Có cách nào trị mụn thịt hiệu quả?

Mụn nói chung và mụn thịt nói riêng không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng sống mà còn cả vấn đề tâm lý cho người mắc. Tuy nhiên việc tự ý điều trị mụn, điều trị không đúng cách chỉ khiến tình trạng mụn nặng hơn. Vậy có cách trị mụn thịt nào hiệu quả không?

1. Mụn thịt là gì? Vì sao xuất hiện mụn thịt?

Mụn thịt (còn được gọi là mụn Milia) là loại mụn nhỏ màu trắng, không đau, thường xuất hiện quanh mắt, mũi, má, trán và một số bộ phận khác của cơ thể.

Các nguyên nhân và cơ chế hình thành mụn thịt như sau:

  • Khi da sản xuất protein keratin nhưng chúng bị mắc kẹt bên dưới bề mặt da sẽ dẫn đến sự xuất hiện của mụn thịt.
  • Việc tẩy tế bào chết không đúng cách cũng góp phần khiến chất sừng bị mắc kẹt bên dưới bề mặt da và xuất hiện mụn thịt, đồng thời khiến lỗ chân lông bị tắc nghẽn và lão hoá.
  • Khi tuổi lớn dần, việc tự loại bỏ tế bào chết của da cũng dần yếu đi, các tế bào da không được loại bỏ sẽ tích tụ và bị mắc kẹt lại trong các lỗ chân lông gần bề mặt da. Sự tích tụ lâu dần thể tạo thành một u nang nhỏ đó là mụn thịt.
  • Mụn thịt cũng có thể là do yếu tố bên ngoài gây tắc nghẽn lỗ chân lông như chấn thương hoặc nhiễm trùng da như điều trị bằng laser, sử dụng quá nhiều sản phẩm làm đẹp có chứa dầu, lột da bằng hóa chất hoặc do lối sống như thiếu ngủ, hút thuốc, vệ sinh cá nhân kém.

Loại da dễ bị mụn thịt đó là:

  • Làn da dễ bị tổn thương bởi ánh nắng mắt trời.
  • Một số tình trạng da nhất định ví dụ như người có da bị bệnh trứng cá đỏ, nó có thể gây khô và bong tróc thêm, việc này dẫn đến tắc lỗ chân lông.

2. Điều trị mụn thịt như thế nào?

Thông thường mụn thịt sẽ tự biến mất. Nhưng khi nó ảnh hưởng đến cuộc sống, bạn có thể sử dụng cách trị mụn thịt tận gốc sau:

  • Sử dụng retinoidslột da hóa học (như axit lactic và axit glycolic) vì các thành phần này giúp đẩy nhanh tốc độ thay đổi tế bào da, làm lớp tế bào da chết trên cùng bong tróc với tốc độ nhanh hơn bình thường, để lộ ra các tế bào da mới khỏe mạnh bên dưới.

Ngoài ra, cũng có một số cách trị mụn thịt có nguồn gốc thiên nhiên dễ tìm nguyên liệu bạn có thể làm tại nhà. Tuy nhiên các phương pháp này cần thực hiện trong một thời gian dài mới phát huy tác dụng, đồng thời chúng chỉ thường có hiệu quả với mụn thịt ít và mức độ vừa phải. Các phương pháp này gồm:

  • Dùng chanh tươi: vắt lấy nước chanh, sau đó dùng tăm bông chấm nước chanh lên mụn thịt, Vitamin C trong chanh giúp làn da trở lên mau khô và liền những tổn thương do viêm nhiễm.
  • Sử dụng mặt nạ mướp đắng mỗi ngày một lần: bạn dùng Mướp đắng rửa sạch, cà chua bóc vỏ, cả 2 nghiền nát trộn với trứng gà cả lòng đỏ lẫn lòng trắng. Rửa mặt sạch sau đó bôi lên mặt trong 20 phút, rửa lại bằng nước sạch.
  • Dùng lô hội (nha đam): Bạn chỉ cần cắt lát mỏng thân lô hội chiết lấy nhựa nguyên chất, dùng bông gòn sạch chấm đều nhựa lô hội lên vùng da mụn thịt, thoa đều kết hợp một số động tác mát xa nhẹ nhàng khoảng 10-15 phút rồi rửa lại bằng nước sạch. Nhựa lô hội chống nhiễm, diệt khuẩn, trị mụn thịt khá hiệu quả.
  • Dùng rau diếp cá: Rửa sạch lá diếp cá, phơi ráo, giã nhuyễn. Đắp cả bã và nước diếp cá lên vùng da nổi mụn khoảng 15 phút. Rửa sạch lại bằng nước ấm.
  • Dùng chuối xanh: Rửa sạch, cắt nhỏ sau đó giã nhuyễn 1 quả chuối xanh. Bôi lên những vùng da có mụn thịt, để yên khoảng 10 đến 15 phút. Rửa sạch lại mặt với nước ấm.
  • Dùng lá tía tô: Rửa sạch lá tía tô giã hoặc xay nhỏ lá tía tô với một ít nước. Sử dụng tăm bông thấm nước của hỗn hợp trên, chấm nhẹ nhàng lên các nốt mụn khoảng 15 phút rồi dùng nước ấm rửa sạch lại.
  • Dùng tỏi: Dùng dao lột sạch lớp vỏ lụa, cắt lát tỏi, đắp lên vùng có mụn. Để yên khoảng 5 - 10 phút (nếu xuất hiện cảm giác quá nóng và châm chích trên da, bạn có thể rút ngắn thời gian đắp tỏi lại). Rửa sạch lại bằng nước ấm (cẩn thận khi đắp cho vùng da quanh mắt).

Nếu đã sử dụng các cách trị mụn thịt trên nhưng tình trạng của bạn không tiến triển hoặc trở nên tồi tệ hơn, hãy đến gặp bác sĩ để được tư vấn cách điều trị mụn thịt như thế nào. Bạn có thể cần được can thiệp bằng sử dụng tia laser hoặc dao mổ.

3. Ngăn chặn sự xuất hiện của mụn thịt

Phòng bệnh hơn chữa bệnh, cách trị mụn thịt tốt nhất là bạn luôn bảo vệ làn da của mình. Dưới đây là một số lưu ý để ngăn ngừa mụn thịt hình thành:

  • Tránh sử dụng các loại kem dưỡng ẩm quá nhiều dầu và sử dụng các sản phẩm tẩy da chết nhẹ nhàng như axit lactic.
  • Với làn da nhạy cảm bạn nên tránh tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời, tránh sử dụng các loại kem đặc hoặc các sản phẩm có gốc dầu, lớp vỏ hóa học.
  • Thường xuyên vệ sinh mặt bằng chất tẩy rửa phù hợp với da của bạn
  • Tẩy tế bào chết đều đặn mỗi tuần từ 1 đến 2 lần
  • Uống đủ nước, hạn chế đồ ăn nhiều dầu mỡ, cay nóng, nhiều đường.
  • Hạn chế sử dụng các chất kích thích, cà phê, thức uống có cồn.

Điều trị mụn thịt với các phương pháp tự nhiên và tại nhà cần sự kiên nhẫn trong thời gian dài. Bạn tuyệt đối không tự ý nặn, chích mụn thịt vì có thể gây ra nhiễm trùng, viêm loét, sẹo mụn xấu.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan