Co giật mất kiểm soát sau mổ gamma dị dạng mạch máu não có sao không?

Hỏi

Chào bác sĩ,

Em bị dị dạng mạch máu não và cũng bị liệt nửa người bên phải sau khi phẫu thuật bằng dao gamma thì em đã hồi phục đi lại được nhưng gần đây em lại xuất hiện triệu chứng co giật mất kiểm soát. Vậy bác sĩ cho em hỏi co giật mất kiểm soát sau mổ gamma dị dạng mạch máu não có sao không? Như vậy có phải em đang có hiện tượng bị phình lại không? Em cảm ơn bác sĩ.

Khách hàng ẩn danh

Trả lời

Được giải đáp bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Lê Hưng - Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park.

Chào bạn,

Với câu hỏi “Co giật mất kiểm soát sau mổ gamma dị dạng mạch máu não có sao không?”, bác sĩ xin giải đáp như sau:

Xạ phẫu Gamma Knife là một phương pháp điều trị các khối dị dạng mạch máu não nhỏ, nằm sâu gần những cấu trúc quan trọng trong não mà việc phẫu thuật là nguy cơ cao ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh.

Việc xuất hiện động kinh sau khi điều trị bằng Gamma Knife có thể có các nguyên nhân sau: Do khối dị dạng tiếp tục phát triển hoặc do xơ hóa vùng não bị chiếu tia hoặc hiếm hơn là xuất hiện 1 tổn thương khác gây ra triệu chứng động kinh). Tình trạng co giật là 1 tình trạng cấp cứu, bạn cần đến ngay các trung tâm lớn về thần kinh để được chụp kiểm trạng tình trạng khối dị dạng và so sánh với trước đó và tầm soát các nguyên nhân khác có thể gây triệu chứng co giật như vậy (u não, rối loạn chuyển hóa, ngộ độc...).

Bạn cần nhờ người thân hỗ trợ ghi hình lúc bạn lên cơn co giật để giúp bác sĩ dễ dàng hơn trong việc đánh giá cơn co giật của bạn. Ngoài ra, bạn nên hạn chế tham gia giao thông hoặc điều khiển phương tiện cơ giới khi chưa được điều trị kiểm soát co giật để tránh gây nguy hiểm cho bản thân và người xung quanh.

Nếu bạn còn thắc mắc về co giật mất kiểm soát sau mổ gamma dị dạng mạch máu não, bạn có thể đến bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec để kiểm tra và tư vấn thêm. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Vinmec. Chúc bạn có thật nhiều sức khỏe.

Trân trọng!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

161 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan