Làm vỡ nhiệt kế thủy ngân có nguy hiểm không?

Hỏi

Chào bác sĩ,

Hôm qua, cháu có làm vỡ nhiệt kế thuỷ ngân và đã đeo khẩu trang trong lúc dọn. Cháu cũng đã bỏ hết quần áo mặc khi dọn thuỷ ngân. Nhưng cháu sợ vẫn còn những hạt li ti mắc vào góc mà không nhìn thấy được. Vậy bác sĩ cho cháu hỏi làm vỡ nhiệt kế thủy ngân có nguy hiểm không? Nếu không dọn sạch được toàn bộ mà chỉ còn vài hạt li ti thì có ảnh hưởng gì đến sức khoẻ nếu cháu lỡ hít vào không? Cháu cảm ơn bác sĩ.

Khách hàng ẩn danh

Trả lời

Được giải đáp bởi Bác sĩ chuyên khoa I Huỳnh Kim Long - Khoa Hồi sức Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Chào bạn,

Với câu hỏi “Làm vỡ nhiệt kế thủy ngân có nguy hiểm không?”, bác sĩ xin giải đáp như sau:

Khi nhiệt kế thủy ngân bị vỡ, thủy ngân sẽ trào ra, hình thành các hạt thủy ngân lăn tròn trên đất. Để tránh ngộ độc khi thủy ngân bốc hơi, điều quan trọng nhất là phải nhanh chóng đưa trẻ và người thân đến khu vực an toàn. Sau đó thay quần áo cũ, đeo găng tay cao su, khẩu trang y tế và bắt đầu thu dọn thủy ngân.

Sau khi ngộ độc thủy ngân người bệnh sẽ có cảm giác mùi kim loại trong miệng, sau đó cảm thấy đau đầu dữ dội, chóng mặt, buồn nôn, nôn, lợm giọng, đau mỏi toàn thân, lạnh bụng. Do hơi thủy ngân kích thích đường hô hấp nên có các triệu chứng ho, ho có đờm, khó thở, da tím tái. Ở khoang miệng, lợi răng sưng đỏ, niêm mạc vỡ và xuất huyết. Hơi thủy ngân xâm nhập qua da gây viêm da dị ứng, mẩn ngứa, thường gặp ở vùng mặt, cổ nách, đùi.

Tuy nhiên, trong trường hợp của bạn số lượng thủy ngân là tương đối ít nên không có khả năng gây hại.

Nếu bạn còn thắc mắc về làm vỡ nhiệt kế thủy ngân, bạn có thể đến bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec để kiểm tra và tư vấn thêm. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Vinmec. Chúc bạn có thật nhiều sức khỏe.

Trân trọng!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

375 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan