Có kim loại trong người có thể chụp cộng hưởng từ không?

Hỏi

Xin chào bác sĩ!

Tôi bị chấn thương cổ tay đã 6 năm rồi, đi khám bác sĩ chỉ định chụp MRI. Tuy nhiên do trước đây tôi mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh, có dùng 5-6 kẹp kim loại nên bác sĩ không cho chụp nữa. Bác sĩ cho tôi hỏi, hiện nay có máy chụp cộng hưởng từ nào có thể chụp được khi có kim loại trong người không? Mong bác tư vấn giúp tôi, tôi xin cảm ơn.

Đặng Ngọc Thịnh (1991)

Trả lời

Chào bạn!

Trong chống chỉ định của MRI, thì việc có kim loại trong người là chống chỉ định tuyệt đối (dù trường hợp kim loại đó là kẹp sau phẫu thuật ở bất kì vị trí nào trong cơ thể, vì khi người bệnh mang kẹp kim loại trong người đi vào vùng có từ trường cao có thể làm cho các dụng cụ kim loại này di chuyển gây tổn thương các tạng khác của cơ thể). Trừ trường hợp những kẹp sau phẫu thuật này bằng titan hay các dụng cụ đã khử từ mà trong giấy ra viện bác sĩ phẫu thuật xác nhận rằng người bệnh có thể chụp MRI sau đó.

Trường hợp của bạn: Nếu như những kẹp đó bằng kim loại mà trong giấy ra viện không có xác nhận của bác sĩ chuyên khoa là có thể chụp MRI thì bạn nằm trong trường hợp chống chỉ định tuyệt đối mà không máy cộng hưởng từ nào có thể chụp được cho bạn.

Bạn có thể đến các cơ sở thuộc Hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc để được các bác sĩ giàu kinh nghiệm tư vấn và hướng dẫn thêm. Chúc bạn luôn khỏe mạnh!

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Hệ thống Y tế Vinmec. Trân trọng!

Được giải đáp bởi Bác sĩ chuyên khoa I Vũ Thị Hạnh - Khoa Chẩn đoán hình ảnh - Bệnh viện đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

7.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan