Chỉ số glucose máu 5.82 đã mắc bệnh tiểu đường hay chưa?

Hỏi

Chào bác sĩ! Tôi có làm xét nghiệm máu thì có chỉ số glucose 5.82, trong khi đó chỉ số bình thường là 3.5-5.5 mmol/l. Vậy bác sĩ cho tôi hỏi: “Chỉ số glucose máu 5.82 đã mắc bệnh tiểu đường hay chưa?”. Cảm ơn bác sĩ đã tư vấn!

Vũ Đình Thành (1967)

Trả lời

Chào bạn! Trong trường hợp của bạn tôi chưa nắm được bạn xét nghiệm vào thời điểm nào, nhịn ăn qua đêm hay lấy mẫu sau ăn? Tuy nhiên, chỉ số bình thường của glucose 3.5-5.5 mmol/L là khá hẹp so với các công bố về khoảng tham chiếu ở các thiết bị xét nghiệm phổ biến trên thị thường

Tuy nhiên để phòng ngừa tiểu đường, bạn có thể điều chỉnh chế độ ăn, sinh hoạt, luyện tập để có thể duy trì sức khỏe và nồng độ glucose máu ở mức tối ưu như khoảng tham chiếu trên. Ở giai đoạn đầu của bệnh lý tiểu đường (rối loạn dung nạp glucose) đường máu có lúc bình thường hoặc tăng cao trong ngày. Do đó, để khẳng định có bị tiểu đường hay không không thể căn cứ vào 1 lần xét nghiệm glucose có kết quả bình thường được. Do đó, bạn có thể đến bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec để được các bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm tư vấn và đưa ra cách phòng ngừa bệnh tiểu đường hiệu quả cho bạn.

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi: “Chỉ số glucose máu 5.82 đã mắc bệnh tiểu đường hay chưa?” đến Vinmec. Mong một ngày gần nhất có thể gặp bạn để tư vấn chuyên sâu hơn nữa. Trân trọng!

Được giải đáp bởi Bác sĩ Lê Duy Cường - Đơn nguyên sinh hóa - Khoa xét nghiệm - Khoa Xét nghiệm - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

7.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan