Chảy máu tiền mãn kinh và chảy máu sau mãn kinh: Những điều cần biết

Tiền mãn kinh, mãn kinh là thời kỳ mà cơ thể người phụ nữ có nhiều thay đổi. Trong đó, hiện tượng chảy máu tiền mãn kinh và chảy máu sau mãn kinh khiến nhiều chị em lo lắng. Bài viết này sẽ cung cấp cho chị em những điều cần biết về hiện tượng này.

1. Mãn kinh và tiền mãn kinh là gì?

Mãn kinh là thời gian khi thời kỳ kinh nguyệt của phụ nữ dừng hẳn. Mãn kinh được xác nhận là sau 1 năm ngừng hẳn kinh nguyệt. Tuổi mãn kinh trung bình là 51 tuổi, phạm vi bình thường từ 45 đến 55 tuổi.

Những năm dẫn đến thời kỳ mãn kinh được gọi là tiền mãn kinh. Cũng có nghĩa là “loanh quanh thời kỳ mãn kinh”. Cụm từ này có nghĩa là giai đoạn chuẩn bị cho thời kỳ mãn kinh, có thể kéo dài tầm 10 năm trước khi mãn kinh. Trong toàn bộ thời kỳ tiền mãn kinh, sự thay đổi nồng độ hormone có thể ảnh hưởng đến thời gian rụng trứng, từ đó gây nên sự thay đổi trong chu kỳ kinh nguyệt.

Những thay đổi về chu kỳ kinh nguyệt thường gặp trong thời gian tiền mãn kinh. Trong một vòng kinh nguyệt bình thường, nồng độ của hormone estrogen và progesterone tăng và giảm có chu kỳ. Rụng trứng xảy ra ở giữa chu kỳ kinh nguyệt, hành kinh diễn ra 2 tuần sau đó. Trong thời kỳ tiền mãn kinh, nồng độ hormone không theo chu kỳ cố định nữa. Điều này dẫn đến chảy máu âm đạo, chảy máu vùng kín với sự xuất hiện của các cục máu đông bất thường tại vùng kín. Số lượng ngày giữa các chu kỳ kinh nguyệt có thể tăng hoặc giảm. Bạn cũng có thể không có kinh nguyệt trong một vài tháng.

2. Hiện tượng chảy máu tiền mãn kinh và sau mãn kinh khi nào là bất thường?

Bất kỳ khi nào hiện tượng kinh nguyệt diễn ra sau thời kỳ mãn kinh không bình thường đều cần được ghi lại trong sổ theo dõi sức khỏe của bạn. Mặc dù chu kỳ kinh nguyệt có thể không đều đặn trong thời kỳ tiền mãn kinh, đó vẫn có thể là sự cảnh báo việc chảy máu bất thường có thể là dấu hiệu của vấn đề không liên quan đến tiền mãn kinh. Để miêu tả rõ hơn các triệu chứng gặp phải, bạn cần theo dõi chu kỳ kinh nguyệt trong những tháng tiếp theo nhằm phát hiện các hiện tượng:

  • Chảy máu nhiều.
  • Kinh nguyệt kéo dài hơn bình thường.
  • Chu kỳ kinh nguyệt dày hơn (< 3 tuần).
  • Chảy máu sau khi giao hợp hoặc trong quá trình giao hợp.
chảy máu
Kinh nguyệt kéo dài hơn bình thường

3. Nguyên nhân chảy máu tiền mãn kinh và sau mãn kinh

3.1. Polyps cổ tử cung

Polyps là những tế bào lành tính, phát triển từ các mô tương tự như nội mạc tử cung, những mô tế bào này nằm bên trong tử cung. Chúng có thể gắn chặt vào thành tử cung hoặc phát triển ở bề mặt nội mạc tử cung, gây ra chảy máu bất thường hoặc chảy máu nhiều. Polyps cũng có thể tồn tại ở cổ tử cung hoặc trong ống cổ tử cung. Những polyps này có thể gây ra chảy máu sau quan hệ tình dục.

3.2. Bệnh teo nội mạc tử cung

Sau thời kỳ mãn kinh, nội mạc tử cung trở nên quá mỏng do sự suy giảm nồng độ estrogen. Tình trạng này được gọi chung là teo nội mạc tử cung. Tại những vị trí mỏng đó, bạn có thể bị chảy máu bất thường.

3.3. Tăng sinh nội mạc tử cung

Trong trường hợp này, nội mạc tử cung trở nên dày hơn. Tăng sinh nội mạc tử cung thường do sự tăng nồng độ estrogen quá mức trong khi đó lại thiếu hụt progesterone. Trong một số trường hợp, các tế bào tại niêm mạc tử cung phát triển bất thường. Hiện tượng này gọi là sự tăng sinh không điển hình, có thể dẫn tới ung thư tử cung. Khi tăng sinh nội mạc tử cung được phát hiện và điều trị sớm thì ung thư tử cung thường có thể ngăn được. Chảy máu là dấu hiệu chủ yếu của ung thư nội mạc tử cung sau thời kỳ mãn kinh.

4. Chẩn đoán hiện tượng chảy máu tiền mãn kinh và sau mãn kinh

Để chẩn đoán được nguyên nhân gây ra chảy máu bất thường trong thời kỳ tiền mãn kinh hoặc sau thời kỳ mãn kinh, các bác sĩ sẽ hỏi về tiền sử bệnh của bạn và gia đình bạn. Bạn sẽ được làm một kiểm tra sức khỏe thường quy. Bạn cũng có thể được chỉ định các xét nghiệm khác như:

  • Sinh thiết nội mạc tử cung: Sử dụng một ống nhỏ đưa vào lấy một lượng mô ở niêm mạc tử cung. Mẫu được gửi đến phòng xét nghiệm và được quan sát dưới kính hiển vi.
  • Siêu âm tại vùng hố chậu: Sử dụng thiết bị siêu âm đặt trên bụng hoặc trong âm đạo. Trong các thiết bị này có các sóng âm có thể tạo hình ảnh rõ ràng tại khung chậu của bạn nhằm quan sát các dấu hiệu bất thường.
  • Sonohysterography — dung dịch lỏng được tiêm qua một ống được gọi là catheter, việc làm này giúp hình ảnh tử cung bạn hiện lên rõ ràng hơn trong quá trình siêu âm.
  • Hysteroscopy — một ống mỏng, phát sáng, có gắn camera ở cuối ống, được gọi là hysteroscope. Thiết bị được luồn qua âm đạo và cổ tử cung, cho phép quan sát bên trong tử cung.
  • Sự giãn nở và nạo (Dilation and curettage, D&C): Tử cung được mở rộng, mô tế bào được nạo hoặc hút từ niêm mạc tử cung. Các mô này được đưa đến phòng thí nghiệm và được kiểm tra dưới kính hiển vi.

5. Điều trị chảy máu tiền mãn kinh và sau mãn kinh

chảy máu
Phụ nữ bị tăng sinh nội mạc tử cung cần sinh thiết nội mạc tử cung

Tùy thuộc vào nguyên nhân mà phương pháp chữa trị đối với chảy máu bất thường trong thời kỳ tiền mãn kinhsau mãn kinh là khác nhau. Nếu là sự tăng trưởng của các tế bào lành tính (polyps) gây ra chảy máu thì phẫu thuật là phương pháp cần thiết để cắt bỏ chúng. Teo nội mạc tử cung có thể điều trị bằng thuốc. Tăng sinh nội mạc tử cung có thể được điều trị bằng liệu pháp progestin. Việc làm này có thể khiến nội mạc tử cung bị bong ra. Những vùng dày lên của nội mạc tử cung có thể được loại bỏ bằng nội soi bàng quang, hoặc D&C.

Phụ nữ bị tăng sinh nội mạc tử cung có nguy cơ cao mắc ung thư nội mạc tử cung. Họ cần được sinh thiết nội mạc tử cung thường xuyên để đảm bảo rằng bệnh đã được điều trị dứt điểm và không có nguy cơ mắc lại.

Ung thư nội mạc tử cung được điều trị bằng phẫu thuật (thường cắt tử cung và loại bỏ các hạch bạch huyết gần nó) trong hầu hết các trường hợp.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

46.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan