"Bí kíp 8K" độc quyền trong tái tạo dây chằng chéo trước khớp gối P1

Khớp gối là một khớp lớn của cơ thể, là khớp bản lề, được giữ vững nhờ hệ thống các dây chằng, bao khớp, sụn chêm và các cơ bao bọc xung quanh. Hệ thống dây chằng khớp gối có vai trò vô cùng quan trọng giúp giữ các xương tiếp xúc chắc chắn trong quá trình vận động.

Nội dung video được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa II Vũ Tú Nam - Trưởng khoa Phẫu thuật Nội soi khớp & Y học thể thao; Phó chủ nhiệm bộ môn Chấn thương chỉnh hình, Đại học Vinui

1. Hiểu đứt hoàn toàn dây chằng chéo trước khớp gối

Khi bạn bị đứt hoàn toàn dây chằng chéo trước khớp gối thì phẫu thuật nội soi tái tạo dây chằng là giải pháp tối ưu cho những người có nhu cầu vận động cao, chơi các môn thể thao dùng chân nhiều và đối kháng. Tuy nhiên có nhiều trường hợp sau mổ tái tạo dây chằng chéo trước không phục hồi được như mong muốn, thậm chí là còn tệ hơn trước, nhiều người bệnh phải trải nghiệm những cảm giác đau đớn, khó chịu trong quá trình điều trị hậu phẫu cũng như phục hồi chức năng sau mổ, đôi khi trở thành nỗi ám ảnh dai dẳng nhưng như vậy không có nghĩa là không có giải pháp. Ngày hôm nay, Bác sĩ chuyên khoa II Vũ Tú Nam- Trưởng khoa Phẫu thuật Nội soi khớp & Y học thể thao - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City sẽ tiết lộ cho bạn bí kíp 8k, 3 có 5 không, độc quyền trong tái tạo dây chằng chéo trước khớp gối.

2. "Bí kíp 8K" độc quyền trong tái tạo dây chằng chéo trước khớp gối

Bí kíp 8K gồm: 3 có và 5 không, 3 có là 3 vấn đề đạt được còn 5 không là 5 vấn đề phòng tránh được.

Trong đó, 3 có bao gồm:

2.1. kiểm tra kỹ lưỡng để không bỏ sót tổn thương

Như các bạn biết, khớp gối là khớp lớn nhất cơ thể, một chấn thương gây ra đứt dây chằng chéo trước thì lực gây ra đứt dây chằng có thể lên đến hơn 2000 Niu -tơn hay 200 cân, với một lực lớn như vậy thì không có lý gì mà đứt dây chằng chéo trước lại không thể có các tổn thương khác kèm theo. Như đa phần các nghiên cứu thì tổn thương đứt dây chằng chéo trước có khoảng trên 60% các trường hợp đứt dây chằng chéo trước có kèm theo tổn thương sụn chêm, sụn khớp và tổn thương các dây chằng khác quanh gối (tổn thương đa dây chằng). Có những tổn thương gần như khi mình bỏ sót thì chắc chắn là ca phẫu thuật sẽ thất bại dù phẫu thuật đấy có tốt đến đâu vì ở khớp gối, các cấu trúc đều có tác dụng hỗ trợ và bổ trợ cho nhau, một cấu trúc tổn thương thì cần có các cấu trúc khỏe mạnh khác để hỗ trợ. Vì vậy việc thăm khám kỹ lưỡng có thể kiểm soát hết được các tổn thương là vô cùng quan trọng. Vấn đề thứ hai là, khi đánh giá đầy đủ tổn thương thì sẽ có kế hoạch để xử lý một cách tối đa các thương tổn để giúp cho quá trình phục hồi của bệnh nhân diễn ra thuận lợi hơn.

Tái tạo dây chằng chéo trước khớp gối
Tái tạo dây chằng chéo trước khớp gối

2.2 . Kiểm soát chính xác vị trí khoan đường hầm bằng công nghệ 3D và Robot trong mổ

Có thứ hai có thể kiểm soát chính xác được vị trí có thể tái tạo được dây chằng mới bằng công nghệ định vị 3D và Robot trong mổ. Trong quá trình mổ, chúng tôi sử dụng Robot để quét hình ảnh 3D khớp gối của người bệnh, từ hình ảnh 3 chiều, chúng tôi có thể phân tích và xác định chính xác vị trí mong muốn, sau đó sẽ đánh dấu vị trí và khoan đường hầm và tinh chỉnh lại dựa theo kích thước thật khớp gối của người bệnh. Khi sử dụng công nghệ này, chúng tôi có thể xác định chính xác vị trí đặt mảnh ghép, độ sai lệch dưới 1mm, đạt độ chính xác gần như tuyệt đối. Các bạn cứ tưởng tượng phẫu thuật viên, bác sĩ mổ đặt vị trí để khoan đường hầm, đưa mảnh ghép vào cũng giống một cung thủ bắn tên vào bia bắn nhưng có điểm khác là cung thủ xác thấy rõ vị trí hồng tâm trên tấm bia còn phẫu thuật viên thì chẳng có vị trí hồng tâm nào và phẫu thuật viên phải hình dung, tưởng tượng ra và nếu không có công nghệ 3D và Robot thì vị trí đấy rất mơ hồ, tuy nhiên nhờ vào công nghệ này bác sĩ có thể xác định rõ ràng vị trí lý tưởng trên hình ảnh tái tạo 3D khớp gối của bệnh nhân ngay trong mổ. Giống như các cung thủ khi bắn cung có thể được 10, cũng có thể được 7 được 8 hoặc ra ngoài thì với công nghệ 3D với Robot, các bác sĩ, phẫu thuật viên có thể xác định chính xác 100% vị trí tái tạo dây chằng mới cho người bệnh, qua đó giúp người bệnh sớm phục hồi và quay trở lại với thể thao.

2. 3. Kế hoạch phẫu thuật bằng phương pháp “ánh xạ giải phẫu”

Phương pháp ánh xạ giải phẫu là gì? Là việc sử dụng thông số của gối bên lành bằng công nghệ 3D tạo ra bản sao soi gương của gối lành và chuyển các thông số dây chằng từ gối bên lành thành kế hoạch phẫu thuật cho gối bên còn lại, đó được gọi là kế hoạch hóa phẫu thuật. Việc tính toán hết được các thông số ngay trước khi mổ giúp phẫu thuật chắc chắn tỷ lệ thành công. Ở đây, tất cả các ca mổ chúng tôi đều chuẩn bị rất kỹ lưỡng, tất cả các thông số, các dữ liệu của người bệnh đều được tính toán và lên kế hoạch một cách chi tiết đến từng con số, qua đó ca mổ diễn biến rất thuận lợi và tất cả các thông số kết hợp thêm công nghệ 3D và Robot có thể đạt được độ chính xác lên đến 100%.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

270 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan