5 món ăn tiềm ẩn nguy cơ nhiễm sán lợn

Bạn có nghĩ rằng, những thức ăn hàng ngày bạn và gia đình đang ăn có khả năng cao nhiễm ấu trùng sán lợn không? Để phòng và ngừa bệnh sán lợn cách tốt nhất bạn nên loại những món ăn sau đây ra khỏi thực đơn hàng ngày.

Bệnh ấu trùng sán lợn do ấu trùng sán dây lợn Taenia solium. Khi nang ấu trùng nhiễm vào người sẽ gây ra những hậu quả khó lường, trường hợp nang ấu trùng nhiễm vào não người sẽ gây ra các cơn động kinh.

Để phòng tránh nhiễm sán lợn một cách tốt nhất thì bên cạnh việc đảm bảo ăn chín uống sôi, thì bạn cũng cần loại bỏ 5 món khoái khẩu tiềm ẩn nhiều nguy cơ nhiễm sán lợn.

1. Tiết canh, lòng lợn

Tiết canh được coi là món khoái khẩu của nhiều cánh mày râu, món này sử dụng tiết sống của các loại động vật như lợn, gà, vịt... pha với nước sôi để nguội cùng phần nhân được băm nhỏ từ chính thịt con động vật đó, chờ tiết đông và cuối cùng là ăn sống.

Về bản chất tiết canh của động vật là máu sống được chế biến cùng một số chất phụ da và thịt động vật... Không thể tiêu diệt các loại vi khuẩn, ký sinh trùng. Đặc biệt tiết canh lợn là một trong những món được nhiều người ưa chuộng và đây cũng là món có nguy cơ nhiễm ấu trùng lợn cao nhất.

Tiết canh, lòng lợn

2. Nem chua

Nem chua cũng là một trong những món ăn nằm trong top 5 món khoái khẩu có nguy cơ nhiễm sán cao.

Bản chất của nem chua được chế biến bằng các nguyên liệu sống và làm chín đơn thuần bằng cách lên men. Chính vì vậy, đây là món ăn rất dễ bị nhiễm khuẩn. Do nơi sản xuất, nguồn thực phẩm không đảm bảo vệ sinh an toàn kết hợp với quá trình lên men nem gặp môi trường xấu sẽ sinh ra nấm mốc và các vi khuẩn độc hại chứa trong nem.

Nem chua

3. Các loại rau sống

Sán trưởng thành nằm trong ruột người, rồi đẻ ra trứng và xuất hiện trong phân người, nếu môi trường vệ sinh không sạch, trứng sán sẽ nhiễm vào nguồn nước/rau. Trứng từ đó nhiễm vào cơ thể và phát triển thành con sán. Chính vì vậy, bạn cần hạn chế ăn rau sống, nếu có ăn thì cần phải ngâm nước muối và rửa bằng nước sạch.

Ngoài ra, sán còn xuất hiện nhiều ở các loại rau thủy sinh như: Rau cải xoong, rau cần, rau rút, rau muống nước, ngó sen... Các loại rau, hầu hết đều mọc ở dưới nước vì vậy chúng có mang ấu trùng, khi các ấu trùng này nhiễm vào sẽ sinh ra sán.

Các loại rau sống

4. Hàu sống

Hàu sống cũng là một trong những món ăn khoái khẩu được đấng mày râu yêu thích. Tuy nhiên, việc ăn hàu sống không qua chế biến có nguy cơ rất cao bị ấu trùng sán. Không chỉ có hàu sống mà các món ăn từ tôm, mực, ốc chưa được chế biến chín cũng có thể bị nhiễm ký sinh trùng, khi ấu trùng khi chui vào cơ thể sẽ "nở" thành giun sán.

5. Thịt bò tái

Thịt bò tái hay các món ăn tái, nhúng là nguyên nhân chính khiến các loại sán xâm nhập vào cơ thể người. Khi ăn thịt bò tái, không đảm bảo chất lượng bạn có thể nhiễm sán dải bò, sán lá gan ... Các loại ký sinh trùng này khi vào cơ thể người sẽ gây các bệnh về đường tiêu hóa, ảnh hưởng đến ruột gan và một số cơ quan khác trong cơ thể.

thịt bò tái

Chính vì vậy, chúng ta nên hạn chế ăn các loại thức ăn tái chín và cần áp dụng nguyên tắc "ăn chín uống sôi".

Hiện nay, hầu hết các tỉnh thành đều đang ở giữa “tâm bão” của bệnh sán lợn vì vậy chúng ta cần tuân thủ nghiêm ngặt các nguyên tắc về vệ sinh an toàn thực phẩm, “ăn chín uống sôi” và vệ sinh cơ thể sạch sẽ.

Theo Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế. Thông thường, ấu trùng sán lợn sẽ chết khi được đun nấu ở nhiệt độ 75 độ C trong vòng 5 phút hoặc đun sôi trong vòng 2 phút. Vì vậy, để phòng tránh bệnh ấu trùng sán ngoài hạn chế ăn các món trên bạn cần thực hiện nghiêm túc việc vệ sinh an toàn thực phẩm ăn chín uống sôi, không ăn các loại thực phẩm sống không rõ nguồn gốc.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

8.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan