Vì sao kết quả xét nghiệm bạch cầu âm tính khi có vết?

Hỏi

Chào bác sĩ ạ. Tôi đi xét nghiệm nước tiểu, bạch cầu có vết nhưng kết luận vẫn âm tính vậy là sao ạ? Cảm ơn bác sĩ đã chia sẻ.

Câu hỏi ẩn danh

Trả lời

Chào bạn. Hiện tại các xét nghiệm nước tiểu thường quy (nước tiểu 10 thông số) sử dụng test nhanh và trong tổng phân tích nước tiểu, chỉ số bạch cầu bình thường LEU < 25 (chỉ số Bạch cầu âm tính). Chỉ số bạch cầu (LEU) trong nước tiểu có thể khác nhau tùy phương pháp định lượng. Khi chỉ số bạch cầu 25, bác sĩ sẽ kết luận chỉ số bạch cầu của bạn trong nước tiểu ở dạng vết (trace). Một số nguyên nhân có thể dẫn đến sự xuất hiện bạch cầu trong nước tiểu của bạn như:

  • Các nguyên nhân không phải bệnh lý, bạch cầu có thể xuất hiện thoáng qua ở dạng vết: Không uống đủ nước, nhịn tiểu quá lâu, tập thể dục quá mức với cường độ cao.
  • Các nguyên nhân bệnh lý: nhiễm khuẩn đường tiết niệu (quan hệ tình dục không đảm bảo, nhiễm khuẩn ngược dòng từ âm đạo ở phụ nữ mang thai), sử dụng một số loại thuốc (một số thuốc giảm đau, kháng sinh, viêm khớp).

Thường bạch cầu ở dạng vết không đáng ngại, có đôi khi các bác sĩ sẽ kết luận chỉ số này âm tính. Bạn nên uống nước và nghỉ ngơi đầy đủ trước khi đi làm xét nghiệm để kiểm tra lại chỉ số bạch cầu của mình nhé.

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Hệ thống Y tế Vinmec.

Được tư vấn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Đỗ Thị Hoàng Hà - Bác sĩ Hóa sinh - Khoa Xét nghiệm - Bệnh viện đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan

Xin mời bạn chọn tỉnh thành: