Các mức độ từ nhẹ đến nguy kịch của hen phế quản ở trẻ nhỏ

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Đoàn Ngọc Quỳnh Trâm - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang.

Hen phế quản là bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ với nhiều mức độ khác nhau từ nặng đến nhẹ. Tìm hiểu các mức độ của hen phế quản ở trẻ nhỏ để định hướng điều trị đúng đắn và kịp thời, tránh để kéo dài gây biến chứng nghiệm trọng cho hệ hô hấp của trẻ nhỏ.

1. Hen phế quản trẻ nhỏ do đâu, có triệu chứng gì?

Các cơn hen phế quản ở trẻ nhỏ thường do các yếu tố nguyên nhân gây ra như:

  • Các dị nguyên trong nhà như mạt bụi nhà, lông thú, gián, nấm, mốc, thuốc men, hóa chất...
  • Dị nguyên ngoài nhà như bụi đường phố, phấn hoa, nấm mốc, các hóa chất, chất lên men, yếu tố nhiễm trùng như virus, hương khói các loại...
  • Nhiễm trùng chủ yếu là do virus
  • Các yếu tố như than, bụi bông, hóa chất mà trẻ vô tình tiếp xúc
  • Khói thuốc lá thụ động
Hen phế quản
Khói thuốc lá thụ động là một nguyên nhân dẫn đến
  • Ô nhiễm môi trường không khí do các loại phương tiện giao thông, các loại khí ô nhiễm, hóa chất...

Trẻ mắc hen phế quản thường được chẩn đoán qua các biểu hiện lâm sàng như có cơn hen điển hình, khó thở, co kéo cơ hô hấp, có tiếng cò cử trong cổ. Đối với trẻ dưới 12 tháng tuổi có dấu hiệu khò khè nhiều hơn 3 lần một ngày, trẻ từ 12-24 tháng tuổi khò khè nhiều hơn 2 lần một ngày.

Bên cạnh đó các triệu chứng hen phế quản ở trẻ nhỏ mà các bậc phụ huynh hay bỏ qua như ho khan tái phát, kéo dài, nặng lên về đêm hoặc đi kèm khò khè, khó thở. Đôi khi ho gắng sức khi tiếp xúc với các dị nguyên là nguyên nhân gây bệnh như không khí ô nhiễm, khói thuốc lá, không liên quan đến nhiễm trùng hô hấp cấp. Tình trạng khò khè tái phát trong khi ngủ, hoặc khi có yếu tố thúc đẩy như gắng sức, cười, khóc, tiếp xúc với khói thuốc lá hoặc không khí ô nhiễm.Khó thở khi cười khóc. Trẻ giảm tần suất hoạt động như không chơi đùa như bình thường, mệt mỏi, đòi ẵm bế nhiều. Đối với trẻ trong gia đình có tiền sử cha mẹ hen hoặc bản thân trẻ bị viêm da cơ địa, viêm mũi dị ứng cũng có nguy cơ cao bị hen phế quản.

2. Các mức độ từ nhẹ đến nguy kịch của hen phế quản ở trẻ nhỏ

Theo Hướng dẫn chẩn đoán, điều trị hen phế quản của Bộ Y tế ban hành, cha mẹ có thể dựa vào các yếu tố sau để đánh giá tình trạng cơn hen phế quản cấp của con thông qua triệu chứng lâm sàng cũng như các chẩn đoán cận lâm sàng khi cho con đi khám tại bệnh viện.

* Việc phân độ cơn hen phế quản cấp không nhất thiết phải có đầy đủ tất cả thông số ở trên, chỉ cần nhiều thông số là đủ xếp vào độ nặng tương ứng

Trẻ em là đối tượng có hệ miễn dịch rất yếu, việc tiếp xúc với dị nguyên gây hen phế quản khá dễ dàng và dễ phát triển tình trạng bệnh trở nên nguy kịch nếu không được phòng ngừa tầm soát đúng cách.

Khi trẻ bắt đầu có những triệu chứng hô hấp từ ban đầu nói trên, cha mẹ không nên chủ quan mà nên cho con đi khám, tầm soát bệnh sớm. Khám tầm soát bệnh hen phế quản ở trẻ em giúp phát hiện bệnh sớm để kịp thời kiểm soát và điều trị bệnh, hạn chế nguy cơ bệnh phát triển nguy kịch.

Hen phế quản
Cần xác định đúng tình trạng hen phế quản cho con để điều trị đúng cách, kịp thời

3. Tầm soát hen phế quản cho con ở đâu?

Tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, Gói tầm soát hen phế quản được xây dựng nhằm thực hiện khám, chẩn đoán sàng lọc hen phế quản từ rất sớm cho trẻ nhỏ. Khi đăng ký gói tầm soát hen phế quản cho con trẻ, con sẽ được khám chuyên khoa dị ứng- miễn dịch lâm sàng với bác sĩ chuyên khoa, thực hiện tầm soát bệnh hen phế quản bằng các phương pháp như đo chức năng hô hấp, đo FeNo, Nội soi tai mũi họng, xét nghiệm dị nguyên... để kết luận và được tư vấn phòng ngừa, điều trị hen phế quản cho con một cách tốt nhất.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec có đội ngũ bác sĩ chuyên khoa chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm, cùng đầy đủ hệ thống trang thiết bị hiện đại, thuận tiện cho việc chẩn đoán, tầm soát sàng lọc hen phế quản chính xác nhất cho con. Cha mẹ không mất nhiều thời gian để đăng ký, chờ đợi khám, thủ tục thực hiện đơn giản, nhanh gọn tạo điều kiện hết sức cho cha mẹ và con tầm soát hen phế quản tại Vinmec.

Xem thêm: Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị hen phế quản

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • Tim
    Hẹp van động mạch chủ xảy ra trong tình huống nào?

    Hẹp van động mạch chủ là bệnh van tim nguy hiểm, có tỷ lệ mắc khá cao, đặc biệt là ở những người lớn tuổi. Vậy nguyên nhân gây hẹp van động mạch chủ là gì? Điều trị bệnh như ...

    Đọc thêm
  • thuốc aerofor 100mg
    Công dụng thuốc Aerofor 100

    Thuốc Aerofor 100 được sử dụng điều trị bệnh hen với thành phần chính là hoạt chất Budesonide và Formoterol fumarate. Bài viết dưới đây chia sẻ về những thông tin cách dùng thuốc, liều dùng và công dụng của ...

    Đọc thêm
  • Stadasone 4
    Công dụng thuốc Stadasone 4

    Thuốc Stadasone 4 với hoạt chất chính là Methylprednisolon, có tác dụng chống viêm hoặc ức chế miễn dịch để điều trị một số bệnh nguyên nhân do dị ứng, viêm, ung thư, huyết học và tự miễn. Bài viết ...

    Đọc thêm
  • budecassa hfa
    Công dụng thuốc Budecassa HFA

    Thuốc Budecassa HFA được sản xuất dưới dạng xịt để sử dụng trong điều trị một số bệnh đường hô hấp. Vậy Budecassa HFA là thuốc gì và cần sử dụng như thế nào cho đúng cách?

    Đọc thêm
  • Trẻ 10 ngày tuổi thở khò khè nguyên nhân là gì?
    Trẻ 10 ngày tuổi thở khò khè nguyên nhân là gì?

    Bé nhà em được hơn 10 ngày tuổi, có hiện tượng thở khò khè mắc đờm trong cổ họng. Vậy bác sĩ cho em hỏi trẻ 10 ngày tuổi thở khò khè nguyên nhân là gì? Điều trị như thế ...

    Đọc thêm