4 điều cần biết khi quan hệ bằng miệng

Oral sex hay còn gọi là quan hệ tình dục bằng miệng thường được các cặp đôi lựa chọn thay vì quan hệ truyền thống để bảo vệ trinh tiết hay mang lại một cảm giác mới lạ trong chuyện hôn nhân.

1. Quan hệ tình dục bằng miệng

Quan hệ tình dục qua đường miệng là sử dụng miệng, môi hoặc lưỡi để kích thích cho bạn tình (tác động lên khu vực sinh dục, bộ phận sinh dục hoặc hậu môn).

Quan hệ tình dục qua đường miệng là một trải nghiệm thú vị trong đời sống tình dục của người trưởng thành.

2. Quan hệ tình dục qua đường miệng có mối liên quan với ung thư hầu - họng

Ung thư vòm họng
Quan hệ tình dục với nhiều người bằng miệng có thể dẫn tới ung thư hầu - họng

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một số type nhất định của virus gây u nhú ở người (HPV) đây là nguyên nhân gây nên ung thư hầu - họng và amidan. Và một trong những nguyên nhân gây u nhú là do quan hệ tình dục bằng miệng.

Từ cuối những năm 1980 đầu những năm 1990 giới Y khoa đã quan tâm tới mối liên quan giữa HPV và ung thư hầu - họng, bởi số ca ung thư loại này tăng lên với những bệnh nhân không thuộc diện nguy cơ cao.

Một nghiên cứu được xuất bản trên Tạp chí Y khoa New England năm 2007 đã cho thấy những người quan hệ tình dục bằng miệng với từ sáu bạn tình trở lên phải đối mặt với nguy cơ mắc ung thư hầu - họng cao hơn rất nhiều. Và HPV 16 thường được tìm thấy trên những bệnh nhân ung thư có quan hệ bằng miệng với nhiều bạn tình.

Như vậy quan hệ bằng miệng có thể dẫn tới ung thư vòm họng và các loại ung thư hầu - họng khác.

Hiện nay không rõ có bao nhiêu người nhiễm HPV qua quan hệ bằng miệng. Cả nam và nữ đều có thể bị nhiễm HPV như nhau.

Cho đến nay vẫn chưa có cách phòng tránh thực sự hiệu quả. Việc sử dụng mở rộng vắc xin HPV cho nam giới có thể là một giải pháp, tuy nhiên chưa có đủ bằng chứng cho điều này. Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) dù đã phê chuẩn sử dụng Gardasil - một loại vắc xin ngừa HPV, cho nam giới từ 9 tới 26 tuổi, nhưng với mục đích phòng ngừa mụn cóc sinh dục, không phải để hạn chế nhiễm HPV từ bạn tình.

3. Quan hệ tình dục qua đường miệng có thể gây hứng thú hoặc ngược lại

Quan hệ tình dục qua đường miệng có thể rất thú vị với một số cặp đôi, nhưng lại không thoải mái với những cặp đôi khác.

Thông thường những người không thích quan hệ bằng miệng e ngại vấn đề vệ sinh, lo ngại về vấn đề liệu quan hệ bằng miệng có an toàn không? Bên cạnh đó còn một số lí do khác như sợ bạn tình phản ứng, thậm chí là cảm giác bất bình đẳng khi quan hệ bằng miệng.

Những người thấy thú vị khi quan hệ bằng miệng cho rằng đây là cách tăng sự gần gũi giữa hai người, làm cho các cặp đôi gắn kết hơn khi cùng nhau trải nghiệm những cảm giác mới mẻ và vô cùng riêng tư.

Vợ chồng hạnh phúc
Quan hệ tình dục qua đường miệng có thể gây hứng thú cho nhiều cặp đôi

4. Quan hệ tình dục qua đường miệng không bảo vệ là hiện tượng phổ biến nhưng rủi ro

Những bệnh lây truyền qua đường tình dục hoàn toàn có thể lây truyền khi quan hệ bằng miệng. Những căn bệnh lây truyền hay gặp nhất khi quan hệ bằng miệng bao gồm herpes, lậu và giang mai; những bệnh ít gặp hơn là chlamydia, mụn cóc sinh dục, viêm gan virus A, B, C, HIV,...

Quan hệ tình dục qua đường miệng không phải là an toàn tuyệt đối. Những rủi ro tiềm ẩn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như quan hệ với bao nhiêu bạn tình, giới tính, hành vi quan hệ bằng miệng cụ thể,... Nguy cơ lây nhiễm bệnh sẽ cao hơn nếu miệng bị vết thương, vết loét. Tránh đánh răng ngay sau khi dùng miệng quan hệ cho bạn tình, hãy sử dụng nước súc miệng để vệ sinh.

Sử dụng các công cụ bảo vệ khi quan hệ bằng miệng có thể giảm nguy cơ mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục. Những thứ có thể sử dụng là bao cao su hay tấm bảo vệ miệng (khi không có tấm bảo vệ miệng có thể cắt dọc một chiếc bao cao su để làm tấm bảo vệ thay thế).

Tất cả các khảo sát và nghiên cứu đều cho thấy đa số mọi người đều không sử dụng biện pháp bảo vệ khi quan hệ tình dục qua đường miệng.

Nguyên nhân dẫn tới thực tế này rất có thể do sự thiếu hiểu biết hoặc sự coi thường về con đường lây truyền của các bệnh lây qua đường tình dục.

Chung thủy với một bạn tình không mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục và sử dụng dụng cụ bảo vệ khi quan hệ sẽ giảm tối đa nguy cơ lây nhiễm bệnh.

Do quan niệm quan hệ bằng miệng không phải vấn đề nghiêm trọng như giao hợp thực sự, rất nhiều bạn trẻ đã không ý thức được những rủi ro tiềm ẩn của hình thức quan hệ này.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết có tham khảo nguồn: webmd.com, và Nhs.uk

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

378.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • Herperax
    Công dụng thuốc Herperax

    Thuốc Herperax có thành phần chính là Aciclovir, thường được sử dụng trong điều trị nhiễm Herpes. Người bệnh dùng Herperax có thể gặp phải một số tác dụng không mong muốn như rối loạn tiêu hóa, lú lẫn, ảo ...

    Đọc thêm
  • trẻ sơ sinh khoảng 3 tháng tuổi
    Trẻ có thể bị viêm màng não vì những nụ hôn không?

    Chào bác sĩ. Tôi thấy nhiều mẹ bỉm sữa phản ứng rất mạnh với những ai vô tình hôn con của họ vì họ cho rằng nụ hôn làm lây lan rất nhiều bệnh, cũng có em bé bị viêm ...

    Đọc thêm
  • Trắc nghiệm: Bạn biết gì về cực khoái?

    Cực khoái là cảm giác cực kỳ thoải mái, trạng thái sung sướng ngây ngất cao độ cần đạt được sau khi quan hệ tình dục hoặc thủ dâm. Phụ nữ có thể đạt cực khoái nhiều lần mỗi khi ...

    Đọc thêm
  • acytomaxi
    Công dụng thuốc Acytomaxi

    Acytomaxi là một loại thuốc dùng ngoài để điều trị một số bệnh da liễu. Thuốc Acytomaxi là một sản phẩm của Công ty cổ phần dược phẩm Hà Tây (Việt Nam). Để đảm bảo hiệu quả sử dụng, người ...

    Đọc thêm
  • talimogene laherparepvec
    Công dụng thuốc Talimogene Laherparepvec

    Talimogene Laherparepvec là một loại thuốc có chứa virus biến đổi gen được sản xuất để tạo phản ứng miễn dịch giúp phân hủy các tế bào ung thư. Cùng tham khảo bài viết dưới đây để biết công dụng ...

    Đọc thêm