Bắt vít cột sống qua da ít xâm lấn

Chấn thương cột sống là một bệnh lý phổ biến trên lâm sàng, có thể gặp ở bất cứ độ tuổi nào và gây ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống của người bệnh. Bắt vít cột sống qua da là phương pháp điều trị bệnh lý này được áp dụng rất nhiều trong thời gian gần đây.

1. Chấn thương cột sống là bệnh lý ngoại khoa thường gặp

Chấn thương cột sống là bệnh lý ngoại khoa thường hay xảy ra trong cuộc sống hằng ngày do những chấn thương gây ra, có thể là tai nạn lao động hoặc tai nạn giao thông gây ra. Sau khi hoàn cảnh chấn thương xảy ra thì bệnh nhân sẽ bắt đầu xuất hiện triệu chứng đau dữ dội vùng cột sống, có thể là cột sống thắt lưng hoặc cột sống cổ tùy theo cơ chế chấn thương. Đồng thời bệnh nhân cũng hạn chế vận động, có thể ảnh hưởng đến tủy sống và gây liệt khu trú tại một số vùng trên cơ thể. Trong những trường hợp nặng nề hơn, bệnh nhân có thể bị rối loạn đại tiểu tiện và không thể thực hiện được những động tác trong sinh hoạt thường ngày.

Để chẩn đoán xác định chấn thương cột sống thì bệnh nhân cần được thực hiện một số kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh như chụp phim X – quang, chụp cắt lớp vi tính hoặc chụp cộng hưởng từ vùng cột sống thắt lưng, cột sống cổ để định vị chính xác vị trí tổn thương, từ đó có thể có chỉ định điều trị phù hợp nhất cho người bệnh.

bắt vít cột sống qua da
Bắt vít cột sống qua da là phương pháp điều trị chấn thương cột sống

2. Bắt vít cột sống qua da

Bắt vít cột sống hay bắt vít cột sống qua da là phương pháp điều trị hiệu quả với những tình trạng chấn thương cột sống hiện nay. Phương pháp này có ưu điểm lớn nhất đó là tối thiểu hóa được sự xâm lấn vào cơ thể người bệnh, vì kích thước mở da bằng với kích thước mà vít đi qua nên rất được ưa chuộng và áp dụng rộng rãi trong thời gian gần đây.

Bên cạnh đó, một số kỹ thuật khác được thực hiện kèm theo như giải ép thần kinh thông qua ống nong, ghép xương... đã mở ra nhiều cơ hội hơn cho những bệnh nhân bị chấn thương cột sống, hẹp ống sống hay trượt đốt sống.

Chỉ định bắt vít cột sống qua da bao gồm:

  • Chấn thương cột sống
  • Hẹp ống sống
  • Trượt đốt sống
  • Mất vững cột sống

Những lợi ích cụ thể của phương pháp này đó là:

  • Ít xâm lấn đối với cơ thể bệnh nhân nên giảm nguy cơ mất máu cũng như các biến chứng sau mổ
  • Không hoặc ít có cảm giác đau sau mổ
  • Thời gian mổ ngắn, giảm nhiều nguy cơ cho người bệnh
  • Không gây ra cảm giác đau trong thời gian lâu dài sau mổ vì ít rạch da hay cắt xẻ.
  • Đảm bảo được hầu như tất cả nhưng nguyên tắc điều trị chấn thương cột sống, hẹp ống sống và trượt đốt sống.

Bắt vít cột sống qua da là phương pháp điều trị những bệnh lý chấn thương cột sống, trượt đốt sống, mất vững cột sống và hẹp ống sống ít gây xâm lấn hiện nay nhưng vẫn cho được kết quả điều trị tốt và giúp người bệnh có thể có nhiều cơ hội hơn để phục hồi sức khỏe của bản thân sau chấn thương.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan