Bướu giáp lành tính có nên mổ không?

Hỏi

Chào bác sĩ,

Em bị bướu giáp lành tính đã làm sinh thiết, bác sĩ dặn theo dõi không cần uống thuốc. Vậy bác sĩ cho em hỏi bướu giáp lành tính có nên mổ không? Em đốt sóng cao tần có được không? Em cảm ơn bác sĩ.

Khách hàng ẩn danh

Trả lời

Được giải đáp bởi Bác sĩ chuyên khoa II Lê Thị My - Khoa Chẩn đoán hình ảnh và Y học hạt nhân, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Chào bạn,

Với câu hỏi “Bướu giáp lành tính có nên mổ không?”, bác sĩ xin giải đáp như sau:

Bướu nhân tuyến giáp là các khối nhân đặc hoặc phối hợp giữa thành phần đặc và dịch được hình thành trong tuyến giáp. Bướu nhân tuyến giáp có thể lành tính hoặc ác tính. Trường hợp của bạn đã được chọc tế bào cho kết quả lành tính như vậy hướng quản lý và điều trị sẽ như sau :

  • Với nhân có kích thước < 2cm, không gây triệu chứng vùng cổ như nuốt nghẹn, nuốt vướng, hoặc đau vùng phía trước cổ,... thì bạn có thể tiếp tục theo dõi định kỳ 6 tháng - 1 năm 1 lần mà chưa cần điều trị hay can thiệp gì.
  • Với nhân tuyến giáp có kích thước > 2cm kèm các triệu chứng vùng cổ như trên, bạn có thể điều trị bằng phương pháp đốt sóng cao tần. Đốt nhân tuyến giáp bằng sóng cao tần là phương pháp hủy khối u bằng nhiệt gây ra đồng âm sự ma sát của các ion trong mô dưới tác động của dòng điện xoay chiều có tần số cao.
  • Đốt sóng cao tần điều trị bướu nhân tuyến giáp là phương pháp điều trị có độ an toàn cao, do không phải rạch da xâm lấn, đồng thời cũng không cần gây mê nên quá trình theo dõi và tái khám sau khi thực hiện cũng đơn giản hơn. Sau khi quy trình kết thúc bệnh nhân chỉ cần nằm lại theo dõi từ 30 phút đến 1 tiếng, sau đó có thể xuất viện và sinh hoạt bình thường mà không cần kiêng cữ.

Bạn nên đi khám ở cơ sở chuyên khoa để để được bác sĩ theo dõi và đánh giá kỹ tình trạng nhân tuyến giáp và đưa ra lời khuyên hợp lý.

Nếu bạn còn thắc mắc về bướu giáp lành tính, bạn có thể đến bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec để kiểm tra và tư vấn thêm. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Vinmec. Chúc bạn có thật nhiều sức khỏe.

Trân trọng!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

174 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan