Các việc cần làm trước khi chỉnh nha bằng mắc cài kim loại

Để có một nụ cười đẹp cho cả cuộc đời, khớp cắn tốt, giảm thiểu những bệnh tật về răng miệng, nhiều bạn trẻ rất muốn tìm đến những biện pháp niềng răng chỉnh nha cho các trường hợp như răng mọc chen chúc, răng mọc hô, vẩu, răng mọc lệch lạc, lộn xộn,.... Nhưng trước khi quyết định chỉnh nha – nắn chỉnh răng răng thì phải biết những việc cần làm trước khi chỉnh nha nhằm đạt được kết quả tốt.

1. Khám tổng quát trước khi chỉnh nha

Khám tổng quát trước khi chỉnh nha là thực hiện các bước kiểm tra sức khỏe cơ thể, kiểm tra sức khỏe răng miệng tổng quát thông qua việc xét nghiệm máu, chụp X-quang răng, chụp ảnh trong miệng, ngoài mặt, lấy dấu mẫu hàm và khám răng tổng quát.

Khám tổng quát trước khi chỉnh nha là bước quan trọng cần thiết và bắt buộc khi bước vào giai đoạn chỉnh nha an toàn, hiệu quả.

Khám tổng quát trước khi niềng răng là bước khởi đầu để thu thập, kiểm tra đầy đủ các thông tin, tình trạng răng miệng của bệnh nhân trước khi tiến hành niềng răng.

Một số lợi ích của việc khám tổng quát trước khi chỉnh nha cần biết:

  • Phát hiện các bệnh lý về răng

Khám tổng quát giúp hạn chế những chất tồn đọng trong miệng, răng hàm và tránh những bệnh lý răng miệng về sau khi niềng làm ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị. Biết được tình trạng sức khỏe răng, phát hiện các bệnh về răng như: Viêm nha chu, sâu răng... Điều trị dứt điểm trước khi niềng.

  • Hỗ trợ bác sĩ lập kế hoạch điều trị niềng răng theo quy trình chuyên nghiệp chuẩn y khoa

Dựa vào những kết quả lâm sàng được đưa ra qua các bước khám tổng quát, kết quả chụp phim, ảnh trong miệng ngoài mặt về cấu trúc răng. Những dữ liệu về thẩm mỹ khuôn mặt, nụ cười và hàm răng, kết hợp với toàn bộ các vấn đề khác về khớp cắn, khớp thái dương hàm, cơ nhai... Tất cả những dữ liệu này sẽ được bác sĩ đánh giá phân tích để lập ra quy trình niềng, theo dõi sự thay đổi trong suốt quá trình điều trị răng cho bệnh nhân.

  • Dữ liệu so sánh kết quả niềng

Các dữ liệu khi khám tổng quát như chụp phim X-quang, chụp hình trong miệng, ngoài mặt, mẫu hàm bằng thạch cao sẽ là những dữ liệu quan trọng được lưu giữ để sau khi niềng răng được đem ra so sánh tình trạng ban đầu và kết quả sau khi niềng răng. Bác sĩ và bệnh nhân sẽ thấy rõ nhất sự thay đổi giữa trước và sau khi niềng răng thông các các dữ liệu đã được khám tổng quát trước khi niềng.

2. Chụp X- Quang răng

Phim chụp X-quang răng giúp các bác sĩ thấy được phần “chân răng” và phần xương hàm. Vì vậy, nó hỗ trợ bác sĩ xác định được cấu trúc răng xương, các nguyên nhân gây nên sự sai lệch của răng và cung hàm đồng thời giúp bác sĩ lên kế hoạch điều trị cho từng trường hợp, từng phương pháp niềng răng. Đây là một lưu ý trước khi nắn chỉnh răng quan trọng để bác sĩ có thể chẩn đoán tình trạng của bạn.

Khi răng di chuyển, phim chụp X-quang răng giúp bác sĩ “theo dõi” được phần di chuyển của răng trong xương. Điều này có ý nghĩa rất quan trọng đối với các trường hợp răng ngầm và nhận định tình trạng thiếu răng bẩm sinh cho trẻ em một cách chính xác nhất hay bệnh răng ngầm. Vì bác sĩ xác định được vị trí của răng ngầm thì mới có kế hoạch di chuyển được răng ngầm, hoặc không để các răng khác “va chạm” với răng ngầm làm tổn thương chân răng.

Ngoài các lợi ích trên, ảnh chụp phim và ảnh trong miệng ngoài mặt còn là những dữ liệu lưu trữ nhằm so sánh kết quả thay đổi giữa trước và sau khi niềng răng.

3. Nhổ răng khi chỉnh nha

Nhổ răng khi chỉnh nha bằng mắc cài kim loại là chỉ định rất thường gặp ở bệnh nhân ở độ tuổi trưởng thành, và có thể xem như “Chuyện bình thường ở phòng khám chỉnh nha”. Nhổ răng đúng chỉ định và kỹ thuật sẽ không gây nguy hiểm.

Các bác sĩ chỉnh nha thường chỉ định nhổ răng ở trường hợp không thể có giải pháp thay thế khác tốt hơn để giúp đem lại một mục đích cuối cùng là khớp cắn tốt, nụ cười đẹp và thẩm mỹ. Nếu bạn có chiếc răng sâu lớn, hay chiếc răng đã bị hỏng, bác sĩ sẽ “Ưu tiên” nhổ những răng đó hơn những chiếc răng còn lại.

Đối với trẻ em, các kỹ thuật nắn chỉnh nha ngày nay cho phép hạn chế nhổ răng tối đa. Phụ huynh cũng nên lưu ý vấn đề này trước khi đưa trẻ đến khám chỉnh nha.

4. Những lưu ý khi nắn chỉnh răng

Lưu ý quan trọng là giải pháp nắn chỉnh răng răng không áp dụng cho những bệnh nhân đang bị các bệnh lý toàn thân nặng, đặc biệt các bệnh nhiễm trùng, bệnh về máu. Ngoài ra, phương pháp này còn chống chỉ định cho các bệnh nhân tâm thần hoặc người đang bị viêm quanh răng tiến triển.

Về nguyên tắc, nắn chỉnh răng sẽ giúp cải thiện hàm răng và cả khuôn mặt đẹp hơn, ăn nhai tốt hơn. Tuy nhiên, việc này chỉ nên thực hiện khi thực sự cần thiết.

5. Địa chỉ chỉnh nha uy tín

Tất cả các trường hợp răng mọc lệch lạc, răng thưa, hô, móm, sai khớp cắn,...làm cho khuôn mặt mất đi vẻ thẩm mỹ thì nên điều chỉnh và tìm lại nét thẩm mỹ cho hàm răng, nụ cười và khuôn mặt bằng phương pháp chỉnh hình răng.

Tại bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City, đang triển khai gói chỉnh nha bằng mắc cài kim loại thế hệ mới dành cho những đối tượng có nhu cầu nắn chỉnh răng. Đây là phương pháp chỉnh nha được thực hiện nhờ lực tác động của mắc cài để đưa răng về vị trí mong muốn, nguyên nhân là do khung niềng răng bằng kim loại vững chắc mà thời gian niềng răng bằng loại mắc cài này được rút ngắn hơn so với các loại mắc cài khác.

Khi đăng ký gói chỉnh nha mắc cài, khách hàng sẽ được:

  • Khám tổng thể răng-miệng
  • Chụp Xquang sọ thẳng nghiêng
  • Phim răng toàn cảnh
  • Nắn chỉnh răng sử dụng mắc cài tự buộc (kim loại, hàm trên, đơn giản/phức tạp) và Nắn chỉnh răng sử dụng mắc cài tự buộc (kim loại, hàm dưới, đơn giản/phức tạp)
  • Chỉnh nha mắc cài KL tự buộc hàm trên đơn giản/ phức tạp và Chỉnh nha mắc cài KL tự buộc hàm dưới đơn giản
  • Duy trì kết quả điều trị nắn chỉnh răng bằng khí cụ cố định (Hàm duy trì một cung hàm gắn chặt
  • Lấy cao răng

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City áp dụng và triển khai Gói chỉnh nha mắc cài thế hệ mới để đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ ngày càng cao của khách hàng. Khi sử dụng gói dịch vụ, khách hàng sẽ được chăm sóc răng miệng toàn diện như khám tổng quát răng miệng, chụp phim răng toàn cảnh, nắn chỉnh răng sử dụng mắc cài kim loại tự buộc và lấy cao răng,...Ngoài ra, khách hàng còn nhận được 2 lần vệ sinh răng miệng trong quá trình niềng, và tặng hàm duy trì sau khi niềng răng nửa năm để đảm bảo kết quả niềng răng.

Niềng răng chất lượng cao được thực hiện bởi đội ngũ bác sĩ chuyên khoa Răng hàm mặt giàu kinh nghiệm:

Khách hàng có thể trực tiếp đến Vinmec Times City để thăm khám hoặc liên hệ hotline 0243 9743 556 để được hỗ trợ.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan