Chế độ ăn cho người bệnh gout

Bài viết bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Trần Thị Tuyết Nhung - Bác sĩ Cơ - Xương - Khớp - Khoa Nội tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

Cũng như nhiều loại bệnh rối loạn chuyển hóa khác như tiểu đường, rối loạn chuyển hóa lipid, béo phì thì bệnh gout ngày càng gia tăng ở các nước phát triển cũng như ở Việt Nam. Nếu người bệnh biết áp dụng chế độ ăn cho người bệnh gout hợp lý, đồng thời tuân thủ phác đồ điều trị và theo dõi bệnh một cách chặt chẽ thì bệnh hoàn toàn có thể phòng tránh và hạn chế được tối đa biến chứng.

1. Chế độ ăn cho người bệnh gout

Trong các biện pháp điều trị thì điều chỉnh chế độ ăn cho người bệnh gout là một biện pháp vô cùng quan trọng trong chiến lược điều trị bệnh Gout, vì chế độ ăn sẽ làm giảm lượng đạm có nhân Purin đưa vào cơ thể, từ đó cũng giảm hình thành acid uric.

Chế độ ăn cho người bệnh gout cần tuân thủ theo đúng hướng dẫn của bác sĩ, hạn chế một số thực phẩm, nội tạng động vật, đồng thời gia tăng các loại thực phẩm giàu chất xơ, hoa quả. Theo đó, chế độ ăn bệnh gout sẽ được liệt kê chi tiết sau đây.

2. Các loại thực phẩm cần tránh

Trong chế độ ăn cho người bệnh gout cần tránh thực phẩm chứa nhiều nhân purin như: nội tạng động vật (tim, gan, lòng bầu dục); thịt xông khói; hải sản (tôm, cua, cá trích, cá mòi). Tuy nhiên có thể ăn một số lượng cá vừa đủ như cá hồi, cá nước ngọt (100gr/bữa); các loại đậu, măng tây, cải bó xôi; thịt đỏ ( trâu, bò, chó); thức ăn chua (đồ muối chua).

Bên cạnh đó, người bệnh gout cần tránh uống bia, rượu mạnh, đồng thời tránh thực phẩm chứa đường Fructose (các loại bánh ngọt, nước ngọt), đồ uống có đường làm tăng nguy cơ mắc bệnh gout.

chế độ ăn bệnh gout
Trong chế độ ăn bệnh gout, người bệnh cần tránh xa rượu bia

3. Các thực phẩm nên dùng khi mắc bệnh gout

Ngoài các thực phẩm cần tránh trong chế độ ăn cho người bệnh gout thì người bệnh cũng nên bổ sung một số loại thực phẩm sau đây:

  • Nên uống nhiều nước: khoảng 2 lít/ngày (nước khoáng kiềm), Trà và trà xanh, có thể uống cà phê.
  • Nên ăn nhiều rau xanh, cà rốt, bắp cải, hoa quả (quả anh đào, kiwi, cam, táo, lê, dâu tây, dưa chuột...)
  • Có thể uống sữa ít béo, sữa chua ít đường, ăn trứng, thịt gà trắng, thực phẩm giàu chất xơ như các loại ngũ cốc.
  • Ăn dầu oliu

Nhìn chung chế độ ăn cho người bệnh gout hạn chế năng lượng vì bệnh gout hay đi kèm với các bệnh rối loạn chuyển hóa khác.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan