Cân nặng và sự phát triển của thai nhi 3 tháng đầu

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Văn Thành - Khoa sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long.

3 tháng đầu là giai đoạn rất nhạy cảm của thai nhi. Ở giai đoạn này, thai nhi mới bắt đầu hình thành, và cân nặng thai nhi 3 tháng đầu có liên quan mật thiết với sức khỏe và sự phát triển của bé.

1. Thai nhi 3 tháng đầu

Trong những tháng đầu của thai kỳ, nếu không để ý hoặc là lần đầu, nhiều mẹ không phát hiện ra là mình đang mang thai. Thậm chí, sảy thai phần lớn thường xảy ra trong giai đoạn khoảng 13 tuần đầu của thai kỳ.

Do đó, việc đầu tiên là cần phải phát hiện có thai sớm, điều này sẽ góp phần làm tăng tỷ lệ sinh con khỏe mạnh. Giai đoạn này, mọi hoạt động của mẹ cũng cần phải nhẹ nhàng vì thai vẫn chưa bám chắc vào tử cung.

Hình ảnh thai nhi 3 tháng đầu
Hình ảnh thai nhi 3 tháng đầu

Việc khám thai, siêu âm trong những tháng đầu cũng rất quan trọng, giúp mẹ bầu biết được thai nhi phát triển bình thường hay không và tầm soát được dị tật thai nhi qua các hình thức siêu âm đo độ mờ da gáy, xét nghiệm máu,...

Trong thời gian mang thai ba tháng đầu, việc ổn định thai nhi là điều cần được ưu tiên nhất. Bên cạnh việc bổ sung các loại thuốc bổ, vitamin, người mẹ cần chú ý đặc biệt bổ sung axit folic,...để giúp cho quá trình phát triển của thai nhi được hoàn hảo.

2. Cân nặng của thai nhi 3 tháng đầu

Cân nặng thai nhi 3 tháng đầu trong bụng mẹ theo tuần chuẩn nhất ở cột mốc tuần thứ 12. Cân nặng thai nhi 12 tuần ở mức chuẩn thường khoảng 14 gram, dài khoảng 5,4 cm. Từ tuần thứ 8 trở đi, khi thăm khám, bác sĩ có thể cho biết chiều dài đầu mông của thai nhi dựa vào kết quả siêu âm. Trong giai đoạn này, thai nhi bị uốn cong trong bào thai suốt nửa đầu thai kỳ nên rất khó để đo cho chính xác về cân nặng và chiều dài của bé. Chiều dài đo được của bé gọi là chiều dài đầu mông.

Bảng cân nặng thai nhi 3 tháng đầu và chiều dài (bắt đầu từ tuần thứ 8) tham khảo theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới WHO năm 2019 để mẹ tham khảo như sau:

Cân Nặng Thai Nhi theo Tuần Tuổi Chiều dài Cân nặng
Cân Nặng Thai Nhi Tuần thứ 8 1.6 cm 1 g
Cân Nặng Thai Nhi Tuần thứ 9 2.3 cm 2 g
Cân Nặng Thai Nhi Tuần thứ 10 3.1 cm 4 g
Cân Nặng Thai Nhi Tuần thứ 11 4.1 cm 7 g
Cân Nặng Thai Nhi Tuần thứ 12 5.4 cm 14 g
Cân Nặng Thai Nhi Tuần thứ 13 7.4 cm 23 g

Tuy nhiên, thai phụ cũng nên lưu ý là bảng cân nặng trên là bảng chuẩn có giá trị tham khảo, chứ không phải cân nặng chính xác mà thai nhi phải đạt được. Chiều cao và cân nặng của thai nhi qua từng tuần tuổi thể hiện tình hình phát triển của thai nhi. Cũng thông qua chỉ số theo các tuần phát triển của thai nhi, bác sĩ sẽ tư vấn chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi cũng như tập luyện cho mẹ bầu.

Cân nặng thai nhi 3 tháng đầu đã có sự khác nhau, phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có cả yếu tố khách quan và chủ quan như:

  • Do yếu tố di truyền và khác biệt về chủng tộc: Cân nặng của thai nhi có thể có sự tương đồng với cân nặng, vóc dáng của cha mẹ.
  • Sức khỏe của mẹ bầu trong quá trình mang thai. Trường hợp mẹ bầu mắc các bệnh như tiểu đường, béo phì sẽ có xu hướng sinh con lớn, nặng cân hơn những mẹ khác.
  • Sự tăng cân của người mẹ: Nếu mẹ bầu không tăng cân hoặc tăng cân quá ít cũng có nguy cơ khiến cho thai nhi bị suy dinh dưỡng. Điều này được thể hiện qua chỉ số cân nặng của thai nhi ngay khi còn trong bụng mẹ.
  • Số lượng thai. Mẹ bầu mang song thai, đa thai thì cân nặng thai nhi cũng sẽ thấp hơn so với bảng cân nặng chuẩn của thai nhi.
Bà bầu thừa sắt
Bệnh lý của người mẹ có thể ảnh hưởng đến cân nặng của thai nhi

Sau khi thăm khám và thấy cân nặng của thai nhi có sự sai khác lớn so với bảng tiêu chuẩn cân nặng thai nhi thì mẹ bầu cần hết sức lưu ý. Bởi đây có thể là một trong những dấu hiệu cảnh báo một số vấn đề về sức khỏe và sự phát triển của thai nhi.

  • Khi thai quá lớn, sẽ gây khó khăn trong quá trình chuyển dạ và sinh nở. Nếu kích thước của thai lớn hơn so với bảng tiêu chuẩn khoảng 3 cm, thai nhi sẽ có nguy cơ mắc các bệnh như tiểu đường, béo phì... ngay từ trong bụng mẹ.
  • Nếu thai nhi quá nhẹ cân, có thể bị suy dinh dưỡng từ trong bụng mẹ, dễ mắc các bệnh về phổi, sức đề kháng của trẻ khi sinh ra sẽ kém hơn, thậm chí còn có thể gây ảnh hưởng tới sự phát triển trí thông minh của trẻ sau này...

Cân nặng thai nhi theo tuần tuổi thường có sự liên quan mật thiết với sức khỏe và cân nặng của mẹ bầu trong suốt quá trình mang thai. Vì vậy, mẹ bầu cần theo dõi, đối chiếu với bảng cân nặng thai nhi theo tuần để có những thay đổi trong chế độ ăn uống, nghỉ ngơi cho phù hợp.

Để thai nhi phát triển theo đúng chuẩn của bảng cân nặng thai nhi, mẹ bầu cần thực hiện những điều dưới đây:

  • Mẹ bầu không cần ăn quá nhiều nhưng phải đủ chất dinh dưỡng.
  • Cần kiểm soát cân nặng, không nên để xảy ra tình trạng tăng cân quá nhiều hoặc quá ít. Trong cả thai kì, mẹ bầu nên tăng trọng lượng cơ thể chỉ từ 10 -12kg.
  • Có chế độ nghỉ ngơi, tập luyện hợp lý. Không nên quá căng thẳng, stress bởi điều này cũng ảnh hưởng tới cân nặng của thai nhi.
  • Thăm khám thai định kì để nắm rõ sự phát triển và cân nặng thai nhi theo tuần tuổi, nếu có sự sai khác lớn so với bảng cân nặng thai nhi, cần có sự thay đổi theo tư vấn của bác sĩ để khắc phục tình trạng này.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec mang đến Chương trình chăm sóc thai sản trọn gói cho các sản phụ ngay từ khi bắt đầu mang thai từ những tháng đầu tiên với đầy đủ các lần khám thai, siêu âm 3D, 4D định kỳ cùng các xét nghiệm thường quy để đảm bảo người mẹ luôn khỏe mạnh và thai nhi phát triển toàn diện.

Ngoài việc được thăm khám định kỳ, sản phụ cũng sẽ được tư vấn chế độ dinh dưỡng, tập luyện để mẹ có thể tăng cân hợp lý mà thai nhi vẫn hấp thu tốt các chất dinh dưỡng.

Bác sĩ Nguyễn Văn Thành đã có nhiều năm kinh nghiệm trong chuyên ngành Sản phụ khoa. Bác sỹ được đào tạo và tham gia các khóa học về chuyên ngành sản phụ khoa và vô sinh tại Đại học Y Dược Hải Phòng, Đại học Y Dược Hà Nội và Bệnh viện Phụ Sản Trung Ương

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Video đề xuất:

Siêu âm thai nhiều lần có tốt không? Siêu âm thai tại Vinmec như thế nào?

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

76.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan