Chỉ số MCV và MCH thấp có sao không?

Hỏi

Chào bác sĩ,

Em nam giới năm nay 30 tuổi. Vừa rồi, em khám sức khỏe tổng quát thấy lượng hồng cầu cao là 634, chỉ số MCV và MCH thấp (MCV: 68 và MCH :21.6). Bác sĩ cho em chỉ số MCV và MCH thấp có sao không? Em cảm ơn.

Khách hàng ẩn danh

Trả lời

Được giải đáp bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Phạm Thị Thùy Nhung - Phó trưởng khoa xét nghiệm - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Chào bạn,

Với câu hỏi “Chỉ số MCV và MCH thấp có sao không?”, bác sĩ xin giải đáp như sau:

MCV là chỉ số đánh giá thể tích của hồng cầu, MCH đánh giá lượng huyết sắc tố trung bình trong hồng cầu. Theo kết quả này, bác sĩ nghi ngờ bạn có thể mang gen đột biến Thalassemia. Bạn nên thực hiện xét nghiệm điện di huyết sắc tố.

Trường hợp kết quả điện di huyết sắc tố bình thường thì cần phải thực hiện xét nghiệm tìm đột biến gen Thalassemia. Nếu bạn không thiếu máu thì không ảnh hưởng đến sức khỏe, bạn chỉ cần hạn chế ăn thực phẩm nhiều sắt như thịt bò, thịt lợn... Bệnh Thalassemia là bệnh di truyền nên cần kiểm tra con bạn có mang gen đột biến hay bệnh thalassemia hay không.

Nếu bạn còn thắc mắc về chỉ số MCV và MCH thấp, bạn có thể đến bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec để kiểm tra và tư vấn thêm. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Vinmec. Chúc bạn có thật nhiều sức khỏe.

Trân trọng!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • Phòng bệnh Thalassemia
    Phòng bệnh Thalassemia như thế nào?

    Bệnh Thalassemia (tan máu bẩm sinh) là căn bệnh nguy hiểm và để lại nhiều biến chứng cho người mắc cũng như gánh nặng cho gia đình. Bệnh có thể phòng ngừa bằng cách sàng lọc, chẩn đoán qua các ...

    Đọc thêm
  • cruderan 500
    Công dụng thuốc Cruderan 500

    Thuốc Cruderan 500 thường được chỉ định dùng cho người mắc tình trạng thừa sắt ở bệnh nhân thalassemia. Việc dùng thuốc Cruderan 500 điều trị cần có sự giám sát của bác sĩ chuyên môn, bởi Cruderan 500 thuộc ...

    Đọc thêm
  • Paolucci
    Công dụng thuốc Paolucci

    Thuốc Paolucci là một sản phẩm thuốc nội có thành phần hoạt chất là chính là Deferiprone. Thuốc Paolucci được chỉ định để điều trị tình trạng dư thừa sắt trong cơ thể của bệnh nhân.

    Đọc thêm
  • Công dụng thuốc Deferglob 250
    Công dụng thuốc Jasirox Tab 180

    Thuốc Jasirox tab 180 có chứa hoạt chất deferasirox hàm lượng 180mg, thuốc được dùng để điều trị tình trạng dư thừa sắt mãn tính. Cùng tìm hiểu thông tin của thuốc Jasirox tab 180 qua bài viết sau đây.

    Đọc thêm
  • usarderon
    Công dụng thuốc Usarderon

    Usarderon thuộc nhóm thuốc cấp cứu và giải độc, có tác dụng điều trị các tình trạng bị dư thừa sắt trong cơ thể. Vậy cụ thể thuốc Usarderon là thuốc gì và được chỉ định dùng trong những trường ...

    Đọc thêm