Chỉ số bạch cầu tăng 17.000/mm3 khi đang mang thai có sao không?

Hỏi

Chào bác sĩ ạ. Em có làm xét nghiệm máu, chỉ số bạch cầu là 17.000. Bác sĩ phòng khám nói chỉ số bạch cầu của em như vậy là cao. Em đang mang thai tuần 29 tuần. Mong bác sĩ tư vấn giúp em.

Ninh Thị Thoa (1993)

Trả lời

Chào bạn. Khi mang thai có rất nhiều thay đổi trong cơ thể, tăng số lượng bạch cầu cũng không phải là một ngoại lệ. Số lượng bạch cầu ở người trưởng thành khỏe mạnh bình thường từ 4000 đến 10000/mm3. Khi mang thai số lượng bạch cầu có thể dao động trong khoảng 12000 đến 18000/mm3. Các nguyên nhân gây tăng bạch cầu ở phụ nữ mang thai thường không rõ ràng. Có thể do:

  • Nhiễm trùng nước tiểu hay viêm âm đạo do vi khuẩn, nấm... đều gây bạch cầu tăng.
  • Các phản ứng dị ứng cũng có thể gây tăng bạch cầu
  • Căng thẳng cũng gây tăng bạch cầu...

Tuy nhiên số lượng bạch cầu tăng cao còn gặp trong một số bệnh lý nghiêm trọng khác như: Bệnh lơxêmi cấp...

Với số lượng bạch cầu của bạn như vậy, mà các chỉ số hồng cầu, tiểu cầu bình thường thì bạn không nên quá lo lắng, nhưng cũng không được chủ quan. Bạn nên khám thai định kỳ và theo dõi số lượng bạch cầu trong những lần khám thai tiếp theo để kiểm soát tốt tất cả các trường hợp sinh lý/ bệnh lý gây tăng bạch cầu nhé.

Cảm ơn bạn đã đặt câu hỏi tới Hệ thống Y tế Vinmec. Trân trọng.

Thạc sĩ, Bác sĩ Phạm Thị Thùy Nhung - Phó Trưởng khoa Xét nghiệm - Khoa Xét nghiệm - Bệnh viện đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

10.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan