Kết quả xét nghiệm HIV tuần thứ 18 có chính xác không?

Hỏi

Chào bác sĩ, xin tư vấn giúp em với ạ. Em bị lậu đã chữa, vì có nhiều triệu chứng và đọc trên mạng hoang mang nên em có đi xét nghiệm HIV như sau: 13 tuần sau nguy cơ test nhanh determine HIV1/2 tại bệnh viện kết quả AT. 16 tuần sau nguy cơ xét nghiệm murex ag/ab bán tự động tại bệnh viện kết quả AT. Do quá lo lắng tại tuần 17 em đi xét nghiệm thêm với kết quả như sau: kháng thể kháng HIV AT. Chiến lược 3 chưa phát hiện kháng nguyên p24 và kháng thể HIV1/2 trong mẫu thử. Tại tuần thứ 18 em đến bệnh viện xét nghiệm thì bị VGB. Em cũng xét nghiệm HIV bằng phương pháp ARC HIV ag/ab combo, kết quả 0.13<1, kết luận AT. Vậy bác sĩ cho em hỏi, kết quả xét nghiệm HIV tuần thứ 18 như vậy em đã an toàn với HIV chưa ạ? Em đọc trên mạng bảo 12 tuần (3 tháng) là an toàn, cũng có nơi nói 24 tuần(6 tháng). Thật sự em rất hoang mang và lo lắng. Xin tư vấn giúp em xét nghiệm như vậy đã an toàn chưa ạ.

Câu hỏi ẩn danh

Trả lời

Chào bạn! Đầu tiên, bác sĩ khuyên bạn không nên hoang mang và lo lắng quá mức. Qua câu hỏi của bạn về kết quả xét nghiệm HIV tuần thứ 18 bác sĩ thấy bạn đã làm xét nghiệm HIV nhiều lần, ở nhiều thời điểm khác nhau và bằng nhiều phương pháp khác nhau: phát hiện kháng nguyên p24, phát hiện kháng thể và combo cả kháng nguyên kháng thể. Vì vậy, khả năng nhiễm HIV trường hợp này là rất thấp.

Giai đoạn cửa sổ là giai đoạn được tính từ lúc phơi nhiễm đến thời điểm xét nghiệm để kết luận được một người có bị nhiễm HIV hay không? Giai đoạn này thay đổi tùy theo từng cá thể và tùy theo phương pháp xét nghiệm (thông thường là 90 ngày). Lần xét nghiệm gần nhất của bạn là tại tuần 18 (4,5 tháng) đã cho kết quả âm tính. Trong khoảng thời gian đó, nếu bạn không có thêm các nguy cơ khác (các hành vi có nguy cơ lây nhiễm mới) thì bạn có thể yên tâm là bạn không nhiễm HIV.

Tuy nhiên, nhiều test cho kết quả âm tính sau giai đoạn cửa sổ của HIV mới thực sự đảm bảo bạn không bị nhiễm. Vì vậy bác sĩ vẫn khuyến cáo bạn nên kiểm tra lại sau 6 tháng.

Bạn có thể tới bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec để được bác sĩ kiểm tra và có những tư vấn cụ thể về kết quả và tình trạng sức khỏe. Rất mong có thể được gặp bạn. Trân trọng. Chúc bạn luôn mạnh khỏe

Được giải đáp bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Trần Thị Vượng - Bác sĩ Vi sinh - Khoa Xét nghiệm - Bệnh viện đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

9.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan

Xin mời bạn chọn tỉnh thành: