Tia X quang có ảnh hưởng đến người bị giảm hồng cầu?

Hỏi

Chào bác sĩ! Gần đây em có đi xét nghiệm máu và được biết là hồng cầu giảm. Em làm bên chụp X quang của phòng khám tư nhân liệu như vậy có ảnh hưởng gì đến công việc của em không ạ?

Bùi Văn Huy (1989)

Trả lời

Chào bạn! Tùy vào thời gian tiếp xúc và cường độ của tia X quang mà có thể ảnh hưởng đến các cơ quan khác nhau trong cơ thể ở các mức độ khác nhau. Trong trường hợp tiếp xúc với tia X quang kéo dài và cường độ mạnh có thể gây tổn thương trực tiếp tới tủy xương, nơi sản xuất ra các tế bào máu dẫn đến khả năng mắc các bệnh máu trắng, ung thư máu .

Trường hợp của bạn làm trong môi trường tia X quang và tại phòng khám tư nhân thì càng phải cẩn thận (cần kiểm tra phòng chụp xem có đảm bảo đạt đúng tiêu chuẩn, theo dõi liều kế cá nhân của bạn xem liều tia có trong tiêu chuẩn quy định cho phép của cục an toàn bức xạ hay không).

Khi làm xét nghiệm máu mà giảm dòng hồng cầu thì cần làm thêm tủy đồ để khảo sát số lượng tế bào máu mà tủy xương tạo ra có bất thường gì không và nguyên nhân của việc giảm dòng hồng cầu . Cuối cùng đánh giá chính xác có mắc bệnh máu không từ đó có phương án phòng và điều trị.

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Hệ thống Y tế Vinmec. Trân trọng!

Bác sĩ chuyên khoa I Vũ Thị Hạnh - Bác sĩ Chẩn đoán hình ảnh - Khoa Chẩn đoán hình ảnh - Bệnh viện đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

785 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan