Các dấu hiệu F0 sắp khỏi bệnh

Covid-19 là đại dịch toàn cầu với tỷ lệ người mắc và tử vong ở mức rất cao. Điều này dẫn đến tâm lý hoang mang của bệnh nhân, dẫn đến việc họ muốn tìm hiểu về những dấu hiệu F0 sắp khỏi bệnh. Vậy F0 sắp khỏi bệnh sẽ có những biểu hiện gì?

1. Các giai đoạn của COVID-19

Để tìm hiểu về những dấu hiệu F0 sắp khỏi bệnh, việc đầu tiên chúng ta cần biết chính là những giai đoạn mà bệnh nhân Covid-19 sẽ trải qua. Hiểu rõ các giai đoạn của bệnh sẽ giúp bệnh nhân tránh khỏi tâm lý lo lắng, hoang mang, và đồng thời giúp xác định những thời điểm cần nhập viện để điều trị và theo dõi.

Theo các chuyên gia, Covid-19 sẽ trải qua những giai đoạn cơ bản như sau:

  • Giai đoạn ủ bệnh: Thời gian ủ bệnh của SARS-CoV2 trung bình khoảng 5 ngày, tính từ lúc phơi nhiễm đến khi khởi phát những triệu chứng đầu tiên;
  • Giai đoạn lây bệnh: Lúc này tải lượng virus trong cơ thể ở mức cao nhất, bắt đầu khoảng 1 ngày trước khi khởi phát triệu chứng và đạt đỉnh trong tuần đầu tiên. Giai đoạn này SARS-CoV2 rất dễ lây lan cho người khác, do đó những trường hợp có các triệu chứng gợi ý kèm yếu tố dịch tễ cần cách ly tuyệt đối với người khác trong giai đoạn này;
  • Giai đoạn bệnh nhẹ và trung bình (Mild-Moderate illness): Giai đoạn này xuất hiện các triệu chứng do những tác động trực tiếp của SARS-CoV2 lên cơ thể. Bệnh nhân sẽ có các dấu hiệu tương tự bệnh cảm cúm thông thường nhưng không suy hô hấp, do đó có thể điều trị tại nhà dưới sự giám sát từ xa của nhân viên y tế. Các triệu chứng của Covid-19 sẽ đạt đỉnh từ ngày thứ 4 đến ngày thứ 6. Covid-19 có thể dừng lại ở giai đoạn này mà không tiến triển sang giai đoạn nặng, sau đó bệnh giảm dần và hết hoàn toàn sau khoảng 10 ngày;
  • Giai đoạn bệnh nặng (Severe illness): Một số ít trường hợp bệnh nhân Covid-19 sẽ chuyển sang giai đoạn nặng, chủ yếu là bệnh nhân béo phì, có nhiều bệnh lý nền hoặc tuổi cao. Giai đoạn bệnh nặng thường bắt đầu từ ngày thứ 7 (dao động từ ngày 4 đến ngày 8). Các triệu chứng nặng là kết quả của việc hệ miễn dịch phản ứng quá mức với virus, nặng nhất là tình trạng suy hô hấp (bệnh nhân khó thở, giảm SpO2 và tăng nhịp thở). Giai đoạn này đòi hỏi người bệnh phải nhập viện để hỗ trợ oxy và các phương pháp điều trị tích cực khác. Đặc biệt, một số bệnh nhân sẽ diễn tiến đến mức độ rất nặng, nguy kịch và nguy cơ tử vong rất cao.

2. Những dấu hiệu F0 sắp khỏi bệnh?

Điều trị Covid bao lâu thì khỏi là thắc mắc chung của rất nhiều người, đặc biệt là các F0 và F1. Theo các chuyên gia, thời gian mắc cũng như thời gian điều trị Covid-19 kéo dài bao lâu phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau, có thể kể đến như thể trạng, mức độ nặng nhẹ, tình trạng tiêm vaccine của người bệnh, độ tuổi và các bệnh lý nền (nếu có).

Ở những F0 không có triệu chứng hoặc biểu hiện nhẹ không kèm theo viêm phổi thì có thể bình phục sau khoảng từ 1-2 tuần, những dấu hiệu F0 sắp khỏi bệnh bao gồm hết sốt, hết ho, hết đau họng và đặc biệt xét nghiệm SARS-CoV2 phải âm tính.

Đối với những bệnh nhân có biểu hiện của giai đoạn nặng như viêm phổi hay suy hô hấp thì thời gian điều trị và hồi phục sẽ lâu hơn (khoảng 3-6 tuần) và còn khác nhau giữa từng ca bệnh cụ thể. Những dấu hiệu F0 sắp khỏi bệnh bao gồm thở dễ hơn, chỉ số SpO2 đạt yêu cầu, bệnh nhân không còn sốt và những biểu hiện của tình trạng nhiễm trùng cải thiện.

Theo một nghiên cứu trên toàn bộ 2.900 người mắc Covid-19 tại bang NSW của Australia ghi nhận 20% người bệnh nhiễm SARS-CoV2 hết hoàn toàn các triệu chứng sau 10 ngày, 60% hồi phục âu 20 ngày, 80% sau 30 ngày, 91% hết sau 60 ngày, 93% hết sau 90 ngày và 96% hết sau 120 ngày (lưu ý đây là tỷ lệ cộng dồn). Cũng theo nghiên cứu này, bệnh nhân càng lớn tuổi, có nhiều bệnh lý nền và giới nữ có xu hướng phục hồi chậm hơn.

Qua đây cho thấy, bệnh Covid-19 có thời gian phục hồi bệnh lâu hơn các bệnh do virus ở đường hô hấp khác. Giải thích cho điều này các chuyên gia cho biết là do trong quá trình bệnh, SARS-CoV2 đã tác động và ảnh hưởng đến tất cả các cơ quan trong cơ thể, do đó người bệnh cần nhiều thời gian để hồi phục hơn các bệnh lý tương tự. Bên cạnh đó, một số yếu tố khách quan như việc phải nhập viện, những tác động trong quá trình cách ly, điều trị cũng góp phần vào việc chậm hồi phục của người bệnh Covid-19.

Thời gian mắc bệnh cấp tính trung bình của bệnh Covid-19 là 4 tuần. Tuy nhiên, nếu bệnh nhân vẫn còn triệu chứng sau 4 tuần thì gọi là mắc COVID-19 kéo dài (Long COVID-19) tức là vẫn còn trong giai đoạn bệnh. Với người bệnh còn triệu chứng sau 3 tháng thì được gọi là hậu Covid-19 (Post Covid-19). Tuy nhiên, những tên gọi và các mốc thời gian này vẫn còn có sự khác nhau giữa các quốc gia và các tổ chức. Do đó vẫn cần thời gian nghiên cứu tiếp, vì Covid-19 cũng khá mới với nhân loại.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan