Quy trình chi tiết chụp cắt lớp vi tính áp xe gan như thế nào?

Hỏi

Chào bác sĩ,

Em là nam, năm nay em 20 tuổi, hiện tại em đang muốn kiểm tra áp xe gan. Bác sĩ cho em hỏi quy trình chi tiết chụp cắt lớp vi tính áp xe gan như thế nào? Cảm ơn bác sĩ đã tư vấn. Chúc bác sĩ sức khỏe.

Khách hàng ẩn danh

Trả lời

Được giải đáp bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Lâm Thị Kim Chi - Khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Chào bạn,

Với câu hỏi “Quy trình chi tiết chụp cắt lớp vi tính áp xe gan như thế nào?”, bác sĩ giải đáp như sau:

Chụp cắt lớp vi tính bụng - chậu là một kỹ thuật thường quy tại Vinmec trong tầm soát, chẩn đoán và theo dõi các bệnh lý chung của ổ bụng. Hiện tại, Vinmec được trang bị máy chụp cắt lớp hiện đại nhất thế giới: CT scanner Aquilion One 640 slide với các ưu điểm vượt trội như giảm thiểu thời gian khám và mức độ nhiễm xạ, độ phân giải không gian cao cho phép thu nhận hình ảnh chi tiết, hơn nữa, đường kính buồng chụp lớn tạo cảm giác thoải mái cho khách hàng.

Áp xe gan là tình trạng tổ chức tế bào gan bị phá hủy, tạo thành ổ mủ. Với sự trợ giúp của các phương tiện hình ảnh hiện đại, trong đó, có chụp cắt lớp vi tính, chẩn đoán áp xe gan trở nên dễ dàng hơn.

Thông thường, bạn sẽ được chụp CLVT có thuốc cản quang đường tĩnh mạch, quy trình chụp được thực hiện như sau:

  • Bạn cần nhịn ăn khoảng 4-6 giờ trước khi thực hiện. Đồng thời, bạn cần báo cho nhân viên y tế biết nếu bạn có thai/nghi ngờ có thai, mắc các bệnh lý như tiểu đường, tĩnh mạch, hen suyễn, thận và dị ứng thuốc.
  • Thời gian chụp thường kéo dài từ 3-5 phút, một số trường hợp kéo dài hơn từ 15-45 phút.
  • Khi chụp, khách hàng cần nằm yên, nín thở theo hướng dẫn.
  • Khi tiêm thuốc cản quang thường có cảm giác nóng dọc vùng mặt, cổ, ngực và lan tới vùng bẹn trong vòng vài giây, tuy nhiên, bạn vẫn cần nằm yên để có kết quả tốt nhất.
  • Sau khi chụp CLVT có thuốc cản quang, bạn vẫn được giữ đường truyền tĩnh mạch và theo dõi khoảng 30 phút.
  • Trong vòng 24 giờ sau tiêm thuốc cản quang, khách hàng cần uống nhiều nước để đào thải thuốc ra khỏi cơ thể. Nếu có biểu hiện bất thường như chóng mặt, buồn nôn, nôn ói, ngứa, đỏ da, khó thở, sốt... bạn nên thông báo ngay với nhân viên y tế hoặc quay trở lại bệnh viện ngay.
  • Kết quả sẽ được trả cho bệnh nhân trong vòng 30-60 phút, có thể lâu hơn nếu cần hội chẩn.

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Vinmec. Chúc bạn có thật nhiều sức khỏe.

Trân trọng!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

402 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan