Cách làm giảm sưng mắt sau khi ngủ dậy

Ngủ dậy bị sưng mắt là hiện tượng hay gặp ở nhiều người. Tình trạng này gây cảm giác khó chịu, mất tự tin và là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh lý nguy hiểm. Sau đây là một số nguyên nhân và cách làm giảm sưng mắt sau khi ngủ dậy.

1. Tìm hiểu về hiện tượng ngủ dậy bị sưng mắt

Mắt bị sưng sau khi ngủ dậy là tình trạng tích tụ chất lỏng hoặc viêm trong các mô liên kết ở mí mắt. Mắt bị sưng lên, có thể đau hoặc không, gây nhiều khó khăn khi mở mắt sau khi thức dậy. Đôi khi, người bệnh xuất hiện gỉ mắt. Một số trường hợp sưng mí mắt còn kèm theo triệu chứng ngứa, đỏ mắt hoặc chảy nước mắt.

Sưng mí mắt sau khi ngủ dậy thường diễn tiến từ nhẹ đến nặng, xảy ra do nhiều nguyên nhân. Trong một số ít trường hợp, mí mắt bị sưng là dấu hiệu cảnh báo một số vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Nếu không phát hiện và điều trị sớm có thể gây ảnh hưởng tới thị lực và sức khỏe của bệnh nhân.

Một số nguyên nhân gây sưng mắt sau khi ngủ dậy là:

  • Thiếu ngủ: Ngủ không đủ giấc hoặc mất ngủ gây tăng chất lỏng và giữ máu quanh mắt vào buổi sáng, khiến mí mắt bị sưng;
  • Dị ứng: Tiếp xúc với các chất như bụi bẩn, phấn hoa, lông thú cưng,... hoặc các chất dị ứng có trong drap trải giường, nước xả vải,... có thể gây viêm mắt, dẫn tới triệu chứng sưng mắt, đỏ mắt, chảy nước mắt và ngứa rát mắt;
  • Uống nhiều rượu bia: Cơ thể bị mất nước, vùng da ở mắt có khả năng giữ lại chất lỏng, gây sưng mí mắt và thâm quầng quanh mắt;
  • Thừa muối: Nếu bạn ăn quá nhiều muối nhưng không cung cấp đủ lượng nước cho cơ thể thì sẽ gây tích nước ở vùng mắt, dẫn tới sưng mắt;
  • Chức năng thận yếu: Thường xuyên ngủ dậy với đôi mắt sưng húp là 1 dấu hiệu cảnh báo nguy cơ suy giảm chức năng thận. Chức năng thận suy yếu sẽ không loại bỏ hết natri trong máu, dẫn tới sưng nề mí mắt. Ngoài ra, albumin trong cơ thể không được loại bỏ hoàn toàn cũng gây ứ dịch;
  • Ăn quá nhiều tinh bột: Khiến cơ thể tiết nhiều insulin và tích trữ natri trong cơ thể, gây sưng mí mắt;
  • Viêm kết mạc (đau mắt đỏ): Có triệu chứng đau và sưng nhẹ ở mí mắt;
  • Nhiệt độ tăng cao: Nếu môi trường có nhiệt độ cao, mắt sẽ nhạy cảm và khô hơn, dễ bị kích ứng, dẫn tới sưng mí mắt sau khi ngủ dậy;
  • Lão hóa: Càng lớn tuổi thì các mô trong mí mắt càng yếu đi. Từ đó, mỡ ở mí trên sụp xuống, đọng lại ở mí dưới, khiến đôi mắt sưng húp;
  • Quên tháo kính áp tròng khi ngủ: Vi khuẩn và virus sinh sôi giữa thấu kính và bề mặt mắt, gây sưng mắt.

2. Cách làm giảm sưng mắt sau khi ngủ dậy

Mí mắt bị sưng có thể gây ra một số ảnh hưởng như: Suy giảm thị lực, dẫn tới mất tự tin, ngại giao tiếp,... Do đó, bạn nên áp dụng ngay các cách giảm sưng mắt khi ngủ dậy. Đó là:

2.1 Chườm lạnh vùng mắt

Chườm lạnh cho vùng mắt là một trong những cách làm giảm sưng mắt sau khi ngủ dậy nhanh chóng. Nhiệt độ lạnh của đá lạnh sẽ giúp da vùng mắt co lại, thư giãn các mạch máu quanh mắt. Cách thực hiện rất đơn giản, bạn chỉ cần dùng 1 chiếc khăn lạnh hoặc khăn bọc đá, chườm lên vùng mí mắt là được.

