Hỏi đáp: Thường chán nản, buồn rầu xuất hiện ý định tử tử có phải mắc trầm cảm không?

Hỏi

Chào bác sĩ. Em năm nay 16 tuổi, bố mẹ em ly dị năm em 10 tuổi. Trong 5 năm từ năm 11 tuổi em luôn có cảm xúc tiêu cực, khoảng 10 lần trong 5 năm. Mỗi lần tiêu cực của em có triệu chứng chán nản, buồn rầu thất vọng. Em bị rối loạn giấc ngủ, đau lưng bả vai, đôi khi tiêu chảy (khá ít). Em mất cảm hứng trong tất cả mọi việc. Em dần thu mình vào bóng tối không muốn nói chuyện với ai và đỉnh điểm là nghĩ đến việc tự tử và đã thử 2 lần nhưng không thành công. Cứ sau mỗi lần tiêu cực như vậy em lại quay lại trở thành người tích cực. Tình trạng này cứ lặp lại, luẩn quẩn trong đầu em không chấm dứt được. Mong bác sĩ chẩn đoán cho em về bệnh ạ, liệu có phải em bị trầm cảm không? Cảm ơn bác sĩ.

Câu hỏi ẩn danh

Thưa bác sĩ em bị bệnh trầm cảm lúc 26 tuổi nay tái lại, luôn có ý nghĩ tự tử em phải làm sao ạ? Mong bác sĩ giúp đỡ, cảm ơn bác sĩ.

Câu hỏi ẩn danh

Chào bác sĩ. Tôi bị mất ngủ, chán nản cuộc sống, muốn buông bỏ mọi thứ, có suy nghĩ muốn chết, không muốn ăn uống hay chăm sóc bản thân, gia đình nữa. Mong bác sĩ tư vấn. Xin cảm ơn.

Câu hỏi ẩn danh

Em chào bác sĩ em năm nay 22 tuổi em dạo gần đây hay xuất hiện cảm giác khó chịu bất rất! Người cảm thấy mệt mỏi suy nghĩ chậm chạp hay đau đầu chóng mặt mỏi vai gáy đau nhức người. Thi thoảng suy nghĩ tiêu cực nghĩ về cái chết và nhiều thứ khác nữa ạ. Vậy bác sĩ cho em hỏi là có phải em mắc phải trầm cảm không ạ? Mong bác sĩ tư vấn. Xin cảm ơn.

Câu hỏi ẩn danh

Trả lời

Chào em. Nếu em có ý định tự tử là một hoang tưởng tự hại, em cần khám bác sĩ tâm thần để được tư vấn, chẩn đoán và điều trị. Tránh để lâu tình trạng này sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tính mạng em.

Em có thể đến bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec để trao đổi cùng bác sĩ về những vấn đề bản thân đang gặp phải nhằm có hướng điều trị tích cực hơn, giúp em sớm lấy lại sự cân bằng trong cuộc sống.

Cảm ơn em đã tin tưởng và chia sẻ những lo lắng tới Vinmec. Chúc em luôn có sức khỏe tốt.

Được giải đáp bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Huỳnh An Thiên - Bác sĩ Nội thần kinh - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan