Sử dụng thuốc giảm đau có ảnh hưởng đến điều trị hạ men gan không?

Hỏi

Kính chào bác sĩ!

Bố em bị ung thư đang chờ hóa trị, tuy nhiên men gan cao alt 153 u/l. Bệnh viện yêu cầu điều trị hạ men gan và cho thuốc uống điều trị trong 2 tuần để hạ men gan.

Bố em bị đau nhiều do ung thư nên buộc phải sử dụng thuốc giảm đau. Bác sĩ cho em hỏi bố em có thể uống thuốc giảm đau khi đang điều trị hạ men gan không ạ? Và uống loại thuốc giảm đau nào để an toàn không làm tăng men gan? Xin cảm ơn các bác sĩ.

Lê Thị Huỳnh Kiều (1994)

Trả lời

Chào em!

Bố em bị ung thư ở cơ quan nào? Đang ở giai đoạn mấy? Đã điều trị gì trước khi chờ hóa trị hay chưa? Nguyên nhân tăng men gan là gì? Trong số thuốc bệnh viện kê đơn có giảm đau hay không?

Trong khi các thông tin em đưa rất hạn chế thì rất khó đưa ra lời khuyên. Trong trường hợp của bố em nên tránh dùng thuốc giảm đau NSAIDs, Paracetamol liều cao. Có thể lựa chọn Ultracet hoặc morphin uống nhưng cần theo dõi sát lâm sàng và xét nghiệm.

Rất cảm ơn em đã tin tưởng Vinmec, mong có thể gặp em để được tư vấn trực tiếp và kỹ càng hơn. Trân trọng!

Được giải đáp bởi Bác sĩ nội tiêu hóa - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

896 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • thuốc nam tốt cho gan
    Đông y trị men gan tăng cao

    Men gan tăng cao là tình trạng cho thấy gan đang bị tổn thương các tế bào gan. Nếu tình trạng tăng men gan xảy ra kéo dài mà không điều trị sẽ rất dễ xảy ra các biến chứng ...

    Đọc thêm
  • tăng men gan
    Khi men gan tăng cao cần phải làm gì?

    Men gan là một loại enzym ở trong tế bào gan, nó có chức năng hỗ trợ gan loại bỏ độc tố. Trong máu luôn có một lượng men gan nhất định. Men gan cao báo hiệu cho sự suy ...

    Đọc thêm
  • doragon
    Thuốc Doragon có tác dụng gì?

    Thuốc Doragon có thành phần gồm cao địa long, cao sinh khương,... giúp hạ men gan và phục hồi chức năng gan. Vậy tác dụng của thuốc Doragon là gì?

    Đọc thêm
  • Làm gì để đánh giá chức năng gan?
    Làm gì để đánh giá chức năng gan?

    Hoạt động của gan kém có thể gây ra một số biểu hiện lâm sàng tùy từng mức độ tổn thương gan. Tuy nhiên, những biểu hiện này có thể không rõ hay nhầm lẫn với những vấn đề do ...

    Đọc thêm
  • thuốc livonic
    Công dụng thuốc Livonic

    Thuốc Livonic có thành phần chính là diệp hạ châu, được bào chế ở dạng viên nén bao đường. Thuốc được sử dụng chỉ định điều trị các bệnh thuộc về gan như mụn, nhọt, ngứa, nổi mề đay hoặc ...

    Đọc thêm