Chức năng của men vi sinh đối với răng miệng là như thế nào?

Hỏi

Chào bác sĩ! Bác sĩ cho em hỏi chức năng của men vi sinh đối với răng miệng là như thế nào? Hay men vi sinh ảnh hưởng chủ yếu tới đường ruột và hệ tiêu hóa thôi ạ? Mong bác sĩ tư vấn giúp em. Em xin cảm ơn bác sĩ.

Câu hỏi ẩn danh

Trả lời

Chào bạn. Bác sĩ xin giải đáp câu hỏi: “Chức năng của men vi sinh đối với răng miệng là như thế nào?” của bạn như sau:

Theo tổ chức y tế thế giới định nghĩa thì men vi sinh (probiotics) là những vi sinh vật còn sống, khi đưa vào cơ thể một lượng đầy đủ sẽ có lợi cho sức khỏe của ký chủ (con người).

Probiotic có rất nhiều tác dụng không chỉ trên hệ tiêu hóa. Cơ chế tác dụng của probiotic trong môi trường răng miệng bao gồm: tranh giành bám dính vào mô răng miệng, hợp thành quần thể cạnh tranh với vi khuẩn có hại. Cạnh tranh dinh dưỡng và các yếu tố tăng trưởng. Ức chế mầm bệnh, giảm sản xuất các cytokine gây viêm. Hiểu đơn giản như sau: tỷ lệ giữa vi khuẩn có ích và vi khuẩn có hại sẽ ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe răng miệng.

Nếu lượng vi khuẩn có hại quá nhiều sẽ dẫn đến việc dễ hình thành các mảng bám. Để lâu ngày sẽ hình thành vôi răng. Từ đó gây ra các bệnh nha chu, viêm nướu, hôi miệng.

Việc bổ sung các men vi sinh có tác dụng làm tăng lượng vi khuẩn có lợi và giảm lượng vi khuẩn có hại. Từ đó tăng cường sức khỏe răng miệng. Hạn chế dùng đến kháng sinh hay một số hoạt chất có tính diệt khuẩn khác.

Cảm ơn bạn đã đặt câu hỏi tới Hệ thống Y tế Vinmec. Trân trọng!

Được giải đáp bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Vũ Tấn Phúc - Bác sĩ Nội tiêu hóa - Khoa Khám bệnh & nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Phú Quốc

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan