Chứng rậm lông ở phụ nữ liên quan đến vấn đề sức khỏe nào?

Chứng rậm lông ở phụ nữ không chỉ là vấn đề thẩm mỹ, mà còn là dấu hiệu của một căn bệnh tiềm ẩn, các bác sĩ Anh công bố. Khoảng 70 đến 80% số trường hợp là do hội chứng buồng trứng đa nang.

1. Lông rậm ở phụ nữ là tình trạng gì?

Lông rậm ở phụ nữ là tình trạng lông tóc mọc quá nhiều trên cơ thể và mặt. Tất cả phụ nữ đều có lông trên mặt và cơ thể, nhưng chúng thường mảnh và sáng màu.

2. Triệu chứng thường gặp

Những dấu hiệu và triệu chứng của tình trạng lông rậm ở phụ nữ là gì?

  • Rất dễ dàng nhận ra bệnh với dấu hiệu lông mọc quá nhiều trên mặt.
  • Lông mọc quá mức và không mong muốn trên mặt và cơ thể là một quá trình lâu dài đầy khó khăn. Hầu hết phụ nữ bị rối loạn nội tiết tố đều đáp ứng tốt với phương pháp điều trị, nhưng lông có thể mọc lại nếu lượng hormone vượt quá kiểm soát, điều này có thể gây mất tự tin, lúng túng, xấu hổ.
Lông tay
Lông rậm ở phụ nữ là tình trạng lông tóc mọc quá nhiều trên cơ thể

3. Nguyên nhân gây rậm lông ở phụ nữ

  • Căn nguyên sinh bệnh: Bình thường androgen được tiết ra với lượng rất nhỏ từ tuyến thượng thận và buồng trứng. Vì một lý do nào đó như u tuyến thượng thận, tăng sản tuyến thượng thận bẩm sinh, u nang buồng trứng, buồng trứng đa nang; Cường androgen sẽ tạo nên hiện tượng rậm lông, trứng cá, béo phì, rối loạn kinh nguyệt.
  • Ngoài những căn nguyên trên còn có một số trường hợp rậm lông tự phát, tăng prolactin trong máu; Dùng thuốc nội tiết kéo dài như trị liệu androgen (nội tiết tố nam), steroid (K-cort, dexamethason, prednisolon...), thuốc tránh thai.
  • Một số phụ nữ bị rậm lông có nồng độ androgen cao. Điều kiện có thể gây ra mức độ androgen cao đó là Hội chứng buồng trứng đa nang: Tình trạng này phổ biến là do sự mất cân bằng của hormone giới tính, dẫn đến kinh nguyệt không đều, béo phì vô sinh và đôi khi u nang buồng trứng. Hội chứng buồng trứng đa nang là nguyên nhân nhận dạng phổ biến nhất của rậm lông.
  • Hội chứng Cushing: là tình trạng xảy ra khi cơ thể tiếp xúc với nồng độ cao của hormon cortisol, một hormon steroid tham gia vào phản ứng căng thẳng của cơ thể. Nó có thể phát triển khi tuyến thượng thận - tuyến tiết hormon nằm ngay phía trên thận - làm cho quá nhiều cortisol hoặc nó có thể xảy ra từ dùng thuốc cortisol trong một thời gian dài. Tăng mức cortisol phá vỡ sự cân bằng của hormon giới tính trong cơ thể, có thể dẫn đến rậm lông.
  • Rậm lông ở phụ nữ có thể phát sinh từ quá mức kích thích tố nam tên là androgen, các hormon testosterone, hoặc nó có thể là do một đặc điểm dân tộc hay gia đình.
  • Tăng sản thượng thận bẩm sinh: Tình trạng này là đặc trưng của sản xuất bất thường của hormon steroid, bao gồm cả cortisol và androgen, do tuyến thượng thận.
  • Khối u: giả thiết tình trạng rậm lông do khối u ít xảy ra hơn. Nguyên nhân của rậm lông có thể là một khối u tiết androgen, trong buồng trứng hay tuyến thượng thận.
  • Do dùng thuốc: Việc dùng một số thuốc có thể gây ra tình trạng rậm lông. Đặc biệt là các thuốc nội tiết, có thể khiến cơ thể mất cân bằng nội tiết. Khi đó tình trạng rậm lông sẽ xảy ra.
  • Đôi khi tình trạng rậm lông không có nguyên nhân nhận dạng. Quá nhiều lông tóc ở phụ nữ tăng trưởng với mức độ androgen bình thường, chu kỳ kinh nguyệt thường xuyên và không có điều kiện cơ bản khác được gọi là rậm lông tự phát - có nghĩa là không có nguyên nhân nhận dạng của rối loạn, gây ra rậm lông.
Cạo lông
Cạo lông là phương pháp triệt lông tạm thời

4. Một số phương pháp được điều trị

  • Cạo lông: việc này rất nhanh chóng và dễ dàng, nhưng bạn sẽ phải thực hiện hàng ngày và có thể gặp phiền toái ở mỗi lần cạo;
  • Waxing: sẽ hiệu quả nếu sử dụng thường xuyên, nhưng có thể gây đau đớn và sưng đỏ;
  • Tẩy trắng: có thể làm phai màu lông trong thời gian ngắn;
  • Các loại kem tẩy lông: đây có thể là giải pháp lâu dài để điều trị tình trạng này thay vì sử dụng cạo, waxing hoặc tẩy trắng;
  • Tia điện: giúp tiêu diệt các tế bào lông và loại bỏ vĩnh viễn tế bào. Phương pháp này cần phải thực hiện nhiều lần trong thời gian dài, có thể gây đau và biến đổi sắc tố da;
  • Tẩy lông bằng laser: chùm tia sáng mạnh có tác dụng triệt trong vòng một vài tháng;
  • Một số loại thuốc tránh thai.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

99.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan