Các biến chứng có thể gặp sau mổ sỏi niệu quản

Mổ sỏi niệu quản là phương pháp được áp dụng khi sỏi quá lớn. Kỹ thuật mổ sỏi niệu quản phải được thực hiện bởi đội ngũ bác sĩ giỏi cùng trang thiết bị hiện đại, để tránh gây ra những biến chứng sau mổ sỏi niệu quản nguy hiểm đến sức khỏe của người bệnh.

Sỏi niệu quản là một trong các bệnh lý sỏi đường tiết niệu thường gặp. Nguyên nhân gây bệnh sỏi niệu quản chủ yếu là do sỏi đi từ trên thận xuống. Căn cứ vào vị trí sỏi, sỏi niệu quản được chia làm 3 loại, đó là sỏi niệu quản 1⁄3 trên, 1⁄3 giữa và 1⁄3 dưới. Việc chia nhỏ này giúp lựa chọn phương pháp điều trị thích hợp.

1. Sỏi niệu quản không điều trị nguy hiểm thế nào?

Sỏi niệu quản tuy nhỏ nhưng lại có gai nhọn, khi sỏi di chuyển sẽ cọ xát và va chạm vào đường niệu, tạo ra những cơn đau ở sống lưng, đi tiểu ra máu, tiểu buốt và rát. Trong trường hợp xấu, sỏi có thể bị kẹt lại trong cuống đài thận, làm tắc cuống đài thận, và dần dần khiến thận bị giãn gây ra những cơn đau quặn thắt.

Khi sỏi quá lớn, nếu không điều trị, mổ sỏi niệu quản thì sỏi cọ xát vào đường niệu sẽ khiến đường niệu bị viêm và phù nề, dẫn đến nhiễm trùng đường tiểu. Nhiễm trùng là một trong những nguyên nhân có thể dẫn đến suy thận, vỡ thận, vỡ bàng quang, hoại tử đường tiểu.

2. Phương pháp mổ sỏi niệu quản

Phẫu thuật nội soi mổ sỏi niệu quản là một phương pháp điều trị ít xâm lấn giúp loại bỏ sỏi. Mục tiêu của phương pháp phẫu thuật này là loại bỏ nguyên nhân gây tắc nghẽn niệu quản do sỏi, hoặc do tình trạng viêm dính quanh niệu quản do sỏi gây ra, đồng thời khôi phục hoạt động của đường tiết niệu để bảo vệ chức năng của thận và điều trị dự phòng những biến chứng tắc nghẽn niệu quản do sỏi có thể xảy ra.

Phẫu thuật nội soi mổ sỏi niệu quản được đánh giá cao vì hậu phẫu ít gây đau, thời gian phục hồi bệnh nhanh và bệnh nhân không phải nằm viện lâu. Căn cứ vào tình trạng cụ thể của người bệnh, bác sĩ có thể chỉ định thực hiện phẫu thuật nội soi mổ lấy sỏi niệu quản qua ổ bụng hoặc khoang sau phúc mạc.

cac-bien-chung-co-gap-sau-mo-soi-nieu-quan-1
Phẫu thuật nội soi mổ sỏi niệu quản

3. Biến chứng sau mổ sỏi niệu quản có thể gặp

Một số biến chứng sau mổ sỏi niệu quản có thể gặp cần lưu ý là:

  • Bệnh nhân bị tràn khí dưới da, gây đau ở vết mổ và đau ở vùng ngực bụng sau mổ sỏi niệu quản;
  • Nhiễm trùng đường tiết niệu buộc phải điều trị kháng sinh liều cao.

Để hạn chế tối đa xảy ra những biến chứng sau mổ sỏi niệu quản, bệnh nhân cần lựa chọn mổ ở các bệnh viện lớn có uy tín, với đội ngũ y bác sĩ giỏi và trang thiết bị hiện đại để hiệu quả điều trị được tối ưu.

Xem thêm: Hướng dẫn chẩn đoán sỏi niệu quản

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

23.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan