Nội soi rửa khớp gối điều trị thoái hóa khớp được thực hiện như thế nào

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Lê Quang Minh - Bác sĩ Chấn thương chỉnh hình - Khoa Ngoại tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Thoái hóa khớp gối là căn bệnh gây ra nhiều đau đớn và khó chịu cho người bệnh trong cuộc sống sinh hoạt thường ngày. Để điều trị căn bệnh này, bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân thực hiện nội soi cắt lọc khớp gối, đây là phương pháp hiệu quả, nhanh chóng và ít xâm lấn đối với bệnh nhân.

1. Những điều cần biết về thoái hóa khớp gối

Thoái hóa khớp gối là bệnh lý thường gặp ở người cao tuổi với nguyên nhân chủ yếu do lão hóa, đặc biệt ở những người có tiền sử lao động nặng nhọc, mang vác nhiều, người làm công việc phải đứng lâu hoặc người có tiền sử bệnh béo phì. Ngoài ra cũng có một số trường hợp thoái hóa khớp gối do các chấn thương khác nhau.

Thoái hóa khớp gối là tình trạng xuất hiện khi thoái hóa loạn dưỡng của khớp gối. Giai đoạn bệnh mới khởi phát, dịch trong bao khớp chưa bị ảnh hưởng nhiều nên tổn thương cũng nhẹ hơn, tuy nhiên khi dịch khớp càng ngày càng kém khiến độ ma sát giữa đầu khớp tăng lên khiến cho vận động khớp gối khó khăn hơn và gây đau đớn nhiều hơn.

Triệu chứng của thoái hóa khớp gối bao gồm đau quanh khớp gối hoặc đau vài điểm, cơn đau thường xuất hiện vào ban đêm và những thời điểm người bệnh leo cầu thang, lên dốc, đi lại nhiều... Về sau, khớp gối có thể bị sưng, viêm, đau đớn ngày càng nặng hơn và có hiện tượng cứng khớp vào các thời điểm sáng sớm và lúc vừa ngủ.

Một số phương pháp chẩn đoán tình trạng thoái hóa khớp gối được sử dụng như chụp x-quang, chụp MRI, chụp CT, siêu âm khớp, chọc hút thăm dò trong điều kiện vô trùng tuyệt đối.

Chụp x quang khớp gối
Thoái hóa khớp gối được chẩn đoán bằng các phương pháp xét nghiệm hình ảnh

2. Nội soi rửa khớp gối là gì?

Nội soi cắt lọc khớp gối được thực hiện bằng cách rạch một hoặc nhiều đường trên khớp gối rồi đưa camera vào để quan sát tổn thương. Việc sử dụng kỹ thuật cắt lọc khớp gối sẽ giúp bác sĩ loại bỏ dị vật, cắt lọc tổ chức viêm và quan sát dễ dàng hơn để thực hiện các thủ thuật khác trong điều trị thoái hóa khớp gối.

3. Nội soi rửa khớp gối được chỉ định khi nào?

Nội soi cắt lọc khớp gối được chỉ định trong các trường hợp như sau:

Bệnh nhân thoái hóa khớp gối nguyên phát, có nhiều triệu chứng gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người bệnh, việc điều trị nội khoa đã không còn hiệu quả nữa.

  • Bệnh nhân thoái hóa khớp gối giai đoạn 2 và 3
  • Bệnh nhân thoái hóa khớp gối có kèm theo dị vật, có dấu hiệu bị kẹt khớp
  • Bệnh nhân thoái hóa khớp gối kèm theo viêm bao hoạt dịch trong khớp, viêm màng dịch khớp...
nội soi khớp gối
Nội soi được chỉ định tùy thuộc vào tình trạng thoái hóa khớp gối của bệnh nhân

Ngoài ra người bệnh nên chú ý, những trường hợp sau chống chỉ định sử dụng phương pháp nội soi cắt lọc khớp gối:

  • Bệnh nhân thoái hóa khớp gối giai đoạn 4
  • Người bệnh gặp một số hạn chế trong phẫu thuật như bị rối loạn đông máu, nhiễm trùng cấp tính tại vùng gối hoặc toàn thân.

Người bệnh sau khi nội soi cắt lọc khớp gối điều trị thoái hóa khớp xương thì nên vận động nhẹ nhàng, có chế độ nghỉ ngơi hợp lý và hạn chế di chuyển nhiều... Có thể tập vật lý trị liệu khớp gối dưới sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Nếu có nhu cầu tư vấn và thăm khám tại các Bệnh viện Vinmec thuộc hệ thống Y tế trên toàn quốc, Quý khách vui lòng đặt lịch trên website để được phục vụ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

689 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan