Người mắc bệnh lao phổi cần làm gì để hạn chế lây nhiễm?

Hỏi

Chào bác sĩ. Em đã hoàn thành điều trị lao phổi tại bệnh viện được hơn 1 năm. Em điều trị 8 tháng (2 tháng đầu tiêm + uống thuốc) và uống thêm 2 tháng thuốc nữa là 10 tháng. Sau đó, em khám lại tại một bệnh viện trên Hà Nội, kết luận không còn thấy biểu hiện bệnh nữa. Em có người yêu được nửa năm và chúng em đã hôn nhau. Em muốn hỏi, người yêu em có nguy cơ bị lây nhiễm không? Mặc dù em đã khỏi nhưng em rất sợ. Và làm cách nào để phòng ngừa cho người thân xung quanh em ạ? Em cảm ơn bác sĩ.

Câu hỏi ẩn danh

Trả lời

Chào em. Vi khuẩn lao chỉ có nguy cơ lây nhiễm khi bệnh lao chưa được điều trị. Em đã hoàn tất liệu trình điều trị, hiện khỏe mạnh thì không có nguy cơ lây nhiễm cho người xung quanh. Em chỉ nên tiêm vắc-xin phòng các bệnh do vi khuẩn phế cầu (1 mũi duy nhất) và vắc-xin phòng cúm hằng năm.

Bên cạnh đó, em nên duy trì dinh dưỡng lành mạnh, tập thể dục nhẹ đều, hạn chế căng thẳng thì bệnh lao sẽ không tái phát. Để chắc chắn, em cũng có thể thực hiện việc thăm khám sức khỏe định kỳ hàng năm tại bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec.

Cảm ơn em đã tin tưởng, chia sẻ lo lắng tới Vinmec.

Được giải đáp bởi Bác sĩ Phan Đình Thủy Tiên - Bác sĩ Nội Tổng Quát - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

762 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan