Chụp CT giúp phát hiện vấn đề gì?

Hỏi

Chào bác sĩ,

Sau khi cháu ngã xe bị va đập nhẹ, cháu đã đi chụp CT có kết quả là bình thường. Tuy nhiên, cháu thấy lo lắng bất an sợ đầu cháu bị ảnh hưởng. Cháu có nên đi chụp CT lại không ạ? Chụp CT giúp phát hiện vấn đề gì ạ?

Nông Thị Thương (1998)

Trả lời

Được giải đáp bởi Bác sĩ Lê Xuân Thiệp - Bác sĩ Chẩn đoán hình ảnh - Khoa Chẩn đoán hình ảnh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long

Chào bạn,

Với câu hỏi “Chụp CT giúp phát hiện vấn đề gì?”, bác sĩ xin giải đáp như sau:

Chụp CT có thể phát hiện được rất nhiều tổn thương trong sọ cũng như xương và phần mềm như trong tai biến phát hiện chảy máu não hay nhồi máu, thiếu máu não, u não.... Trường hợp của bạn có tai nạn nên bị va đập thì chụp sọ não để phát hiện có vỡ xương sọ, vỡ xương hàm mặt, xác định xem có chảy máu trong não, dập não, hay tụ máu ngoài màng cứng hay dưới màng cứng không. Trường hợp dập não hay tụ máu não thì xác định xem có phù não, có thoát vị não không, đồng thời xác định chỉ định có mổ hay không mổ.

Chụp CT sọ sau chấn thương thường được tiến hành trong khoảng 2-3 giờ đầu sau tai nạn. Một số ít có chảy máu rỉ rả do tổn thương mạch máu nhỏ thì có thể chụp lại sau 48-72h thường sẽ có triệu chứng, hiếm có trường hợp chảy máu dưới màng cứng sau tiến triển thành tụ máu mạn tính dưới màng cứng không có triệu chứng, người bệnh sinh hoạt bình thường và có khi chỉ phát hiện tình cờ sau nhiều năm sau đi kiểm tra sức khỏe. Nếu như bạn đã được chẩn đoán bình thường sau khi chụp CT và không có những triệu chứng như đau đầu, buồn nôn, nôn thì bạn không cần thiết phải chụp CT lại nhé.

Nếu bạn còn thắc mắc về chụp CT, bạn có thể đến bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec để kiểm tra và tư vấn thêm. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Vinmec. Chúc bạn có thật nhiều sức khỏe.

Trân trọng!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan