Các loại hàm lượng của thuốc Augmentin

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Dược sĩ Cao Thanh Tú - Khoa Dược - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Hàm lượng của thuốc augmentin trên thị trường hiện nay khá đa dạng, gồm có augmentin 250mg, 500mg, 625mg, 1g,... tùy theo độ tuổi là người lớn hay trẻ em, cân nặng, đáp ứng thuốc và độ nặng của nhiễm khuẩn.

1. Các dạng thuốc Augmentin

Thành phần hoạt chất:

  • Thuốc kháng sinh Augmentin là sự kết hợp của hai hoạt chất:
  • Amoxicillin (dưới dạng amoxicilin trihydrat)
  • Acid clavulanic (dưới dạng kali clavulanat)

Tá dược:

  • Augmentin dạng viên: Các loại tá dược tham gia vào quá trình sản xuất viên nén, bao gồm tá dược rã, chất tạo gel, chất chống dính, chất tạo màu...;
  • Augmentin dạng gói: Các loại tá dược tham gia vào quá trình sản xuất bột pha hỗn dịch, bao gồm tá dược rã, chất chống dính, tá dược độn, hương liệu...;

Dạng bào chế:

Hiện nay thuốc Augmentin trên thị trường có hai dạng bào chế phổ biến nhất là viên nén bao phim và bột pha hỗn dịch uống.

2. Thuốc Augmentin có những dạng hàm lượng nào?

Thuốc Augmentin hàm lượng thường được thể hiện theo cả hai thành phần amoxicillin/clavulanate (ví dụ thuốc Augmentin 500mg/125mg), ngoại trừ trường hợp khi cần nêu rõ theo liều của từng thành phần riêng rẽ:

  • Thuốc Augmentin 250mg: Mỗi đơn vị Augmentin có chứa 250mg amoxicillin và 62.5mg acid clavulanic, hoặc dạng thuốc augmentin 250mg/31.25mg, với hàm lượng acid clavulanic là 31.25mg.
  • Thuốc Augmentin 625mg (hay Augmentin 500mg): mỗi đơn vị Augmentin có chứa 500mg amoxicillin và 125mg acid clavulanic (hoặc 62.5mg).
  • Thuốc Augmentin 1g: Mỗi đơn vị Augmentin có chứa 875mg amoxicillin và 125mg acid clavulanic.

3. Liều dùng của Augmentin với các đối tượng khác nhau

Liều lượng sử dụng của thuốc Augmentin phụ thuộc vào độ tuổi, cân nặng, chức năng thận, đáp ứng thuốc của bệnh nhân và độ nặng của nhiễm khuẩn:

Liều Augmentin đối với người lớn:

Nhiễm khuẩn từ nhẹ tới vừa Nhiễm khuẩn nặng (như nhiễm khuẩn đường tiết niệu tái phát và mạn tính, nhiễm khuẩn đường hô hấp dưới)
1000/125 mg x 2 lần/ngày. 1000/125 mg x 3 lần/ngày.

Liều Augmentin với trẻ em dưới 12 tuổi:

Liều khuyến cáo cho đối tượng trẻ em dưới 12 tuổi được tính theo cân nặng: 40/5 mg/kg/ngày tới 80/10 mg/kg/ngày (không dùng quá 3.000mg amoxicillin/375mg acid clavulanic mỗi ngày), chia làm 3 lần, tùy thuộc vào độ nặng của nhiễm khuẩn và chỉ định của bác sĩ.

Thời gian điều trị bao lâu phụ thuộc vào đáp ứng của bệnh nhân và loại nhiễm khuẩn. Một số loại nhiễm khuẩn nghiêm trọng (chẳng hạn như viêm tủy xương) cần thời gian điều trị dài hơn. Hiện chưa có liều khuyến cáo dành cho trẻ sinh non.

Liều Augmentin với người cao tuổi:

Không cần chỉnh liều, dùng liều Augmentin như người lớn. Nếu có dấu hiệu suy thận, cần điều chỉnh liều dùng theo đối tượng bệnh nhân suy thận.

Liều Augmentin với trường hợp suy thận:

Chỉ nên dùng thuốc Augmentin 1g cho những bệnh nhân có mức lọc cầu thận >30 ml/phút.

Suy thận nhẹ
(CrCl > 30 ml/phút)
Suy thận trung bình
(CrCl 10 - 30 ml/phút)
Suy thận nặng
(CrCl < 10 ml/phút)
Không cần thay đổi liều dùng (nghĩa là 1 viên Augmentin 625mg x 2 lần/ngày hoặc 1 viên 1 g x 2 lần/ngày). 1 viên Augmentin 625mg x 2 lần/ngày. Không nên dùng viên Augmentin 1g. Dùng không quá 625 mg Augmentin mỗi 24 giờ.

Liều Augmentin với người bị thẩm phân máu:

Thuốc augmentin 250mg/31.25 mg dạng bột pha hỗn dịch uống chỉ nên dùng cho bệnh nhân có độ thanh thải creatinine cao hơn 30 ml/phút.

Liều Augmentin với người bệnh suy gan:

Hiện chưa có liều khuyến cáo cho đối tượng này. Nên thận trọng khi kê đơn và định kỳ kiểm tra chức năng gan để điều chỉnh liều khi cần thiết.

4. Cách dùng thuốc Augmentin

Khi sử dụng thuốc Augmentin, bệnh nhân nên nuốt cả viên và không được nhai. Nếu không thể nuốt nguyên viên, có thể bẻ đôi viên thuốc rồi nuốt. Việc nhai viên thuốc có thể ảnh hưởng đến sinh khả dụng của thuốc qua đường uống.

Các loại hàm lượng của thuốc Augmentin

Đối với thời điểm dùng thuốc, nên uống thuốc vào đầu bữa ăn để hạn chế tối đa nguy cơ thuốc không được dung nạp qua đường tiêu hóa. Khả năng hấp thu của Augmentin là tối ưu khi uống thuốc vào đầu bữa ăn. Ngoài ra, không nên điều trị bằng kháng sinh quá 14 ngày khi chưa có sự hướng dẫn của bác sĩ.

Với thuốc Augmentin dạng bột pha hỗn dịch, cần tiến hành theo các bước sau đây:

  • Xé góc gói thuốc và đổ bột vào trong ly.
  • Đổ một lượng nước vừa đủ vào trong gói thuốc để lấy phần sót.
  • Đổ nước từ bao thuốc vào ly.
  • Khuấy ly thuốc trong vài giây và uống ngay lập tức.
  • Đối với trẻ em dưới 2 tuổi, có thể pha loãng hỗn dịch Augmentin tới 2 lần.

Nếu bệnh nhân quên dùng một liều thuốc, hãy dùng càng sớm càng tốt sau khi nhớ ra. Tuy nhiên, nếu gần đến thời điểm dùng liều kế tiếp, hãy bỏ qua liều đã quên và dùng liều tiếp theo như kế hoạch. Tránh dùng gấp đôi liều chỉ định.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

254.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan