Cách chọn mỹ phẩm chăm sóc da mặt cho mẹ sau sinh

Trong suốt quá trình mang thai, để bảo vệ thai nhi tốt nhất thì mẹ bầu thường ít sử dụng các loại mỹ phẩm chuyên sâu. Tuy nhiên, sau khi sinh do có nhiều thay đổi về thể chất và tinh thần khiến làn da gặp các vấn đề và cần được chăm sóc. Vì vậy, việc chọn mỹ phẩm chăm sóc da mặt cho mẹ sau sinh là vấn đề được nhiều chị em quan tâm.

1. Các vấn đề về da của phụ nữ sau sinh

Trải qua một thời gian dài mang thai với nhiều thay đổi của cơ thể, đặc biệt là làn da như: mụn trứng cá, vết rạn da, nám da, da đổi tông màu... khiến cho người phụ nữ cảm thấy mất tự tin. Nguyên nhân của sự thay đổi này một phần do sự căng thẳng quá mức, mệt mỏi cùng với sự thay đổi về nội tiết tố.

Một số vấn đề về da của phụ nữ sau sinh bao gồm:

  • Rạn da: Thường xuất hiện với hiện tượng tăng cân hoặc giảm cân đột ngột khiến cho da chưa kịp thích nghi với sự thay đổi này. Tình trạng rạn da có thể sẽ không biến mất hoàn toàn trên cơ thể người phụ nữ nhưng có thể thuyên giảm theo thời gian cùng với sự chăm sóc da đặc biệt và chuyên sâu.
  • Vết thâm trên mặt: Khi lần đầu tiên được làm mẹ, người phụ nữ không tránh khỏi được sự căng thẳng trong việc chăm sóc em bé. Điều này có thể là yếu tố nguy cơ tác động xấu đến làn da của bà mẹ, chẳng hạn như kích thích sự phát triển của các vết thâm nám.
  • Nám da: Với sự hình thành các mảng da sạm màu phát triển nhiều trên khuôn mặt và thời điểm xuất hiện có thể bắt đầu từ khi mang thai. Nguyên nhân của việc hình thành nám da là do nồng độ hormone trong cơ thể người phụ nữ ở giai đoạn thai kỳ tăng cao. Khi trải qua quá trình sinh nở thì hormone nội tiết tố sẽ giảm dần và hình thành nên các mảng nám trên da.
  • Quầng thâm và bọng mắt: Tình trạng này do là kết quả của sự thay đổi nội tiết tốt cũng như việc bà mẹ bị thiếu ngủ sau sinh con. Khi xuất hiện quầng thâm và bọng mắt sẽ thể hiện cơ thể người phụ nữ đang mệt mỏi và căng thẳng.
  • Mụn trứng cá sau khi mang thai là tình trạng khá phổ biến.

2. Cách chọn mỹ phẩm cho mẹ sau sinh

Khi mang thai và sau sinh nở phụ nữ dễ gặp tình trạng da bị chùng, nhão.... Vì vậy, 3 tháng đầu sau khi sinh có thể là thời điểm vàng để các bà mẹ khắc phục ngay tình trạng này, giúp làn da săn chắc trở lại.

Lựa chọn mỹ phẩm cho mẹ sau sinh sẽ phụ thuộc vào từng vị trí trên cơ thể. Mẹ có thể sử dụng mỹ phẩm có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc các sản phẩm mỹ phẩm hiện đang lưu hành trên thị trường.

Chọn mỹ phẩm chăm sóc da mặt cho mẹ sau sinh

Da mặt sẽ được nhiều phụ nữ quan tâm trong việc chăm sóc. Hơn nữa, da mặt sau sinh thường bị mụn trứng cá, sắc tố hoặc nám da do sự thay đổi bất thường của nội tiết tố, còn quầng thâm và bọng mắt do thức khuya. Vì vậy, các phụ nữ có thể áp dụng một số phương pháp kết hợp với mỹ phẩm để cải thiện da mặt.

Đối với làn da mụn ưu tiên các bước làm sạch như tẩy trang bằng nước tẩy trang và sử dụng sữa rửa mặt 2 lần một ngày. Ngoài ra, cần thực hiện tẩy da chết với tần suất 2 lần một tuần. Kem dưỡng da mặt cho mẹ sau sinh cần chọn loại phải đảm bảo được chức năng kiềm dầu và không quá đặc sệt khó thấm, có thể gây tình trạng bí da. Nếu da nhiều mụn hơn so với bình thường, thì cần tư vấn và sử dụng theo chỉ định của bác sĩ.

Ngoài ra, có thể lựa chọn mỹ phẩm chăm sóc da mặt cho mẹ sau sinh có nguồn gốc tự nhiên bao gồm:

  • Nghệ: Sau khi sinh, da mặt đen sạm, kém tươi tắn. Bà mẹ có thể sử dụng hỗn hợp nghệ kết hợp với lòng trắng trứng gà và mật ong để cải thiện tình trạng da bị sạm, giúp cho da căng mịn, trắng hồng. Hơn nữa, hỗn hợp này khá lành tính và an toàn cho phụ nữ sau sinh.
  • Cám gạo: Trộn hỗn hợp cám gạo với lòng trắng trứng, mật ong. Tuy nhiên trước khi sử dụng hỗn hợp này cần làm sạch da bằng cách tẩy tế bào chết và sau đó mới đắp hỗn hợp này lên da mặt trong khoảng 20 phút.

Rạn da bụng và da đùi

Để hạn chế được tình trạng rạn da sau sinh thì phụ nữ có thể sử dụng các loại dầu dưỡng giàu vitamin hoặc kem chống rạn da trước đó ở khu vực dễ bị rạn như bụng, đùi... Ngoài kem điều trị rạn da, thì có thể sử dụng hỗn hợp nghệ tươi trộn sữa chua không đường để đắp vào các vùng da bị rạn. Song song đó, cần có chế độ ăn hợp lý cùng với luyện tập thể dục giúp cho làn da nhanh chóng được cải thiện.

Vết thâm của mụn

Nỗi lo của các cô gái tuổi dậy thì hoặc phụ nữ sau sinh chính là vết thâm của mụn. Nguồn gốc của chúng chính là do mụn trứng cá, mụn bọc, mụn viêm. Để làm mờ vết thâm do mụn có thể ưu tiên sử dụng các loại kem dưỡng có chứa nhiều vitamin C và tinh chất phục hồi da sau khi bị mụn. Đặc biệt nếu sử dụng serum có vitamin C mỗi ngày có thể khiến mụn thâm mờ đi và làn da sáng mịn hơn.

Nám da

Da của bà bầu khá nhạy cảm nên khi lựa chọn các sản phẩm mỹ phẩm trị nám gia cần lưu ý tránh làm tổn thương đến da. Đặc biệt, nên lựa chọn những loại kem trị nám được tư vấn và chỉ định từ bác sĩ để phù hợp với làn da của mỗi người.

Khi áp dụng sản phẩm trị nám thì trước đó cần phải làm sạch da bằng sữa rửa mặt và thoa toner để tăng tính thẩm thấu của kem. Ngoài ra, phụ nữ sau sinh nên sử dụng các loại mặt nạ dưỡng chất, bao gồm cả tinh chất vitamin C giúp cho da sáng đều và căng mịn.

Quầng thâm và bọng mắt

Dấu hiệu này phản ánh tình trạng sức khoẻ của người phụ nữ. Vì vậy ngoài việc lựa chọn các sản phẩm kem dưỡng chống quầng thâm mắt thì cần xây dựng kế hoạch ăn uống hợp lý và nghỉ ngơi đủ giờ để cải thiện tình trạng này.

3. Nguyên tắc chăm sóc da cho phụ nữ sau sinh

Sau sinh là thời điểm để chăm sóc và phục hồi làn da cho phụ nữ. Tuy nhiên, khi chăm sóc da cho phụ nữ ở thời kỳ này cần lưu ý một số nguyên tắc:

  • Đảm bảo an toàn: Phụ nữ sau sinh vẫn còn phải thực hiện thiên chức làm mẹ nên khi sử dụng các sản phẩm dưỡng da cần đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé. Bà mẹ có thể ưu tiên lựa chọn các sản phẩm có nguồn gốc từ tự nhiên và không ảnh hưởng đến chất lượng của sữa.
  • Giữ làn da luôn sạch: Thời gian chăm sóc bản thân hạn hẹp do toàn bộ thời gian dành cho em bé. Điều này có thể ảnh hưởng đến quá trình chăm sóc da của người mẹ. Nhưng để đạt hiệu quả chăm sóc và hấp thu các dưỡng chất từ các sản phẩm bà mẹ cần thực hiện làm sạch da để giúp quá trình thẩm thấu và hấp thu dưỡng chất nhanh hơn và tốt hơn.
  • Tránh để bản thân rơi vào trạng thái căng thẳng và stress. Vì những yếu tố này sẽ khiến cho da mặt nhanh chóng bị lão hóa, chảy xệ... quá trình dưỡng và chăm sóc da chậm và kém hiệu quả.

Nhìn chung, 3 tháng đầu sau khi sinh là thời điểm vàng để các bà mẹ chăm sóc da và lấy lại vóc dáng. Việc lựa chọn mỹ phẩm cho mẹ sau sinh sẽ phụ thuộc vào từng vị trí trên cơ thể. Mẹ có thể sử dụng mỹ phẩm có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc các sản phẩm mỹ phẩm hiện đang lưu hành trên thị trường.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan