Cắt thận bán phần được chỉ định trong trường hợp nào?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ Khoa Ngoại tiết niệu, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park.

Phẫu thuật cắt thận bán phần đã được áp dụng rộng rãi điều trị các bệnh đường tiết niệu. Phẫu thuật nội soi cắt thận bán phần được chỉ định ngày càng nhiều trong những năm gần đây. Phẫu thuật nội soi có nhiều ưu điểm hơn so với mổ mở như: Ít đau, thời gian nằm viện ngắn, vết mổ nhỏ.

1. Phẫu thuật nội soi cắt bán phần thận là gì?

Phẫu thuật nội soi cắt thận bán phần bao gồm cắt một phần nhu mô thận ở cực trên hay cực dưới thận hoặc cắt một phần thận hình chêm ở 1/3 giữa thận được thực hiện đường qua phúc mạc hoặc sau phúc mạc. Bệnh phẩm được lấy qua vết mổ nhỏ trên thành bụng ở lỗ trocar.

Đây là kỹ thuật an toàn, ít xâm hại, mang lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân như: quá trình hồi phục nhanh, ít đau và quan trọng nhất là bảo tồn thận, giúp bệnh nhân duy trì một cuộc sống với chất lượng tốt hơn.

Có ba kỹ thuật cắt thận bán phần: Cắt hình chêm, cắt hình phẳng, và cắt thận có quy cách. Cắt thận bán phần có quy cách không làm được khi động mạch phân chia trong rốn thận hay có viêm dính.

2. Chỉ định cắt thận bán phần

Thận ứ nước
Bệnh nhân bị ứ nước bể thận có thể được chỉ định cắt thận bán phần

  • Các u thận lành tính như: u mỡ cơ mạch (AML) > 5cm, nằm khu trú ở một phần thận.
  • Một số trường hợp sỏi thận phức tạp
  • Cắt thận phụ mất chức năng trong bệnh lý thận đôi.
  • Bệnh thận đa nang khu trú ở 1 phần thận có triệu chứng.
  • Ung thư tế bào thận khu trú giai đoạn T1a, T1b nằm vùng ngoại vi.
  • Tổn thương khu trú của thận do lao, sau chấn thương.

3. Chống chỉ định khi cắt thận bán phần

Vinmec Central Park
Bệnh viện Vinmec Central Park cũng cấp gói khám và điều trị các vấn đề về thận và tiết niệu

Phẫu thuật nội soi cắt bán phần là một kỹ thuật khó, đòi hỏi đội ngũ bác sĩ phẫu thuật có kinh nghiệm, chuyên môn cao và trang thiết bị hiên đại. Bệnh viện Vinmec Central Park được trang bị hệ thống máy móc với dàn máy nội soi có độ phân giải cao, hình ảnh 3D, cách tay Robot thế hệ mới... giúp hỗ trợ các bác sĩ trong quá trình phẫu thuật. Trong thời gian qua, Khoa Ngoại đã thực hiện thành công nhiều ca phẫu thuật nội soi cắt thận bán phần nội soi điều trị các bệnh thận lành tính và ác tính. Các bác sĩ trực tiếp thực hiện phẫu thuật tại Bệnh viện Vinmec Central Park là những chuyên gia hàng đầu về Tiết niệu:

Để đăng ký khám và điều trị các vấn đề về thận và tiết niệu tại Vinmec Central Park, quý khách có thể đăng ký khám Tại đây hoặc liên hệ theo số hotline 0283 6221 166 để được hỗ trợ.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Hồ Chí Minh.

2.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan