Nồng độ Ferritin cao có gây ảnh hưởng đến sức khoẻ không?

Hỏi

Chào bác sĩ ạ!

Kết quả xét nghiệm máu của bố chồng cháu có chỉ số Ferritin là 1465 (cao hơn rất nhiều chỉ số bình thường 30-400). Ngoài ra, bố chồng cháu còn bị cao huyết áp nữa. Vậy có thuốc điều trị hiệu quả ngoài việc hiến máu không ạ?

Trân thành cảm ơn bác sĩ!

Câu hỏi ẩn danh

Trả lời

Chào bạn,

Ferritin không phải là chất giống như sắt trong cơ thể bạn. Thực tế, ferritin là protein chứa sắt, phóng thích sắt khi cơ thể cần sắt. Ferritin tồn tại bên trong các thế bào cơ thể bạn, chỉ một số lượng rất ít tuần hoàn trong máu.

Nồng độ cao nhất của ferritin điển hình trong tế bào gan và hệ thống miễn dịch (tế bào lưới nội mạc).

Ferritin được dự trữ trong cơ thể bạn cho đến khi được sử dụng để tạo nhiều tế bào máu. Cơ thể sẽ tạo tín hiệu cho tế bào phóng thích ferritin. Ferritin sau đó sẽ được gắn vào một chất khác gọi là transferrin.

Transferrin là một protein sẽ gắn kết với ferritin để vận chuyển ferritin đến nơi tế bào máu được thành lập. Hình dung transferrin như một xe taxi vận chuyển sắt.

Mặc dù rất quan trọng cho cơ thể có mức độ sắt bình thường, có đủ số lượng sắt dự trữ cũng rất quan trọng. Nếu cơ thể không có đủ ferritin, lượng sắt dự trữ sẽ suy giảm rất nhanh.

Nồng độ Ferritin tăng có thể là hậu quả từ các tổn thương cơ quan, như gan, lách. Do đó, bạn cần đưa bố chồng đến khám chuyên khoa Huyết học để được đánh giá, tư vấn điều trị.

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Hệ thống Y tế Vinmec. Trân trọng!

Được giải đáp bởi Bác sĩ Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan