Hỏi đáp: Có nên truyền đạm cho bệnh nhân tiểu đường không?

Hỏi

Chào bác sĩ!

Ba em bị tiểu đường mức độ nhẹ, đang kiểm soát bằng thuốc và chế độ ăn. Do thay đổi chế độ ăn nên ba em sụt cân rất nhanh (từ 60 xuống 55). Bác sĩ đã gợi ý ba em nên đi truyền đạm nhưng em thấy ba hơi mệt và uể oải. Bác sĩ cho em hỏi truyền đạm khi bị tiểu đường có ảnh hưởng gì đến sức khỏe không ạ? Ba em có nên truyền đạm không ạ? Nếu có thể truyền thì liều lượng ra sao ạ? Mong bác sĩ tư vấn giúp em. Em xin cảm ơn.

Ánh Tuyết (2000)

Trả lời

Chào em!

Bước đầu tiên để điều trị bệnh đái tháo đường là thay đổi lối sống (chế độ ăn và vận động). Khi thay đã thay đổi lối sống mà đường huyết chưa về mức an toàn thì bác sĩ sẽ bắt đầu chỉ định bệnh nhân dùng thuốc.

Tình trạng giảm cân ở bệnh nhân đái tháo đường cần được kiểm tra thật kỹ để xác định nguyên nhân. Nguyên nhân ở đây có thể là do ba em áp dụng chế độ ăn kiêng nhiều dẫn đến giảm cân, cũng có thể là do đường huyết cao quá hoặc do một bệnh lý khác đi kèm dẫn tới tình trạng này.

Để có hướng điều trị cho tình trạng giảm cân này quan trọng nhất là xác định nguyên nhân. Ba em nên đến gặp bác sĩ nội tiết để kiểm tra xác định.

Có nhiều loại đạm truyền tĩnh mạch và tùy theo từng loại và từng cơ thể, bệnh lý khác nhau sẽ có chỉ định nên truyền loại nào, liều lượng ra sao.

Cảm ơn em đã tin tưởng Hệ thống Y tế Vinmec, rất mong có thể gặp trực tiếp em để tư vấn kỹ càng hơn. Trân trọng!

Được giải đáp bởi Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Xuân Thắng - Phó khoa khám bệnh & Nội khoa kiêm trưởng Đơn nguyên Nội trú Nội bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

18.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan