Uống thuốc sai chỉ dẫn điều trị lao phổi có ảnh hưởng đến kết quả kháng sinh đồ không?

Hỏi

Chào bác sĩ,

Em năm nay 23 tuổi, bị mắc lao phổi. Em điều trị lao bắt đầu từ ngày 5/9/2020. Ngày 14/11, bác sĩ có chỉ định em làm kháng sinh đồ và em nhận được kết quả vào ngày 21/12 là em bị kháng thuốc. Ngày 14/11 em làm kháng sinh đồ nhưng bác sĩ không yêu cầu lấy đờm. Trong quá trình điều trị lao từ tháng 9 đến tháng 11, em có uống thuốc sai chỉ dẫn. Vậy khi làm kháng sinh đồ không yêu cầu mẫu đờm và em có uống thuốc sai chỉ dẫn trong mấy tháng. Bác sĩ cho em hỏi uống thuốc sai chỉ dẫn điều trị lao phổi có ảnh hưởng đến kết quả kháng sinh đồ không? Cần lấy lại mẫu đờm và làm kháng sinh đồ lại ạ?

Khách hàng ẩn danh

Trả lời

Được giải đáp bởi Thạc sĩ. Bác sĩ Nguyễn Ngọc Phú - Bác sĩ Hồi sức tích cực - Khoa Hồi sức tích cực - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Chào bạn,

Với câu hỏi “Uống thuốc sai chỉ dẫn điều trị lao phổi có ảnh hưởng đến kết quả kháng sinh đồ không?”, bác sĩ xin giải đáp như sau:

Bạn đã được bác sĩ chuyên khoa Lao khám và kê đơn điều trị theo phác đồ. Việc điều trị không tuân thủ theo phác đồ rất dễ làm vi khuẩn lao đề kháng với thuốc chống lao. Bạn đã làm kháng sinh đồ cho kết quả là kháng thuốc lao. Như vậy, phác đồ điều trị của bạn sẽ phải điều chỉnh theo phác đồ mới cho người bệnh Lao kháng thuốc. Bạn cần quay lại cơ sở y tế và gặp bác sĩ của bạn để được tư vấn và điều trị tốt nhất.

Nếu bạn còn thắc mắc về việc uống thuốc sai chỉ dẫn điều trị lao phổi có ảnh hưởng đến kết quả kháng sinh đồ không, bạn có thể liên hệ cơ sở gần nhất thuộc Hệ thống Y tế Vinmec để kiểm tra và tư vấn thêm. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Vinmec. Chúc bạn có thật nhiều sức khỏe.

Trân trọng!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

260 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan