Máu đông có nguy hiểm không?

Hỏi

Chào chào bác sĩ. Tôi có xét nghiệm máu ở bệnh viện huyện, bác sĩ có nói là máu bị đông nên phải lại làm xét nghiệm. Tôi có hỏi bác sĩ bảo không sao, còn bác sĩ lấy mẫu máu xét nghiệm thì nói là máu tôi hỏng. Vậy bác sĩ cho tôi hỏi máu đông có nguy hiểm không? Mong bác sĩ tư vấn giúp tôi. Tôi xin cảm ơn.

Bàn Thị Hồng, 1954

Trả lời

Chào bác. Bác sĩ xin giải đáp câu hỏi: “Máu đông có nguy hiểm không?” của bác như sau:

Khi lấy máu xét nghiệm mà bị đông thì có nhiều nguyên nhân: Kỹ thuật lấy máu có đúng không? Mạch máu của bác như thế nào? Lấy máu dễ hay khó? Nếu mạch máu của bác nhỏ, chìm thì rất khó lấy, thời gian lấy máu kéo dài làm máu dễ bị đông. Hoặc lấy được máu, khi cho vào ống nghiệm chứa chất chống đông mà trộn không đều, kỹ thuật trộn không đúng máu cũng sẽ bị đông. Có trường hợp độ quánh của máu tăng nên vừa khó lấy, vừa khó trộn đều máu với chất chống đông nên máu cũng dễ bị đông.

Bác đã hỏi và bác sĩ nói không sao có nghĩa lấy máu lại để làm xét nghiệm là được. Còn nhân viên lấy mẫu nói máu hỏng có nghĩa là máu bị đông chứ không phải máu trong cơ thể bác bị hỏng.

Cảm ơn bác đã tin tưởng và gửi câu hỏi về Hệ thống Y tế Vinmec. Trân trọng!

Được giải đáp bởi Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Thị Tuyết Mai - Bác sĩ Huyết học-Truyền máu - Khoa Xét nghiệm - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan