Chẩn đoán nguyên nhân hạ kali máu như thế nào?

Hỏi

Chào bác sĩ,

Tôi bị hạ kali máu đã 4 năm nay không tìm ra nguyên nhân, tôi muốn hỏi bác sĩ chẩn đoán nguyên nhân hạ kali máu như thế nào? Cảm ơn bác sĩ tư vấn.

Khách hàng ẩn danh

Trả lời

Được giải đáp bởi BSCK I Huỳnh Kim Long - Khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Chào bạn,

Với câu hỏi “Chẩn đoán nguyên nhân hạ kali máu như thế nào?”, bác sĩ giải đáp như sau:

Hạ kali máu là thuật ngữ dùng để chỉ tình trạng trong đó nồng độ kali máu thấp hơn so với mức bình thường. Hạ kali máu khi kali máu < 3,5 mmol/L. Mức kali máu rất thấp (dưới 2,5 mmol/L) có thể đe dọa tính mạng và cần được cấp cứu ngay lập tức.

Hạ kali máu do rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên, vì vậy bạn phải đăng ký khám bác sĩ chuyên khoa để được khám, xét nghiệm tầm soát các nguyên nhân gây nên tình trạng hạ kali máu. Các biện pháp chẩn đoán bệnh Hạ kali máu

Khám lâm sàng

Xét nghiệm:

  • Xét nghiệm máu: Để kiểm tra nồng độ kali, chức năng thận (BUN và creatinin), đường huyết và nồng độ các chất điện giải khác như magie, canxi, phốt pho.
  • Kali thấp ảnh hưởng đến nhịp tim (gây loạn nhịp tim), do đó bác sĩ có thể yêu cầu đo nồng độ digoxin nếu bệnh nhân đang uống thuốc thuộc nhóm digitalis.
  • Điện tâm đồ ECG: Để phát hiện những thay đổi điện thế ở tim và một số loại rối loạn nhịp tim gây ra bởi kali máu thấp.

Nếu bạn còn thắc mắc về việc chẩn đoán nguyên nhân hạ kali máu, bạn có thể đến bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec để kiểm tra. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Vinmec. Chúc bạn có thật nhiều sức khỏe.

Trân trọng!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

86 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan