Ngừng thở, khó thở khi ngủ là dấu hiệu bệnh gì?

Hỏi

Chào bác sĩ,

Hiện nay, cháu mới 19 tuổi, nhưng khi ngủ đôi khi cháu có thể bị ngừng thở, hoặc là đau ngực giữa. Lúc cháu ngủ trưa thì gặp cả 2 vấn đề trên. Về đau ngực thì cháu vươn tay qua đầu là hết đau ngực. Vậy bác sĩ cho cháu hỏi ngừng thở, khó thở khi ngủ là dấu hiệu bệnh gì? Cháu có tiền sử bị polyp mũi và đi khám nội thì chưa có dấu hiệu về tim nhưng thi thoảng bị đau ngực có thể là do vận động mạnh. Mong bác sĩ tư vấn, cháu cảm ơn bác sĩ.

Phạm Anh Quân (2002)

Trả lời

Được giải đáp bởi Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Hồng Sơn - Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Chào bạn,

Với câu hỏi “Ngừng thở, khó thở khi ngủ là dấu hiệu bệnh gì?”, bác sĩ xin giải đáp như sau:

Ngưng thở tắc nghẽn khi ngủ (OSA) là sự rối loạn trong giấc ngủ, trong đó có hiện tượng ngưng thở hơn 10 giây hay giảm thông khí lặp đi lặp lại nhiều lần trong đêm kèm triệu chứng ngủ ngáy và ngủ ngày quá mức.

Chứng ngưng thở tắc nghẽn này thỉnh thoảng xảy ra làm cho bạn phải tỉnh giấc khi đang ngủ ngon. Nếu xảy ra thường xuyên và không được điều trị thì theo thời gian có thể phát triển thành các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

OSA thường gặp ở nam giới, phụ nữ sau tuổi mãn kinh và những người trên 65 tuổi. OSA cũng có thể xảy ra ở trẻ em. Những người thừa cân có nhiều khả năng bị OSA. Chứng ngưng thở khi ngủ OSA có thể xảy ra ở những người có amidan hoặc VA lớn nhưng cũng có thể xảy ra ở những người có kích thước amidan hoặc VA bình thường và những người có một số vấn đề về xương hàm dưới. Những người có vấn đề về xương hàm dưới thường gặp khó khăn trong việc giữ mô mềm ở họng thông thoáng. Các tình trạng này gọi là tật xương hàm dưới nhỏ và tật tụt xương hàm dưới.

Trường hợp của bạn đang trẻ với triệu chứng như bạn mô tả trước mắt chỉ có thể thấy bạn có biểu hiện của giấc ngủ không tốt, thi thoảng hay giật mình thức giấc. Bạn bị polyp mũi nhưng bạn không cung cấp kích thước của polyp, có gây cản trở hô hấp chưa, bạn có béo phì thừa cân không,...nên bác sĩ chưa thể tư vấn chính xác cho bạn.

Để chẩn đoán chắc chắn bạn có bị ngưng thở khi ngủ không và mức độ như thế nào, có cần điều trị không, bạn cần đặt lịch khám với bác sĩ chuyên khoa Hô hấp để được thăm khám lâm sàng. Các bác sĩ sẽ đánh giá tình trạng lâm sàng, các yếu tố nguy cơ dựa trên các bảng hỏi hoặc đo đa ký giấc ngủ từ đó mới có chẩn đoán xác định bạn có ngừng thở khi ngủ không. Từ đó, bác sĩ mới quyết định có cần điều trị không.

Nếu bạn còn thắc mắc về khó thở khi ngủ, bạn có thể đến bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec để kiểm tra và tư vấn thêm. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Vinmec. Chúc bạn có thật nhiều sức khỏe.

Trân trọng!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

278 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan