Hỏi đáp: Bệnh mất trí nhớ hoàn toàn thoáng qua nên uống thuốc gì?

Hỏi

Xin chào bác sĩ! Năm nay mẹ em 49 tuổi có dấu hiệu mắc bệnh mất trí nhớ hoàn toàn thoáng qua từ 1 năm rưỡi trước. Có khoảng thời gian mấy tháng mới xuất hiện 1 lần nên em nghĩ so stress nên không để ý. Tuy nhiên, gần đây triệu chứng bệnh xảy ra nhiều hơn, 1 tháng có thể bị từ 2 -3 lần (mỗi lần khoảng 15-20 phút).

Trước khi rơi vào trạng thái mất trí nhớ thì mẹ em cảm thấy khó chịu, người lâng lâng, nôn nao, đau đầu nhói sâu bên trong. Sau khoảng thời gian này, mẹ em bắt đầu mất ý thức, đôi khi không biết làm sao ở đây và đang làm cái gì. Ngoài ra, mẹ em cũng hay thường xuyên hỏi đi, hỏi lại một câu hỏi, sau 20 phút mất trí nhớ đó thì lại trở về bình thường và nhớ lại mọi sự việc, kể cả trong khoảng thời gian mất trí nhớ.

Mẹ em đã đi chụp cộng hưởng từ nhưng não không có vấn đề gì bất thường và bác sĩ cũng chẩn đoán mẹ em mắc bệnh mất trí nhớ hoàn toàn thoáng qua. Vậy bác sĩ cho em hỏi mẹ em có nên đi chụp điện não đồ, chụp X-quang, chụp CT hay chụp bằng các phương pháp chẩn đoán hình ảnh khác không? Bởi em đang lo nghĩ các phương chẩn đoán hình ảnh khác nhau có thể phát hiện rõ hơn về căn bệnh mẹ em đang mắc. Ngoài ra, bác sĩ cho em biết, nếu mẹ em mắc bệnh mất trí nhớ hoàn toàn thoáng qua nên uống thuốc gì và bổ sung thực phẩm như thế nào? Cảm ơn bác sĩ đã tư vấn và giải đáp!

Câu hỏi khách hàng ẩn danh

Trả lời

Chào bạn! Với câu hỏi: “Bệnh mất trí nhớ hoàn toàn thoáng qua nên uống thuốc gì?” thì bác sĩ xin trả lời như sau:

Bệnh mất trí nhớ thoáng qua do rất nhiều nguyên nhân gây ra, có thể là cơn vắng ý thức, rối loạn thần kinh thực vật, tai biến mạch máu não thoáng qua hoặc do di chứng mất trí sau tai biến,....

Do đó, để chẩn đoán chính xác hơn thì bạn nên đưa mẹ của mình đi khám chuyên khoa thần kinh, bác sĩ sẽ xem xét và cân nhắc các xét nghiệm cần thiết để hỗ trợ chẩn đoán và đưa ra phương hướng điều trị bệnh mất trí nhớ hoàn toàn thoáng qua phù hợp cũng như chế độ dinh dưỡng hợp lý.

Bạn có thể khuyến khích mẹ của mình đến bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec để được các bác sĩ chuyên khoa tư vấn và có phác đồ điều trị phù hợp.

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Vinmec. Chúc gia đình bạn có thật nhiều sức khỏe. Trân trọng!

Được giải đáp bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Huỳnh An Thiên - Bác sĩ Nội thần kinh - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

401 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan