Cách giảm sưng mắt khi bị côn trùng cắn

"Cách giảm sưng mắt khi bị côn trùng cắn thế nào" chắc hẳn là băn khoăn khi chẳng may bạn bị các loại côn trùng như ong, kiến... cắn. Cùng tìm hiểu rõ hơn cách làm giảm sưng mắt khi bị côn trùng cắn trong bài viết sau đây.

1. Côn trùng cắn gây sưng mắt

Côn trùng cắn không chỉ gây khó chịu mà còn có thể gây ra một số ảnh hưởng đến sức khoẻ, thậm chí là tính mạng. Có rất nhiều trường hợp tử vong do các loài côn trùng như ong bắp cày, kiến ba khoang... Do đó, chúng ta cần phát hiện sớm côn trùng cắn để xử trí hiệu quả.

Theo đó, khi bị côn trùng cắn, với các nhóm có độc tố, bạn sẽ có biểu hiện:

  • Châm chích;
  • Đau;
  • Tấy đỏ;
  • Sưng nề tại vị trí cắn;
  • Nhói.

Với các đối tượng bị côn trùng cắn lại có tình trạng sốc phản vệ với chất độc của loài côn trùng có nọc độc, bạn có thể có các biểu hiện như:

Với nhóm côn trùng không độc, khi bị cắn, bạn thường có biểu hiện:

Ngoài ra, tùy từng tình trạng bạn có thể có biểu hiện sưng phù 2 mắt khi bị côn trùng cắn.

Côn trùng cắn gây sưng mắt có thể ở các mức độ khác nhau, bạn cần chủ động theo dõi, phát hiện để xử trí phù hợp. Bởi khi bị côn trùng cắn gây sưng mắt, nếu như không xử trí kịp thời có thẻ gây:

Do đó, khi bị sưng mắt do côn trùng đốt bạn cần theo dõi, phát hiện và xử trí kịp thời.

2. Cách giảm sưng mắt khi bị côn trùng cắn

Côn trùng cắn gây sưng mắt có thể khiến bạn khó chịu và nhiều nguy cơ khác nhau. Lúc này, bạn có thể tham khảo các cách làm giảm sưng mắt khi bị côn trùng cắn dưới đây:

2.1. Cách giảm sưng mắt bị côn trùng cắn nhẹ

Cách làm giảm sưng mắt nhanh nhất tại nhà khi bị côn trùng đốt phải kể đến như:

  • Kem đánh răng: Kem đánh răng có tinh dầu do đó, cách giảm sưng mắt bị côn trùng cắn bạn có thể bôi một chút kem đánh răng xung quanh mắt. Tinh dầu bạc hà sẽ nhanh chóng làm dịu cơn ngứa, sưng khó chịu do côn trùng đốt. Chú ý, bạn không nên bôi kem đánh răng vào bên trong mắt.
  • Mật ong: Mật ong là một liều thuốc tự nhiên giúp tiêu viêm, giảm sưng hiệu quả. Do đó, cách giảm sưng mắt khi bị côn trùng cắn bạn có thể bôi một chút mật ong lên vị trí đang bị sưng do côn trùng đốt. Các thành phần có trong mật ong có thể làm giảm sưng mắt khi bị ong đốt có hiệu quả.
  • Giấm: Giấm có tính kháng khuẩn, nên cách làm giảm sưng mắt khi bị ong đốt, bạn có thể thoa ngay lên trên bề mặt một chút giấm trắng. Bạn có thể dùng bông gòn để thấm giấm và bôi lên để sát khuẩn, giảm các tính độc do côn trùng đốt.
  • Tinh dầu: Tinh dầu có công dụng kháng viêm, giảm sưng. Do đó, cách làm giảm sưng mắt khi bị côn trùng cắn bạn có thể thoa các loại tinh dầu như: Hoa oải hương, Tràm trà, Dầu dừa... Các hoạt chất trong tinh dầu giúp tiêu viêm, sưng, giảm đau ngứa do ong, hay các loại côn trùng khác đốt.
  • Túi trà lọc: Túi trà lọc sau khi uống, bạn có thể đắp lên vị trí đang bị côn trùng đốt. Cách giảm sưng mắt khi bị côn trùng cắn bằng túi lọc trà rất hiệu quả. Nó có công dụng giúp thải độc, làm dịu sưng đau, ngứa, dị ứng do côn trùng đốt.
  • Nước cốt chanh: Chanh có axit, vitamin C,...công dụng kháng khuẩn, tiêu viêm. Do đó, cách làm giảm sưng mắt nhanh nhất khi bị côn trùng đốt bạn có thể bôi một chút nước cốt chanh lên các vị trí xung quanh.
  • Lô hội: Lô hội (nha đam) có khả năng khám viêm, diệt khuẩn, làm dịu vùng da đang bị kích ứng. Vì thế, cách làm giảm sưng mắt khi bị côn trùng cắn bạn có thể thoa lớp dịch có trong lá lô hội. Cảm giác dễ chịu sẽ khiến bạn thoải mái hơn, giúp giảm sưng đau khi bị côn trùng đốt.

Ngoài ra, một số cách làm giảm sưng mắt khi bị côn trùng cắn tại nhà bạn có thể áp dụng như:

Tuy nhiên, những cách giảm sưng mắt khi bị côn trùng cắn này chỉ mang tính tạm thời và áp dụng với các vết sưng nhẹ.

2.2. Cách giảm sưng mắt khi bị côn trùng cắn nặng

Với các tình trạng bị sưng mắt khi bị côn trùng cắn nặng, cần phải tiến hành sơ cứu và đến các cơ sở y tế để được xử trí. Tuỳ vào tình trạng sưng mắt khi bị côn trùng cắn, loại côn trùng... mà bác sĩ có các định hướng xử trí phù hợp.

Trên đây là một số cách giảm sưng mắt khi bị côn trùng cắn mà bạn có thể tham khảo. Hy vọng bài viết đã cung cấp nhiều kiến thức hữu ích giúp bạn biết cách xử lý phù hợp khi bị côn trùng cắn gây sưng mắt.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

30.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan