Cảnh giác rối loạn lo âu chia ly ở trẻ nhỏ

Rối loạn lo âu chia ly ở trẻ em là nỗi sợ hãi phải chia xa cha mẹ, người thân. Hội chứng này thường xảy ra ở trẻ từ 8-12 tháng tuổi và thường biến mất khi trẻ được 2 tuổi.

1. Rối loạn lo âu chia ly ở trẻ em là gì ?

Rối loạn lo âu chia ly là nỗi sợ hãi phải chia xa những người đã gắn bó, có thể xảy ra ở cả trẻ em và người lớn. Rối loạn lo âu chia ly là một phần bình thường trong giai đoạn phát triển của trẻ. Hội chứng này thường xảy ra ở trẻ từ 8-12 tháng tuổi và thường biến mất khi trẻ được 2 tuổi.

2. Biểu hiện của rối loạn lo âu chia ly ở trẻ em

  • Lo lắng, đau buồn quá mức về việc phải xa cha mẹ, người thân
  • Từ chối xa nhà vì sợ chia ly, không muốn ở nhà một mình, không muốn đi học vì sợ xa cha mẹ
  • Đau đầu, đau dạ dày, chóng mặt, choáng váng, đau bụng, các triệu chứng giống cảm cúm. Ở trẻ lớn và thanh thiếu niên, có thể có các triệu chứng điển hình về tim mạch và hô hấp như đau ngực, hồi hộp, chóng mặt, choáng váng, nghẹt thở.hoặc các triệu chứng khác khi tách khỏi cha mẹ hoặc người thân
  • Rối loạn lo âu chia ly có thể liên quan đến rối loạn hoảng loạn
  • Lo lắng kéo dài về điều xấu sẽ xảy ra với bố mẹ hoặc người thân nếu bé rời xa
  • Không chịu đi ngủ mà không có bố mẹ bên cạnh hoặc ngủ xa nhà. Thường xuyên gặp ác mộng về sự chia ly
  • Đái dầm
  • Thường xuyên nổi giận hay nài nỉ

3. Cách điều trị rối loạn lo âu chia ly ở trẻ em

Liệu pháp tâm lý phương pháp điều trị chủ yếu và lâu dài nhằm thay đổi nhận thức và giúp bệnh nhân có khả năng ứng phó với lo âu một cách tích cực và chủ động.

Cảnh giác rối loạn lo âu chia ly ở trẻ nhỏ
Cách điều trị rối loạn lo âu chia ly ở trẻ em

Sử dụng thuốc: Điều trị thuốc khi co lo âu nặng nhằm làm giảm các triệu chứng rối loạn thần kinh thực vật và các triệu chứng cơ thể ở giai đoạn đầu.

  • Nhóm thuốc giải lo âu: Benzodiazepam (Seduxen, Tranxen...) hoặc atarax uống với liều thấp; Seduxen với liều 0,1 – 0,2mg/kg/ngày. Khi người bệnh có cơn hoảng sợ có thể cho tiêm bắp Seduxen liều 5 – 10mg/lần.
  • Thuốc chống trầm cảm: Amitriptilin có thể chỉ định cho những bệnh nhân có nhiều than phiền về cơ thể hoặc có kết hợp bị trầm cảm. Đối với bệnh nhân có các triệu chứng ám ảnh nên dùng anafranin..

Các liệu pháp điều trị hỗ trợ: Sử dụng các vitamin và các yếu tố vi lượng như magie, canxi ...Sinh hoạt điều độ, ăn ngủ đúng giờ, tránh căng thẳng, tham gia các hoạt động vui chơi giải trí.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan