Kết quả xét nghiệm máu hồng cầu 5,86, huyết sắc tố 163, MCV 78,2, MCH 27,8 có đáng lo ngại không?

Hỏi

Chào bác sĩ! Bác sĩ cho cháu hỏi kết quả xét nghiệm máu hồng cầu 5,86, huyết sắc tố 163, MCV 78,2, MCH 27,8 có đáng lo ngại không ạ? Mong bác sĩ tư vấn và giúp cháu. Cháu xin cảm ơn ạ.

Nguyễn Hữu Lệ Chi, 1995

Trả lời

Chào bạn. Bác sĩ xin trả lời câu hỏi: “Kết quả xét nghiệm máu hồng cầu 5,86, huyết sắc tố 163, MCV 78,2, MCH 27,8 có đáng lo ngại không?” của bạn như sau:

Các chỉ số Hồng cầu (HC), Huyết sắc tố (Hb), MCV, MCH thuộc xét nghiệm “Tổng phân tích tế bào máu ngoại vi” và xét nghiệm này còn có nhiều chỉ số khác nữa.

Kết quả xét nghiệm:

  • Số lượng HC 5,86 T/L
  • Huyết sắc tố 163g/L trong giới hạn cao.
  • Chỉ số MCV 78,2 fL: Thể tích HC nhỏ hơn bình thường (90 - 5).
  • Chỉ số MCH 27,8 pg: Bình thường (27-32 pg).

Các kết quả này thì không có gì lo ngại.

Nhưng nếu bạn bị sốt, ho, khó thở, mệt mỏi, tiêu chảy, chế độ ăn, uống nước không đủ gây mất nước... thì máu sẽ bị cô đặc hơn bình thường. Nếu mắc bệnh lý về phổi mạn tính, sống ở vùng núi cao cũng gây tăng HC, Hb giả tạo.

Xét nghiệm của những lần sau mà HC, Hb tăng hơn, kéo dài thì phải làm các xét nghiệm khác để xác định tăng HC thật. Ngoài xét nghiệm máu, bạn nên gặp trực tiếp bác sĩ để được thăm khám và tư vấn.

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về Hệ thống Y tế Vinmec. Trân trọng!

Được giải đáp bởi Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Thị Tuyết Mai - Bác sĩ Huyết học-Truyền máu - Khoa Xét nghiệm - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan

Xin mời bạn chọn tỉnh thành: