Chụp X-quang và chụp CT nhiều lần mà gần nhau có nguy hiểm không?

Hỏi

Chào bác sĩ!

Em có chụp X-quang vào tháng 9/2019 và tháng 3/2020 nhưng chụp xong thì em thấy tức ngực, khó thở, ho ra máu nên em rất sợ. Hôm nay đi khám em được chỉ định chụp CT phổi. Bác sĩ cho em hỏi Chụp X-quang và chụp CT nhiều lần mà gần nhau như vậy có nguy hiểm không ạ? Em nghe nói chụp CT có thể gây ung thư máu và có hại hơn chụp X-quang. Em có thể bị ung thư không ạ? Mong bác sĩ tư vấn giúp em.

Toại (1994)

Trả lời

Chào bạn!

Khi đi khám, bác sĩ tư vấn bạn chụp CT scan phổi trong trường hợp của bạn là chính xác rồi bạn, vì với triệu chứng mà bạn có nhưng lại không phát hiện được trên phim X-quang thì phải chụp CT phổi để tìm.

Về mức độ độc hại của tia X thì thực ra không nhiều như thế, một số người ở một số ngành nghề nhất định như công nhân môi trường, nhân viên các khoa truyền nhiễm,... có thể phải chụp X-quang ngực 1 năm hai lần để theo dõi sức khỏe. Tỷ lệ gây ung thư của tia X dùng trong chẩn đoán là rất thấp ngay cả đối với trẻ em bạn ạ. Hơn nữa khi bạn đến khám ở có sở có uy tín và thông báo đã chụp X-Quang 2 lần trong năm vừa rồi thì họ sẽ dùng CT phổi liều thấp để chụp cho bạn, giá trị của CT phổi liều thấp cũng tương đương với CT thường bạn nhé. Bạn cứ yên tâm khám và chụp CT scan để có thể chẩn đoán được bệnh sớm nhất và điều trị kịp thời.

Chúc bạn mau khỏe!

Cảm ơn bạn đã tin tưởng Hệ thống Y tế Vinmec, rất mong có thể gặp trực tiếp bạn để có thể được tư vấn kỹ càng hơn. Trân trọng!

Được tư vấn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Văn Hương - Bác sĩ Chẩn đoán hình ảnh - Khoa Chẩn đoán hình ảnh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

10.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan