Phù tủy sống đoạn cổ có nguy hiểm không?

Hỏi

Chào bác sĩ,

Chồng em bị tai nạn giao thông, bác sĩ kết luận bị chấn động và phù tủy sống đoạn cổ (C3 đến C6) nhưng không mổ. Vậy bác sĩ cho em hỏi phù tủy sống đoạn cổ có nguy hiểm không? Phương pháp điều trị thế nào? Em cảm ơn.

Khách hàng ẩn danh

Trả lời

Được giải đáp bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Lê Hưng - Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park.

Chào bạn,

Với câu hỏi “Phù tủy sống đoạn cổ có nguy hiểm không?”, bác sĩ xin giải đáp như sau:

Tủy cổ là 1 thành phần của hệ thần kinh trung ương, đóng vai trò quan trọng trong việc dẫn truyền thần kinh từ não đến đến điều khiển cơ thể. Tổn thương vùng tủy cổ, tùy vào vị trí và mức độ có thể gây ra nhiều triệu chứng từ liệt cơ hô hấp, liệt tứ chi nếu tổn thương vùng tủy cổ cao (C1 - C2), tổn thương vùng C3 - C6 có thể gây yếu liệt tứ chi, rối loạn tiêu tiểu.

Về trường hợp của chồng bạn, chấn thương có thể gây va đập tủy cổ vào các thành phần xương cột sống cổ xung quanh, dẫn đến hiện tượng dập phù tủy cổ gây ra các triệu chứng tương ứng. Nếu không ghi nhận gãy xương cột sống hoặc chèn ép cơ học vào tủy thì chưa có chỉ định phẫu thuật. Các tổn thương thoái hóa như cốt hóa dây chằng, thoát vị đĩa đệm cổ sẽ được đánh giá lại sau khi qua giai đoạn cấp tính này.

Hướng xử trí tiếp theo là tiếp tục theo dõi và điều trị hỗ trợ. Cần theo dõi sát tình trạng hô hấp của bệnh nhân cũng như xoay trở chống loét do tì đè. Khả năng hồi phục lại vận động và cảm giác của bệnh nhân phù thuộc vào mức độ tổn thương tủy của bệnh nhân.

Nếu bạn còn thắc mắc về phù tủy sống đoạn cổ, bạn có thể đến bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec để kiểm tra và tư vấn thêm. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Vinmec. Chúc bạn có thật nhiều sức khỏe.

Trân trọng!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan