Amidan có đốm hạt trắng, vì sao?

Ở một số người, mỗi khi há miệng soi gương lại nhìn thấy ở các ngách của amidan xuất hiện các hạt màu trắng nhỏ như hạt cơm, có mùi hôi khó chịu, đôi khi còn thấy amidan sưng to. Các triệu chứng này là biểu hiện của bệnh lý nào?

1. Vì sao amidan có đốm trắng?

Trên bề mặt amidan của không phải hoàn toàn trơn láng, có trung bình từ 10 đến 20 ngách luồn vào sâu trong amidan, Các ngách này có thể chứa các hạt được tạo thành từ tế bào lympho sống hoặc tế bào đã bị thoái hóa, cùng với các tế bào biểu mô bong tróc và các vi sinh vật.

Khi bị viêm amidan hạt, trên bề mặt của amidan sẽ xuất hiện rất nhiều các hạt trắng. Hạt thường có màu trắng ngà, giống như một mảnh vỡ của hạt đậu phộng, thường có mùi rất hôi, đôi khi lồi ra miệng ngách trên bề mặt của amidan làm người bệnh có cảm giác nuốt vướng, khó chịu, đôi lúc có cảm giác giống như hóc xương, đau nhói lan truyền lên tai... Bệnh viêm amidan là một trong những nguyên nhân làm hơi thở hôi.

Khi những đốm trắng xuất hiện trên amidan cũng là lúc amidan đang chống lại sự nhiễm trùng. Những đốm trắng thường là mủ hình thành khi tế bào bạch cầu tiêu diệt vi khuẩn và virus tấn công vào các mô trong cổ họng. Những vệt trắng trên amidan có thể là dấu hiệu của viêm amidan có mủ, viêm họng liên cầu khuẩn, bệnh tăng bạch cầu đơn nhân nhiễm trùng hay những tình trạng lây nhiễm khác.

Những đốm trắng trên amidan có thể chỉ xuất hiện trên hoặc xung quanh amidan hoặc lan khắp miệng. Ngoài ra, những vệt trắng có thể xuất hiện ở sau cổ họng hoặc trên và xung quanh amidan. Những triệu chứng đi kèm với vệt trắng trên amidan bao gồm: hắt hơi, đau họng, ho, sốt, đau khi nuốt, nghẹt mũi, đau đầu, nhức mỏi toàn thân, sưng hạch... Đôi lúc bệnh nhân còn cảm thấy khó thở do amidan sưng to và chặn một phần đường thở.

amidan-co-dom-hat-trang-vi-sao-1
Những đốm trắng trên amidan

2. Amidan có đốm trắng liên quan đến bệnh lý nào?

Viêm amidan

Khi amidan bị nhiễm trùng do sự tấn công của virus hoặc vi khuẩn, amidan bắt đầu chống lại sự xâm nhập bằng cách tiết ra những cục mủ trắng và tạo thành nhiều vệt trắng. Viêm amidan ở giai đoạn đầu có thể gây ra triệu chứng nhức đầu, sốt hay cứng cổ.

Sỏi amidan

Đây là triệu chứng gây ra bởi những mảnh vụn trong khe amidan. Sỏi có thể chứa vi khuẩn, dịch nhầy, mẫu thức ăn vụn hoặc những tế bào chết tích tụ theo thời gian. Những mảnh vụn này tạo ra môi trường hoàn hảo cho vi khuẩn và virus phát triển, gia tăng nguy cơ viêm nhiễm. Quá trình viêm nhiễm càng làm những mảnh vụn vướng vào amidan, làm chúng ngày càng cứng và phát triển hơn, gây khó khăn cho việc điều trị và khiến bệnh nhân cảm thấy khó chịu.

Nấm miệng

Những mảng trắng trên amidan có thể là do nhiễm nấm. Trên cơ thể chúng ta luôn tồn tại một lượng vi nấm ở định mức vô hại, nếu gặp điều kiện thuận lợi chúng sẽ sinh sôi nảy nở và gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Những người có sức đề kháng yếu hoặc người ăn nhiều đường là nhóm người có nguy cơ cao mắc các bệnh viêm nhiễm nấm trong miệng. Những mảng trắng do nấm không chỉ xuất hiện ở amidan mà còn xuất hiện ở lưỡi, má và vòm họng. Những mảng trắng này tuy không gây sưng tấy nhưng có thể làm thay đổi vị giác

Viêm họng

Nhiễm trùng liên cầu khuẩn là một trong những nguyên nhân phổ biến gây đau họng. Khi nhiễm vi khuẩn liên cầu, amidan và cổ họng sẽ xuất hiện những vệt trắng. Bệnh nhân thường cảm thấy đau khi nhai hoặc cảm thấy ngứa rát cổ họng. Ngoài ra, hạch lympho ở cổ và amidan sẽ sưng to kèm theo cơn sốt cao do các cơ quan này đang chống lại sự nhiễm khuẩn.

Bệnh tăng bạch cầu đơn nhân

Bệnh còn được biết đến với tên gọi khác là bệnh Mono – một bệnh hiếm gặp do nhiễm virus Epstein barr. Tình trạng viêm nhiễm virus sẽ kết hợp với nhiều triệu chứng giống như cảm cúm: mệt mỏi, sốt và đau đầu. Người ở độ tuổi vị thành niên khi mắc bệnh thường xuất hiện những mảng mủ ở cổ họng, đặc biệt ở vùng xung quanh amidan giống như viêm amidan có mủ. Những hạch lympho có thể sưng to và ở một số bệnh nhân, bệnh này còn gây nổi ban đỏ trên cơ thể.

amidan-co-dom-hat-trang-vi-sao-2
Viêm amidan có mủ

3. Điều trị đốm trắng trên amidan như thế nào?

Cách điều trị tình trạng đốm trắng trên amidan đó là thường xuyên súc miệng bằng nước muối sinh lý hàng ngày. Trong những đợt nhiễm trùng cấp, bệnh nhân cần sử dụng kháng sinh phù hợp. Đối với sỏi amidan, có thể lấy sỏi xung quanh 2 túi amidan trong vòm họng bằng cách dùng tay hoặc tăm bông khều nhẹ sỏi. Nếu bệnh cứ lặp đi lặp lại và gây ra nhiều phiền toái cho người bệnh thì phẫu thuật cắt amidan là cần thiết.

Chuyên khoa Tai Mũi Họng - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec chuyên khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng thông thường như: viêm amidan, viêm đau họng, ù tai, viêm mũi không do dị ứng, viêm xoang, ung thư cổ họng; các khối u vùng đầu mặt cổ, các dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp ngoại khoa phổ biến.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

240.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan