Mổ u xơ tử cung là gì, tại sao cần mổ và không mổ có ảnh hưởng gì không?

Hỏi

Chào bác sĩ! Em là nữ năm nay 52 tuổi, mấy tháng gần đây em bị chảy máu nhiều khi hành kinh và kéo dài hơn. Em đi khám và siêu âm bác sĩ bảo bị u xơ tử cung gây chảy máu nên đi mổ. Vậy cho em hỏi, mổ u xơ tử cung là gì, tại sao cần mổ và không mổ có ảnh hưởng gì không? Em xin cảm ơn.

Câu hỏi ẩn danh

Trả lời

Chào bạn! Nhiều người bệnh bối rối và lo lắng về việc cắt bỏ tử cung là gì. Nếu bạn được thông báo rằng bạn cần loại phẫu thuật này, điều quan trọng là phải hiểu nó là gì và các quá trình có liên quan.

Trong phẫu thuật mổ u xơ tử cung, tử cung và cổ tử cung của phụ nữ được cắt bỏ. Điều đó không bao gồm việc cắt bỏ buồng trứng hoặc ống dẫn trứng. Cắt bỏ tử cung có thể bao gồm việc loại bỏ:

  • Chỉ tử cung
  • Tử cung và cổ tử cung
  • Tử cung, cổ tử cung, ống dẫn trứng và buồng trứng

Phẫu thuật mà bác sĩ đề nghị tùy thuộc vào tình trạng bệnh cho việc cắt bỏ tử cung của bạn. Vì cắt bỏ tử cung có thể liên quan đến các cơ quan khác nhau, nên hãy hỏi bác sĩ phẫu thuật cho bạn biết cụ thể những gì liên quan đến cuộc phẫu thuật của bạn.

Cắt tử cung được thực hiện theo một trong ba cách:

  • Một vết rạch ngang bụng dưới
  • Qua đường âm đạo
  • Sử dụng nội soi ổ bụng

Những phụ nữ bị chảy máu rất nhiều trong kỳ kinh nguyệt, đặc biệt là thiếu máu hoặc cần truyền máu, có thể được hưởng lợi từ việc cắt bỏ tử cung. Các vấn đề

khác dẫn đến cắt tử cung bao gồm các giai đoạn viêm nhiễm, đau đớn tái phát nhiều lần, u xơ, polyp, có mối liên dai dẳng trong quá trình phết tế bào cổ tử cung, lạc nội mạc tử cung hoặc các tế bào bất thường trong cổ tử cung hoặc tử cung.

Sa tử cung phổ biến hơn ở phụ nữ 40 tuổi trở lên, khi bạn bắt đầu bước vào giai đoạn cuối của cuộc đời sinh sản. Một nửa số phụ nữ đang trong thời kỳ mãn kinh ở tuổi 51. Bạn bị xuất huyết âm đạo tử cung bất thường trong thời gian gần đây và đã siêu âm xác định bạn bị u xơ tử cung: Một trong những triệu chứng đặc trưng của u xơ tử cung là xuất huyết tử cung bất thường, đa kinh hay thường xuyên gặp phải rong kinh, rong huyết.

Các khối u nằm ở vị trí gần niêm mạc tử cung thường có khuynh hướng làm dày lớp nội mạc. Hệ quả là khi lớp nội mạc càng dày, vào đầu chu kỳ, khi bong tróc ra sẽ tạo lượng máu kinh ồ ạt. Thậm chí, một số phụ nữ còn gặp phải hiện tượng ra máu âm đạo kéo dài, theo sau chu kỳ kinh nguyệt (rong kinh) hay ngoài chu kỳ (rong huyết). Chính lượng máu mất khiến bệnh nhân bị thiếu máu, xanh xao, giảm thể lực đi khám mới phát hiện u xơ tử cung.

Những bệnh nhân mắc bệnh u xơ cổ tử cung với kích thước nhỏ, không có biến chứng thì không cần thiết phải mổ. Người bệnh nên nhanh chóng tiến hành thăm khám để bác sĩ theo dõi trong khoảng 3 – 6 tháng, tránh biến chứng có thể xảy ra.

Phẫu thuật cắt tử cung có thể được thực hiện để điều trị:

  • Chảy máu trong ổ bụng – Một số bệnh nhân ra nhiều máu trong kỳ kinh hoặc chảy máu không rõ nguyên nhân. Chảy máu có thể dẫn tới tình trạng thiếu máu gây mệt mỏi cho người bệnh.
  • U xơ – U xơ là những khối u cơ có hình tròn, cứng hình thành trong tử cung.
  • Khối u này quá lớn gây chèn ép các bộ phận bên trong ổ bụng. Nó cũng có thể gây ra chảy máu bất thường.
  • Sa sinh dục – khi tử cung bị sa xuống âm đạo.
  • Ung thư hoặc bệnh lý có thể dẫn tới ung thư – Ung thư có thể ảnh hưởng tới tử cung hoặc cổ tử cung phần nằm giữa tử cung và âm đạo. Đôi khi bác sĩ có thể đề nghị cắt bỏ tử cung hoặc cổ tử cung nếu thấy có dấu hiệu của ung thư.

Đau vùng chậu tiến triển một số bệnh nhân thấy đau liên tục ở vùng dưới bụng. Hiện tượng này còn gọi là “đau vùng chậu mãn tính”. Phẫu thuật cắt bỏ tử cung có thể giúp bệnh nhân hết đau.

Nhiều bệnh lý có thể điều trị bằng phương pháp khác thay thế cắt bỏ tử cung. Nếu bạn không muốn làm phẫu thuật cắt bỏ tử cung, hãy tham vấn ý kiến của bác sĩ chuyên khoa Sản phụ khoa về lựa chọn điều trị khác. Đồng thời, bạn cũng nên hỏi thêm về điều gì sẽ xảy ra nếu bạn không làm phẫu thuật cắt tử cung.

Cảm ơn câu hỏi “Mổ u xơ tử cung là gì, tại sao cần mổ và không mổ có ảnh hưởng gì không?” của bạn gửi tới Hệ thống Y tế Vinmec. Chúc bạn luôn có sức khỏe tốt. Trân trọng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Được giải đáp bởi Bác sĩ chuyên khoa II Đinh Văn Lộc - Bác sĩ Gây mê - Khoa Ngoại tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

7.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan