Viêm tai giữa lâu ngày không khỏi điều trị thế nào?

Hỏi

Xin chào các bác sĩ.

Tôi có 1 bé được 24 tháng tuổi, hiện đang sinh sống tại Nhật. Từ tháng 5/2019, khi cháu được 15 tháng tuổi, đi khám phát hiện ra viêm tai giữa. Từ đó tới nay hàng tuần cháu đều đi phòng khám để khám tai và uống thuốc tai mũi đều đặn. Thỉnh thoảng cháu bị sốt và được điều trị bằng kháng sinh. Trong thời gian đó, đã có 1 lần được bác sĩ chích màng nhĩ cho dịch ra, nhưng không hiệu quả.

Hồi tháng 10/2019 cháu có về Phú Quốc chơi 1 tuần khi quay lại Nhật đi khám thì tai khỏi hoàn toàn. Có phải do thời tiết ở Việt Nam ấm hơn nên tai cháu khỏi được không?

Hiện tại bác sĩ điều trị khuyên nên phẫu thuật tai để nhét ống dẫn dịch. Vì cháu còn nhỏ quá nên gia đình rất lo lắng. Các bác sĩ cho tôi lời khuyên nên chờ theo dõi xem mùa hè tới tình trạng của cháu có được cải thiện không rồi mới quyết hướng điều trị hay nên tiến hành phẫu thuật luôn để không ảnh hưởng tới thính lực?

Tôi xin cảm ơn rất nhiều ạ.

Câu hỏi ẩn danh

Trả lời

Chào ban. Viêm tai giữa cấp thường do vi khuẩn gây bệnh ở tai giữa gây xuất tiết, ứ dịch, ứ mủ. Nếu không được điều trị có thể gây biến chứng viêm tai xương chũm, ảnh hưởng đến thính lực, viêm màng não. Thủ thuật đặt ống thông tai giúp giảm áp lực và dẫn lưu vùng mủ tai giữa với những trường hợp viêm tai giữa kéo dài. Vì vậy bạn nên đưa bé đến khám tại chuyên khoa tai mũi họng nhi để được thăm khám và tư vấn cụ thể.

Cảm ơn bạn đã đặt câu hỏi tới Hệ thống Y tế Vinmec. Trân trọng!

BS Nội trú Nguyễn Hùng Tiến - Bác sĩ Nhi - Sơ sinh - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

820 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • Zincap
    Công dụng thuốc Zincap 500

    Thuốc Zincap 500mg chứa thành phần chính là Cefuroxim axetil 500mg, một kháng sinh Cephalosporin thế hệ II. Thuốc Zincap 500 được chỉ định để điều trị tình trạng nhiễm khuẩn hô hấp, tiết niệu,...

    Đọc thêm
  • belridan
    Công dụng thuốc Belridan

    Belridan thuộc nhóm thuốc trị ký sinh trùng, chống nhiễm khuẩn, kháng virus và nấm. Thuốc được dùng để điều trị nhiễm trùng nhẹ đến vừa do các vi khuẩn nhạy cảm gây ra.

    Đọc thêm
  • thuốc Claminat 1,2 g
    Công dụng thuốc Claminat 1,2 g

    Thuốc Claminat 1,2 g là thuốc kháng sinh dùng đường tiêm để điều trị các trường hợp nhiễm khuẩn do các vi khuẩn nhạy cảm với thuốc gây nên. Để đảm bảo hiệu quả sử dụng thuốc Claminat 1,2 g, ...

    Đọc thêm
  • clarisol 250
    Công dụng thuốc Clarisol-250

    Thuốc Clarisol-250 là thuốc kháng sinh kê đơn được chỉ định trong một số trường hợp nhiễm khuẩn với các loại vi khuẩn nhạy cảm. Để đảm bảo hiệu quả sử dụng thuốc Clarisol-250, người bệnh cần tuân theo chỉ ...

    Đọc thêm
  • Samfixime Sachet
    Công dụng thuốc Samfixime Sachet

    Samfixime Sachet thuộc nhóm thuốc trị ký sinh trùng, chống nhiễm khuẩn, kháng virus, kháng nấm được sử dụng để điều trị trong những trường hợp nhiễm nấm. Dưới đây là thông tin chi tiết về thuốc Samfixime Sachet là ...

    Đọc thêm