Tuy nhiên, ban chỉ nên chườm mắt trong khoảng thời gian ngắn. Không nên chườm lạnh lên mắt trong thời gian quá lâu vì có thể gây ảnh hưởng tới mắt. Với cách này, mắt sẽ nhanh chóng giảm sưng tấy và dễ chịu hơn. Ngoài ra, bạn có thể nhúng khăn vào nước lạnh, đắp lên vùng quanh mắt như đuôi mắt hay bọng mắt để làm giảm triệu chứng nhức mỏi mắt.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng túi trà ướp lạnh để làm giảm triệu chứng ngủ dậy bị sưng mắt. Thành phần có trong trà giúp thu nhỏ các mạch máu quanh mắt, đưa đôi mắt trở về trạng thái bình thường. Việc đặt túi trà vào ngăn mát tủ lạnh trước khi đắp lên mắt sẽ cho hiệu quả tốt hơn. Bạn chỉ nên đắp túi trà lạnh trong khoảng 10 - 15 phút là cải thiện được tình trạng sưng mắt sau khi ngủ dậy. Biện pháp này có thể thực hiện hằng ngày để tăng cường sức khỏe đôi mắt.

2.2 Massage mắt

Massage mắt nhẹ nhàng sẽ giúp thúc đẩy lưu thông máu ở vùng mí mắt, làm giảm sưng hữu hiệu. Cách thực hiện rất đơn giản, bạn chỉ cần massage nhẹ nhàng theo vòng tròn với hướng từ 2 bên thái dương vào trong mí mắt, lặp lại khoảng 10 - 15 lần.

Cách làm giảm sưng mắt sau khi ngủ dậy này có hiệu quả rất tốt. Ngoài ra, massage mắt còn giúp hạn chế lão hóa vùng mắt, cải thiện sức khỏe làn da.

2.3 Sử dụng kem dưỡng mắt

Hiện trên thị trường có nhiều loại kem dưỡng có tác dụng làm giảm bọng mắt. Tuy nhiên, bạn cần chú ý xem xét kỹ bảng thành phần của chúng, đảm bảo có chứa các hợp chất từ thiên nhiên, không gây ảnh hưởng tới vùng da nhạy cảm quanh mắt. Các chất trong kem dưỡng có thể làm giảm sưng mắt và góp phần giảm nhăn cho vùng mắt.

2.4 Sử dụng hỗn hợp lá mùi tây và sữa chua

Sữa chua và lá mùi tây là 1 phương thức hiệu quả hỗ trợ làm giảm sưng mắt sau khi ngủ dậy. Cách làm rất đơn giản với nguyên liệu dễ kiếm. Bạn chỉ cần thái nhỏ vài lá mùi tây, trộn với sữa chua rồi cho hỗn hợp lên 2 miếng gạc mỏng, đắp lên mắt trong khoảng 10 phút. Sau đó, rửa sạch mắt với nước lạnh là được.

2.5 Dùng nha đam

Một cách làm giảm sưng mắt sau khi ngủ dậy được nhiều người áp dụng là sử dụng nha đam. Đây là nguyên liệu có đặc tính dưỡng ẩm tốt, hỗ trợ làm giảm sưng mắt nhanh chóng. Bạn chỉ cần lấy phần thịt nha đam, sau đó massage lên mắt trong vài phút. Tiếp theo, để gel nha đam khô tự nhiên rồi rửa lại bằng nước lạnh. Nhờ đó, mắt bạn sẽ nhanh chóng giảm sưng tấy, lấy lại vẻ ngoài rạng rỡ và tươi tắn.

2.6 Dùng dưa chuột

Đắp dưa chuột cũng là một biện pháp hữu hiệu để cải thiện tình trạng sưng mắt vào buổi sáng sau khi thức dậy. Với tác dụng hỗ trợ cấp ẩm và se khít lỗ chân lông, dưa chuột là lựa chọn tuyệt vời để cải thiện tình trạng sưng và tấy đỏ ở mắt. Đắp vài lát dưa chuột lạnh lên mắt sẽ giúp bạn thư giãn tinh thần, thoải mái và tỉnh táo hơn. Cùng với đó, tình trạng sưng mắt cũng được cải thiện đáng kể. Nếu kiên trì áp dụng, đôi mắt của bạn sẽ luôn khỏe mạnh và tràn đầy sức sống.

2.7 Thay đổi chế độ sinh hoạt và ăn uống

Cách làm giảm sưng mắt sau khi ngủ dậy hữu hiệu là bạn cần thay đổi thói quen ăn uống và sinh hoạt. Cụ thể:

  • Ngủ đủ giấc: Nếu tình trạng mắt bị sưng do chất lượng giấc ngủ không đảm bảo thì biện pháp khắc phục tốt nhất chính là ngủ đủ giấc. Theo đó, người trưởng thành nên ngủ đủ 7 - 8 tiếng/ngày, dành nhiều thời gian cho mắt được nghỉ ngơi ,thư giãn, hạn chế sử dụng thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính;
  • Dinh dưỡng khoa học và lành mạnh: Bạn cần có chế độ ăn uống hợp lý, hạn chế sử dụng quá nhiều muối hoặc tinh bột vì có thể gây tích nước vùng mắt. Đồng thời, bạn nên uống đủ nước (trên 2 lít/ngày), bổ sung đầy đủ protein để tránh tình trạng nhức mỏi mắt. Ngoài ra, bạn đừng quên bổ sung những thực phẩm tốt cho mắt như cá hồi, cá mòi, cá trích, cá ngừ, đu đủ, cam, bưởi, rau bina, súp lơ, cà rốt, trứng,...;
  • Hạn chế sử dụng rượu bia hay chất kích thích: Uống rượu bia hoặc sử dụng chất kích thích vào ban đêm không chỉ gây sưng mắt mà còn ảnh hưởng tới sức khỏe tổng quát. Do đó, mỗi người nên hạn chế sử dụng rượu bia hoặc chất kích thích để bảo vệ mắt nói riêng và sức khỏe toàn trạng nói chung.

3. Một số lưu ý khi áp dụng các cách làm giảm sưng mắt sau khi ngủ dậy

Bên cạnh các biện pháp trên, bạn cần lưu ý tới những điều sau để cải thiện sức khỏe đôi mắt:

  • Không tự ý dùng thuốc kháng sinh hoặc thuốc điều trị bệnh. Các loại thuốc liên quan tới mắt như thuốc kháng sinh hoặc thuốc tự phát không được dùng khi chưa được bác sĩ cho phép. Điều này là vô cùng quan trọng vì một số trường hợp bị sưng mắt sau khi ngủ dậy là do dị ứng với các thành phần có trong thuốc;
  • Nếu đã áp dụng các biện pháp trên nhưng tình trạng sưng mắt không giảm đi thì người bệnh nên đến bệnh viện để được thăm khám và điều trị. Nguyên nhân mắt sưng có thể do đặc điểm di truyền bẩm sinh, không thể khắc phục bằng các biện pháp tại nhà;
  • Nếu bị sưng mắt đi kèm sốt, ngứa mắt hoặc giật mắt, người bệnh nên đi kiểm tra tổng thể tại chuyên khoa mắt;
  • Nếu mắt bị sưng không do nguyên nhân dị ứng hoặc chấn thương thì rất có thể bệnh nhân đang gặp các vấn đề liên quan tới thận. Nếu bị sưng tay và chân kèm sưng mắt, người bệnh nên đi khám ngay để có kết quả chẩn đoán cụ thể và phương án điều trị phù hợp.

Ngủ dậy bị sưng mắt do nhiều nguyên nhân gây ra. Cách làm giảm sưng mắt sau khi ngủ dậy tốt nhất là bạn cần xác định chính xác nguyên nhân để có giải pháp điều trị hiệu quả. Nếu tình trạng này kéo dài, đi kèm các triệu chứng khác thì người bệnh không nên chủ quan, cần đi khám bác sĩ chuyên khoa mắt càng sớm càng tốt.

Hy vọng những thông tin trong bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về cách làm giảm sưng mắt sau khi ngủ dậy. Nếu có bất kỳ băn khoăn, thắc mắc nào bạn có thể liên hệ với bác sĩ Vinmec để được thăm khám và hỗ trợ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

85.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan