Xét nghiệm Albumin cao nên ăn uống thế nào cho hợp lý?

Hỏi

Chào bác sĩ. Tôi xét nghiệm Albumin cao 293, vậy xin bác sĩ cho tôi lời khuyên về ăn uống nghỉ ngơi để điều chỉnh giảm xuống? Cảm ơn bác sĩ đã tư vấn giúp tôi.

Nguyễn Hải Đường (1967)

Trả lời

Chào anh. Albumin là một trong những thành phần protein quan trọng nhất của huyết thanh, chiếm 58- 74% hàm lượng protein toàn phần. Albumin máu có nhiều chức năng quan trọng:

  • Duy trì áp lực thẩm thấu keo trong máu.
  • Cung cấp acid amin cho quá trình tổng hợp protein ở ngoại vi.
  • Đảm nhiệm vai trò vận chuyển một số chất sinh ra trong quá trình chuyển hóa của cơ thể như acid béo,bilirubin, hormone steroid và các hoạt chất khác... đi khắp cơ thể.

Gan là cơ quan duy nhất trong cơ thể sản xuất Albumin. Vì vậy, chỉ số Albumin thể hiện rõ tình trạng chức năng của gan. Albumin giảm khi gan bị suy yếu ở người mắc bệnh thận, suy dinh dưỡng, viêm nhiễm, shock.. Albumin máu cao gặp trong một số trường hợp:

  • Khi cơ thể bị mất nước, thiếu nước trầm trọng.
  • Khi cơ thể được bổ sung quá nhiều đạm cũng dẫn đến việc tăng Albumin, điển hình trong bệnh viêm tụy cấp.
  • Người bị tiêu chảy, nôn nhiều

Trường hợp của anh, anh cần chú ý điều chỉnh chế độ ăn uống giảm bớt đạm và bổ sung nước kịp thời thì nồng độ Albumin sẽ cân bằng trở lại.

Để được tư vấn chuyên sâu hơn, anh có thể đến bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec để thăm khám và trao đổi thêm với bác sĩ chuyên khoa.

Cảm ơn anh đã tin tưởng, chia sẻ lo lắng tới Vinmec. Chúc anh luôn có sức khỏe tốt.

Được giải đáp bởi Bác sĩ chuyên khoa I Lê Nguyễn Hồng Trâm - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

601 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan

Xin mời bạn chọn tỉnh thành: